คลิปเสียงนิสิตปี 1 ศิลปกรรมจุฬาฯ ขอให้เพื่อนเข้าห้องเชียร์ เพราะถ้าไม่ครบ "เพื่อนซวยแน่"

หลังนายกสโมสรนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ชี้แจงภาพรับน้องนิสิตปี 1 ว่าหลับเพราะอ่อนเพลีย และยืนยันว่ารับน้องด้วยความสมัครใจ ไม่ใช้ความรุนแรง ล่าสุดมีการปล่อยคลิปเสียงนิสิตปี 1 ที่เผยแพร่ในกรุ๊ปไลน์ขอให้เพื่อนมาเข้าห้องเชียร์ เพราะถ้าไม่ครบ "เพื่อนซวยแน่" ขณะเดียวกันมีนิสิตปี 1 เขียนแถลงการณ์เพื่อเปิดเผยว่า ในห้องเชียร์มีการกดดันทางอ้อมด้วยการ "นับยอด" หากคนไม่ครบรุ่นพี่จะลงโทษ

หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพที่ระบุว่านิสิตชั้นปีที่ 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และมีการร้องเรียนใน change.org ว่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมรับน้องและห้องเชียร์ด้วยวิธีรุนแรงนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา พุฒิพงศ์ ธนาคมตระกูล นายกสโมสรนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่คำชี้แจงว่านิสิตปี 1 ในภาพอดนอนเพราะทำการบ้าน เมื่อรับน้องแล้วมีอาการผิดปกติ จึงนำมานั่งพัก ด้วยความอ่อนเพลียจึงหลับไป หลังจากนั้นพาส่งโรงพยาบาล ยืนยันรับน้องไม่ใช้ความรุนแรง พร้อมเชิญชวนผู้สนใจมาสังเกตการณ์ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดผู้ใช้ YouTube บัญชี Siwakorn Art ได้เผยแพร่คลิป "หลุด ! คลิปเสียงจากห้องเชียร์สินกำ" ความยาว 37 วินาที โดยคลิปเสียงดังกล่าว เป็นคลิปเสียงที่เผยแพร่อยู่ในไลน์กลุ่มของนิสิตปี 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อัดเสียงถึงเพื่อนนิสิตที่ไม่มาเข้าห้องเชียร์ โดยระบุว่า ถ้ามาไม่ครบ เพื่อนที่เหลือ "จะซวย" และหุ่นมาสคอตที่เพื่อนนิสิตร่วมกันสร้างไว้จะถูกทำลาย

นอกจากนี้ "กลุ่มนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์จุฬาที่เข้าร่วม" ได้ออกแถลงการณ์โต้ นายกสโมสรนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ระบุว่าการรับน้องเป็นการ "เข้าร่วมตามความสมัครใจ" และ "ทางคณะไม่เคยใช้ความรุนแรงและกดดัน" โดยแถลงการณ์มีรายละเอียดต่อไปนี้

จากการแถลงการณ์ของสโมสรนิสิตที่ได้อ้างว่าการเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องเป็นไปด้วยความสมัครใจและไม่มีความกดดันนั้น "ไม่เป็นความจริง'"

การเข้าห้องเชียร์ของคณะศิลปกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้นใช้วิธีการกดดันทางอ้อมโดยมีการ "นับยอด" การนับยอดนี้คือการที่รุ่นพี่กำหนดจำนวนคนที่ต้องเข้าห้องเชียร์ และถ้าเข้าไม่ถึงตามที่กำหนดไว้จะมีการลงโทษเกิดขึ้น เช่น ทำลายธง ทำลายมาสคอต บางส่วน (ทุบส่วนหาง ถลกหนัง) หรือทั้งตัว ซึ่ง สิ่งที่ถูกทำลายไปนั้นต้องสร้างใหม่ขึ้นมาให้ทันภายในเวลาสั้นๆ ทำให้ต้องเก็บเงินมากขึ้นอีกทั้งยังต้องใช้เวลาของนิสิตที่ควรจะเป็นเวลาที่ใช้เพื่อพัฒนาตนเอง เพื่อการฝึกซ้อม หรือต่อยอดความคิดงานศิลป์ของตน

