ปล่อยตัวชั่วคราวครอบครัวบูรณุปกรณ์-พนง.ท้องถิ่นรวม 11 ราย คดีจดหมายประชามติ

ศาลทหารเชียงใหม่มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวบุญเลิศ-ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รวมทั้งครอบครัว และ จนท.ท้องถิ่น รวม 11 ราย คดีเผยแพร่จดหมายวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญที่เชียงใหม่ หลังฝากขังแล้ว 2 ผัด ศาลเห็นว่าผู้ต้องหามีอาชีพ-ที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หลักประกันเพียงพอและเชื่อถือได้ ถูกสอบสวนมาแล้วระยะหนึ่ง ไม่น่ามีโอกาสไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุอันตรายใดๆ

แฟ้มภาพทัศนีย์ บูรณุปกรณ์เดินทางขึ้นศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 33 (แฟ้มภาพ/เฟซบุ๊กของทนายวิญญัติ ชาติมนตรี)

26 ส.ค. 2559 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนำตัว 11 ผู้ต้องหาจากกรณีส่งจดหมายวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญไปขออำนาจศาลทหารในการฝากขัง โดยทั้ง 11 คนถูกกล่าวหาใน 4 ข้อหา คือตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (ความผิดฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน), มาตรา 209 (ความผิดฐานอั้งยี่), มาตรา 210 (ความผิดฐานเป็นซ่องโจร) และตาม พ.ร.บ.ประชามติมาตรา 61 วรรคสอง โดยก่อนหน้านี้ศาลอนุมัติฝากขังมาแล้ว 2 ผัด เป็นเวลา 24 วัน

โดยคดีดังกล่าว เหตุเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 ก.ค. เมื่อมีผู้ส่งจดหมายที่มีเนื้อหาวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ จ่าหน้าซองถึงบ้านเลขที่ของผู้รับ แต่ไม่มีการระบุถึงชื่อผู้รับและไม่ระบุชื่อของผู้ส่ง หย่อนลงตามตู้ไปรษณีย์ในพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าพบจดหมายดังกล่าวรวมกันทั้งสิ้น 11,181 ฉบับ

และหลังจากนั้นมีการควบคุมตัวผู้ต้องหารวม 11 คน ประกอบด้วย นักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ครอบครัวบูรณุปกรณ์ พนักงาน อปท. ในจังหวัดเชียงใหม่ และพนักงานในบริษัทของครอบครัวบูรณุปกรณ์ โดยทยอยถูกนำตัวไปควบคุมภายในมณฑลทหารบกที่ 11 กรุงเทพฯ เป็นเวลา 7 วัน โดยทหารอ้างคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ก่อนจะถูกนำตัวมาสอบสวนตามอำนาจของพนักงานสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ จนครบ 48 ชั่วโมง โดยได้มีการแจ้งข้อหา 4 ข้อหาดังกล่าว อันรวมไปถึงมาตรา 116 ซึ่งตามคำสั่ง คสช. กำหนดให้คดีอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลทหาร

ล่าสุดวันนี้ (26 ส.ค.) พนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขังเป็นผัดที่ 3 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 หรือ ศาลทหารเชียงใหม่ โดยเฟซบุ๊คของ วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความคดีดังกล่าว ระบุว่า เมื่อเวลา 14:55 น. ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 ปล่อยตัวชั่วคราว 11 ผู้ต้องหาแล้ว

"ทีมทนายและญาติ ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 100,000 บาท โดยศาลทหารเชียงใหม่ มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน (ฝากขังผัดที่ 3)โดยมีเงื่อนไข ห้ามออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล,ห้ามกระทำการใดๆอันมีลักษณะยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อก่อให้เกิเความวุ่นวายในบ้านเมือง"

วิญญัติเปิดเผยด้วยว่า คำสั่งตุลาการศาลทหาร ความว่า "แม้พนักงานสอบสวนคัดค้านว่า เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง มีผู้ร่วมกระทำความผิดจำนวนหลายคน และเกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อย และการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก และรอผลการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานของกลางและรอผลการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหา เห็นว่า ผู้ต้องหาเป็นผู้ที่มีอาชีพและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หลักประกันเพียงพอและเชื่อถือได้ ประกอบกับผู้ต้องหาถูกขังระหว่างการสอบสวนมาแล้วระยะหนึ่ง และผู้ต้องหาน่าจะไม่มีโอกาสไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการใดๆ จึงมีคำสั่งอนุญาต"

สำหรับ 11 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย 1) บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่  2) ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกอบจ.เชียงใหม่ และอดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย  3) ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ อาชีพทันตแพทย์ และน้องสาวของ ทัศนีย์  4) ไพรัช ใหม่ชมภู รองนายก อบจ. เชียงใหม่ 5) คเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก 6) อติพงษ์ คำมูล ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลตำบลช้างเผือก 7) กอบกาญจน์ สุชีตา พนักงาน บริษัทเชียงใหม่ทัศนาภรณ์  8) สุภาวดี งามเมือง กรรมการ บริษัท เชียงใหม่ทัศนาภรณ์  9) เอมอร ดับโศรก ผู้ช่วยนักวิชาการส่งเสริมสุขภาพเทศบาลตำบลช้างเผือก10) กฤตกร โพธยา ผู้ช่วยบุคลากรเทศบาลตำบลช้างเผือก และ  11) เนติธัช อภิรติมัย นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ เทศบาลตำบลช้างเผือก

ขณะที่ เทวรัตน์ รินต้า คนขับรถของทัศนีย์ซึ่งเพิ่งถูกควบคุมตัวล่าสุดยังไม่ได้รับการประกันเนื่องจากไม่มีนายประกัน และล่าสุดยังมีการจับกุมตัว อัครพล ถนอมศิลป์ เจ้าของโรงพิมพ์นพบุรีการพิมพ์มาอีก 1 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท