Skip to main content
sharethis

23 ส.ค. 2559 ปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 31 “ริโอเกมส์” ที่ประเทศบราซิล โดยพิธีปิดที่สร้างเซอร์ไพรส์มากสุดคือ การปรากฏตัวของ ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นประเทศต่อไปที่จะเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกปี 2020 โดยเริ่มจากการฉายวีทีอาร์ตัวการ์ตูนซุปเปอร์มาริโอ ตัวการ์ตูนเด่นจากเกมที่โด่งดังไปทั่วโลก ที่ได้รับการช่วยเหลือจากโดราเอมอน ให้เดินทางจากกรุงโตเกียวผ่านอุโมงค์มาโผล่ขึ้นจากท่อสีเขียวกลางสนามกีฬา สำหรับนักกีฬาไทยก็สร้างประวัติศาสตร์เช่นกัน โดยคว้าอันดับที่ 35 ร่วมจากผลงาน 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง เป็นแชมป์ในภูมิภาคอาเซียนและอันดับ 8 ของเอเชีย

เฟซบุ๊กของ พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ หรือ Pipob Udomittipong นักแปล ได้โพสต์ถึงกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ด้วยว่า

โลกของ #มาราธอน แข่งกันแค่สองชาติเพื่อนบ้านในแอฟริกาตะวันออก เคนยาและเอธิโอเปียเท่านั้นเอง รายการวิ่งทางไกลใหญ่ในโลก ลอนดอน เบอร์ลิน บอสตัน โอลิมปิกส์ ฯลฯ มักถูก dominated โดยนักวิ่งจากสองชาตินี้ ถ้าไม่นับเรื่องของโดดเด่นด้านสรีระ ก็น่าจะเป็นเพราะ “altitude” เพราะมีมีพื้นที่สูง ปอดทำงานดี ใช้ออกซิเจนอย่างมีประสิทธิภาพในพื้นที่สูงเหล่านี้จึงเป็นต้นกำเนิดของนักวิ่งมาราธอนระดับ elite แบบเดียวกับ Feyisa Lilesa ที่เข้าส้นชัยใน #Rio2016 เป็นอันดับสอง (ลองทายดูสิชาติไหนเข้าที่หนึ่ง?) 

แต่ที่เป็นข่าวฮือฮามากกว่าคนได้เหรียญทองคือ แม้จะเหนื่อยจนลิ้นห้อย นายลิเลซายังยกมือไขว้เป็นกากบาท เป็นสัญลักษณ์ที่ชาว Oromo ชนพื้นเมืองบนที่ราบสูงใช้ต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการเอธิโอเปียที่ปกครองประเทศมา 20 กว่าปีแล้ว แม้จะเป็นประเทศยากจนสุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมามีการพัฒนาอุตสาหกรรมขึ้นมามากมาย ปัญหาคือแม้ชาวโอโมโรอย่างลิเลซาจะมีจำนวนมาก คิดเป็นหนึ่งในสี่ของประชากรร้อยล้านคนทั้งประเทศ แต่กลับไม่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาเหล่านี้เท่าที่ควร พวกเขาไม่เคยมีสส.เข้าไปนั่งในสภาสักคนเดียว 
 
ช่วงเกือบปีที่ผ่านมา ชาวโอโมโรประท้วงขัดขวางไม่ให้รัฐบาลเอาเวนคืนที่ดินของพวกเขาไปพัฒนาเป็นโรงงานอุตสาหกรรม HRW บอกผู้ประท้วงโดนยิงตายไป 400 กว่าคน แต่ลิเลซาบอกว่าเป็นพันคน เพราะการทำมือกากบาท มันไม่สามารถป้องกันกระสุนได้นะสิ เวลาพวกนี้เดินขบวน รัฐบาลเอธิโอเปียไม่เคยใช้กระสุนยางหรือก๊าซน้ำตาให้เปลืองเงิน กราดยิงด้วยกระสุนจริงเสมอ ดูวิดีโออันนี้ https://www.youtube.com/watch?v=2k8XE4GY4a4 ท่านจะตรัสรู้เลยว่ารัฐบาลเผด็จการโหดร้ายอย่างไร ทำไมนายลิเลซาหลังจากวิ่ง 42 โลกว่า ๆ ยังมีแรงยกมือทำรูปกากบาท ตอนนี้โอกาสกลับประเทศน่าจะเลือนราง แม้รัฐบาลเอธิโอเปียจะออกมาพูดทำนองว่าไม่ถือสาก็ตาม ไม่มีความยุติธรรม ย่อมไม่มีสันติภาพ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net