คลิปนี้เป็นคลิปเสียงของ "คนที่เข้าร่วมกิจกรรมเชียร์" เพื่อส่งไปให้ "คนที่ไม่ได้เข้าร่วม"  โดยในคลิปนี้มีการบอกว่าวันๆนั้นเราโดนอะไรบ้าง ซึ่งคลิปเสียงนี้แสดงให้เห็นว่า มีการนับยอด และการขู่จากรุ่นพี่ - และถ้ามาไม่ครบตามยอดที่รุ่นพี่กำหนด จะมีการทำลายมาสคอตทั้งตัว

"เหนื่อยค่ะ มาให้ครบสักที" (วินาทีที่ 0:01)
"พรุ่งนี้โดนมาสคอตทั้งตัวนะคะ" (วินาทีที่ 0:03)

เมื่อดูจากลักษณะคำพูดของเพื่อนที่เข้าร่วม พูดกับคนที่ไม่ได้เข้าร่วมแล้ว มันสะท้อนให้เห็นว่า มีการบังคับด้วยคำพูดหยาบคายกันจริงๆ ตัวอย่างเช่น

"ควาย!!!!" (วินาทีที่ 0:08)
"ช่วยกูหน่อยกูเหนื่อยยยยย" (วินาทีที่ 0:10)
"เหนื่อยมากแล้ว เพื่อนร้องไห้ทุกวันเลย กูนั่งร้องไห้อยู่เนี่ย" (วินาทีที่ 0:12)
"ถ้าแกไม่มาเขาจะร้องไห้ตรงนี้" (วินาทีที่ 0:18)
"เราก็ไม่รู้นะเว้ยว่าเราจะเจออะไร พี่เค้าบอกว่าซวยแน่มึง" (วินาทีที่ 0:20)

ซึ่งถ้าหากไม่มีการบังคับกันทางอ้อม ทำไมคนที่เข้าร่วมกิจกรรม ถึงต้องพูดอย่างนั้นกับคนไม่เข้าด้วย ? (และในเวลาต่อมาได้มีการทำลายมาสคอตขึ้นจริงๆ)

แผนผังรายชื่อคนในห้องเชียร์คณะศิลปกรรมศาสตร์นั้น ได้กำหนด "ที่นั่ง" ไว้ให้นิสิตแต่ละคนแล้วแม้แต่คนที่ "ไม่สมัครใจจะเข้าร่วม" ก็ตาม ซึ่งคนไม่เคยเข้าก็จะไม่รู้แน่นอน แต่ที่ของเขาคนนั้นจะเว้นว่างไว้ เพื่อนคนรอบๆ ที่ว่างนั้นก็จะโดนทำโทษ บ้างด้วยลุกนั่ง บ้างให้ยกแขนสูงๆค้างไว้นานๆ เมื่อเขาออกมา มันแน่นอนว่าเขาออกมาในสภาพที่เหนื่อย เมื่อย และอย่าลืมว่าด้วยอารมณ์แบบนั้นก็มีสิทธิ์ออกมาด้วยความรู้สึกที่ "แค้นใจ" (ดังที่ได้ยินจากในคลิป "ควายยยย ช่วยกูหน่อย กูเหนื่อยยยยยย") และแน่นอน เขาก็ต้องออกมาตามเพื่อนที่หายไปจากตรงนั้น ซึ่งเห็นได้ชัดว่าวิธีการของ "ห้องเชียร์ศิลปกรรม" นั้น ออกแบบมาเพื่อกดดัน ให้คนที่ไม่สมัครใจที่จะเข้าร่วมนั้นมีความไม่สบายใจจนไปถึงทำให้เกิดความเครียด

จึงอยากจะชี้แจงเพื่อให้ทุกคนได้รับทราบในแง่มุมส่วนนี้
ด้วยความจริงใจ

กลุ่มนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์จุฬาที่เข้าร่วม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท