Skip to main content
sharethis


พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ และนพวรรณ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังปล่อยตัว
แฟ้มภาพ 22 ก.ค. 2559 

22 ส.ค. 2559 แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เขาและภรรยา ได้แยกกันอยู่และตัดสินใจจะหย่ากันแล้ว เขาระบุว่า สาเหตุที่ต้องพูดเรื่องส่วนตัวในที่สาธารณะ เนื่องมาจากเหตุการณ์เมื่อเดือนก่อน ซึ่งบ้านของครอบครัวภรรยาที่ธนบุรี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 นายบุกไปที่บ้าน และเธอเองถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสอบสวนนานหลายชั่วโมง เพียงเพราะเธอเป็นภรรยาของเขา

"พลอยยังถูกคุกคามและละเมิดด้วย เธอต้องเนรเทศตัวเองไปจากประเทศของเธอ ผมหวังว่า ตอนนี้จะชัดเจนแล้วว่า พลอยและครอบครัวของเธอไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับงานของผมและไม่ควรต้องเผชิญกับการคุกคามโดยรัฐบาลทหารและผู้สนับสนุน อย่ายุ่งกับพวกเขา" เขาระบุ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2559 นพวรรณ บรรลือศิลป์ หรือ พลอย ภรรยาของแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล พร้อมลูกชายวัยสามขวบถูกนำตัวไปที่กองบังคับการปราบปราม โดยคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ในบ้านถูกยึดตามหมายค้น โดยพลอยระบุว่า ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับงานของสามี และยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาทำ เย็นวันเดียวกัน เธอได้รับการปล่อยตัว โดย พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด เพียงต้องการพบปะพูดคุย ส่วนการยึดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารนั้นกระทำการตามหมายศาลและมีการตรวจสอบแล้ว ไม่พบการกระทำความผิด ทางตำรวจเองเชื่ออยู่แล้วว่านพวรรณไม่มีความผิด แต่เชิญตัวมาเพื่อพิสูจน์ว่าไม่ผิดจริง และคาดหวังว่านพวรรณจะพยายามพูดคุยกับสามีเพื่อให้ยุติการกระทำความผิดหมิ่นสถาบัน

วันต่อมา มีรายงานว่า พลอยและลูกชายได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังสกอตแลนด์แล้ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net