ศาลแพ่งนัดไต่สวนคำร้องใหม่ 5 ก.ย.นี้ คดี NDM ฟ้องจนท.รัฐละเมิดสิทธิฯหน้าหอศิลป์กทม.

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 13.30 น. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล จากกรณีที่กลุ่มนักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) 13 คน ได้ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก และสำนักนายกรัฐมนตรี จากกรณีการใช้กำลังเข้าควบคุมตัวโจทก์โดยใช้ความรุนแรง กรณีกิจกรรมที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 58 โดยฝ่ายโจทก์ได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลในการฟ้องร้อง แต่การไต่สวนยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากโจทก์ที่ 6 ได้เดินทางไปต่างประเทศ ศาลจึงให้เลื่อนการไต่สวนออกไปเป็นวันที่ 5 ก.ย.59

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแมน ปกรณ์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ รายงานด้วยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 59 นักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ร่วมกันทั้งหมด 13 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองบัญชาการกองทัพบก และสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1-3 ในคดีละเมิด ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เพื่อเรียกค่าเสียหาย และค่าสินไหมทดแทนเรียก 16,468,583 บาท ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดชอบทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 และขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ในการฟ้องคดีร้อยละ 2 ของค่าสินไหมทดแทน เป็นจำนวนเงิน 320,000 บาท จากเหตุเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐใช้กำลังควบคุมตัวโจทก์ด้วยความรุนแรง ในระหว่างขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทำกิจกรรมรำลึกครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร ที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร โดยเห็นว่าจำเลยจงใจกระทำการละเมิด จนทำให้ฝ่ายโจทก์ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้เสรีภาพในการชุมนุมได้ และเข้าข่ายเป็นการละเมิดต่อร่างกายและเสรีภาพ

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้จึงไต่สวนคำร้องของนักกิจกรรมขบวนการขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล  ฝ่ายจำเลยได้ขอคัดค้านการยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลของโจทก์ทั้ง 13 คน  โดยให้เหตุผลประกอบว่าโจทก์ที่ 9, 12 และ 13 นั้น มีอาชีพ และมีรายได้ที่จะสามารถชำระค่าธรรมเนียมศาลได้ โดยไม่เดือดร้อนเกินสมควร อีกทั้งโจทก์ที่เหลือแม้จะเป็นนักศึกษา แต่จำเลยเห็นว่าโจทก์สามารถที่จะขวนขวายหาค่าธรรมเนียมได้จากบิดามารดาหรือญาติของตนเองได้ โดยไม่เดือดร้อนเกินสมควร  ดังนั้นจำเลยจึงขอให้ศาลยกคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมของโจทก์ และให้โจทก์เสียค่าธรรมเนียม หากไม่ชำระก็ขอให้ศาลไม่รับฟ้องของโจทก์

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้ทำการไต่สวน แต่ยังไม่มีคำสั่งใด เนื่องจากโจทก์ที่ 6 ได้เดินทางไปต่างประเทศจึงไม่มาศาลในวันนัดหมาย ทนายความของโจทก์จึงได้ขอเลื่อนการไต่สวนไปในคราวหน้า และศาลได้อนุญาต ให้เลื่อนไปไต่สวนต่อในวันที่ 5 ก.ย. 59 เวลา 13.30 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท