Skip to main content
sharethis

หลังเหตุจลาจลในแคว้นแคชเมียร์ ทางการอินเดียประกาศเคอร์ฟิวและเพิ่มความเข้มงวด โรงเรียนในแคชเมียร์ถูกปิดในช่วงดังกล่าว ทำให้อาสาสมัครต้องพยายามเปิดพื้นที่บางส่วนในมัสยิดเป็นโรงเรียนแทน


ภาพจาก BBC

23 ส.ค. 2559 ในแคว้นแคชเมียร์ที่มีความขัดแย้งกับรัฐบาลกลางของอินเดียมายาวนานและเมื่อไม่นานมานี้ในช่วงเดือน ก.ค. 2559 ก็มีเหตุจลาจลจากการประท้วงของผู้คนในพื้นที่หลังจากผู้นำกลุ่มกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ผู้เป็นที่นิยมถูกเจ้าหน้าที่ทางการล้อมและสังหาร มีการปราบปรามผู้ประท้วงทำให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 60 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,000 ราย ทางการกลางอินเดียยังเข้มงวดกับแคชเมียร์โดยมีการควบคุมสื่อและการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่

แคว้นแคชเมียร์เป็นพื้นที่ที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและเป็นพื้นที่ที่กลายเป็นข้อพิพาทด้านดินแดนระหว่างอินเดียและปากีสถานมานานกว่า 60 ปีแล้ว มีกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มจับอาวุธขึ้นต่อสู้เพื่อเรียกร้องอิสรภาพจากการปกครองของอินเดียหรือบางกลุ่มก็ต้องการถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของปากีสถาน

การประกาศเคอร์ฟิวของรัฐบาลกลางทำให้โรงเรียนในแคชเมียร์ถูกปิด แต่ก็มีกลุ่มอาสาสมัครจัดตั้งศูนย์ที่พักอาศัยและมัสยิดชั่วคราวเพื่อดำเนินการเรียนการสอนเด็กๆ ในพื้นที่ต่อไปได้ ช่างภาพที่ชื่อ อะบิด พัท เข้าเยี่ยมชมโรงเรียนที่ถูกสร้างขึ้นชั่วคราวเหล่านี้ซึ่งเป็นสถานที่ที่ให้การศึกษาเด็กในช่วงเกิดเหตุวุ่นวาย

เด็กๆ ต้องเดินทางระยะไกลเพื่อที่จะเข้าร่วมชั้นเรียนชั่วคราวเหล่านี้ในช่วงที่ไม่มีโรงเรียนตามปกติให้เข้า เช่นกรณีของ ทาบิ เด็กที่เรียนอยู่ในระดับเทียบเท่าชั้น ป.2 โรงเรียนของเธอปิดตั้งแต่เกิดเหตุว่นวาย เธอบอกว่าเธอคิดถึงโรงเรียนเดิมแต่ก็ชอบครูและเพื่อนๆ ในโรงเรียนใหม่

ครูในโรงเรียนใหม่ของนักเรียนเหล่านี้เป็นอาสาสมัคร เช่นในมัสยิดของหมู่บ้านไรนาวารี เมืองศรีนาการ์ ครูอาสาสมัครต้องทำการสอนนักเรียนมากกว่า 200 คน โดยผู้ดูแลมัสยิดเริ่มเปิดให้ศาสนสถานเป็นโรงเรียนหลังจากที่มีคน 20 คน อาสาสมัครเป็นครูสอน โต๊ะและเก้าอี้ที่ใช้ในชั้นเรียนส่วนใหญ่ก็มาจากการบริจาค โรงเรียนรัฐบางแห่งที่ถูกสั่งปิดเพราะการประท้วงก็ให้ยืมเครื่องใช้ต่างๆ แต่โดยรวมแล้ว นักเรียนในโรงเรียนชั่วคราวส่วนใหญ่ก็ยังคงนั่งเรียนหนังสือกับพื้น

รูปภาพในเว็บไซต์ BBC ยังเผยให้เห็นภาพวิถีชีวิตของนักเรียนที่ส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปเรียนโรงเรียนชั่วคราวเหล่านี้ท่ามกลางการวางกำลังอย่างหนาแน่นของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง มีนักเรียนบางคนที่เดินทางไปเรียนเป็นกลุ่มๆ โดยลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยเล็กๆ ที่มีกองกำลังตำรวจและทหารน้อยกว่า

อาสาสมัครทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างโรงเรียนชั่วคราวเหล่านี้ คาลิด หนึ่งในอาสาสมัครเล่าว่าพวกเขาไม่ได้สามารถสร้างโรงเรียนชั่วคราวขึ้นมาได้ทันที พวกเขาต้องทำการวิจัยเพื่อค้นหานักเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการสอนและหาครูให้กับพวกเขา

นอกจากนี้ โรงเรียนชั่วคราวบางแห่งยังเปิดสอนในห้องโถงที่ใช้ทำพิธีสมรสเนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่เลื่อนการแต่งงานออกไปในช่วงที่มีเหตุประท้วงในแคชเมียร์


เรียบเรียงจาก

In pictures: Kashmir's 'curfew schools', BBC, 23-08-2016
http://www.bbc.com/news/world-asia-india-37128457

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/2016_Kashmir_unrest

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net