มหาดไทยส่งหนังสือถึงผู้ว่า 4 จังหวัด กรณีสถานการณ์ไวรัสซิกาในไทยเป็นสีแดง

กระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการ 4 จังหวัด เร่งให้ประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้แก่ประชาชนเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า หลัง ECDC เผยประเทศไทยอยู่ในระดับสีแดงหรือมีการแพร่กระจายมากขึ้น ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

กระทรวงมหาดไทยส่งโทรสารราชการด่วนที่สุด ลงวันที่ 26 ส.ค.59 ถึงผู้ว่าราชการ 4 จังหวัด จันทบุรี เพชรบูรณ์ บึงกาฬ และเชียงใหม่ จากกรณีศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหภาพยุโรป (European center for Disease Prevention and Control) ระบุว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิกาของประเทศไทยนั้นอยู่ในระดับสีแดง คือมีการแพร่กระจายอย่างกว้างขวางในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยเนื้อหาระบุให้จังหวัดสนับสนุนกระทรวงสาธารณะสุขในการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยระบุเป็น 4 แนวทาง

โดยทั้ง 4 แนวทางประกอบด้วย 1. ให้แต่ละจังหวัดเร่งประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่  2. ให้จังหวัดประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสั่งการให้ทุกอำเภอจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรติดเชื้อไวรัสซิกา โดยมีองค์กรปกครองท้องถิ่นสนับสนุนด้านบุคลากรและอุปกรณ์ 3. ให้จังหวัดแจ้งศูนย์ระดับอำเภอเพื่อร่วมมือกับภาคีต่าง เพื่อการรณรงค์และให้ความรู้ด้านการป้องกัน 4.ให้จังหวัดติดตามความคืบหน้าและผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เชียงใหม่นิวส์ ได้รายงานว่า ปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสซิกาในครั้งนี้ เป็นเพราะเคยมีผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ในช่วงก่อนหน้านี้ และเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่าพบโรคไข้เลือดออกระบาดในพื้นที่ อ.สันทรายอีกรอบ โดยทั้ง 2 โรคนั้นมียุงลายเป็นพาหนำโรคเหมือนกัน จึงเป็นเหตุให้กระทรวงมหาไทยมีคำสั่งดังกล่าว

“จังหวัดเชียงใหม่ขอยืนยันว่า นับแต่เกิดเหตุที่ อ.สันทรายในครั้งก่อน ยังไม่พบการติดเชื้อหรือแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อีก ที่น่าเป็นห่วงมากคือ การระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งยังอยู่ในสถานการณ์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าโดยรวมสถานการณ์จะดีขึ้นมากก็ตาม โรคไข้เลือดออกนั้นน่าเป็นห่วงมากกว่าเพราะมีผลต่อทุกคน แต่ไวรัสซิกามีผลโดยตรงต่อหญิงตั้งครรภ์เท่านั้น แต่ก็ต้องให้มีการเฝ้าระวังตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย และได้สั่งการไปยังทุกอำเภอให้ถือปฏิบัติแล้ว” ปวิณกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท