Skip to main content
sharethis

2 ก.ย. 2559 อุดม คชินทร อธิการมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ทปอ.วิสามัญ เพื่อหารือกรณีที่ประชุมร่วมระหว่าง ทปอ.และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เป็นประธาน มีข้อสรุปให้ยกเลิกระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิสชั่นส์ ในปีการศึกษา 2561 และให้ปรับมาใช้ระบบการรับตรงกลางร่วมกัน โดยจะจัดสอบเพื่อนำคะแนนไปใช้ในการเข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษา หลังจากนักเรียนเรียนจบชั้น ม.6 ช่วงประมาณกลางเดือนมีนาคม จากนั้นจะเปิดสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) การสอบวิชาความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) และการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ซึ่งเป็นวิชาที่ใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย หลังจากทราบคะแนนแล้วจะเปิดรับสมัครเลือกสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยที่ต้องการเข้าเรียนได้ 4 อันดับ เมื่อเด็กเลือกแล้วมหาวิทยาลัยจะคัดเลือกเด็กตามลำดับคะแนน และแจ้งผลการคัดเลือกกลับมาที่ส่วนกลางเพื่อเข้าสู่ระบบเคลียริ่งเฮาส์ ซึ่งเปิดให้ยื่น 2 รอบว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันว่าการรับนิสิตนักศึกษาในปีการศึกษา 2561 จะใช้ระบบการรับดังนี้ 1.การรับเข้าเรียนในระบบโควตา ที่สามารถรับได้ตลอดทั้งปี แต่ต้องไม่ใช่การสอบ อาทิ โควตhานักกีฬา เด็กโอลิมปิกวิชาการ เป็นต้น 2.การเคลียริ่งเฮาส์ 2 ครั้ง โดยใช้ข้อสอบกลาง ซึ่งจัดสอบ 2 เพียงครั้งเดียว และ 3.ระบบรับตรง ที่มหาวิทยาลัยดำเนินการเองได้ แต่ต้องดำเนินการหลังจากเคลียริ่งเฮาส์เรียบร้อยแล้ว เมื่อดำเนินการตามแนวทางการรับนักเรียนตามแนวทางนี้แล้ว เท่ากับว่าจะไม่มีระบบแอดมิสชั่นส์กลางแล้วเพราะไม่มีเวลา

อุดม กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดสอบจะดำเนินการหลังจากนักเรียนจบการศึกษาแล้วในเดือนมีนาคม และเห็นตรงกันว่าจะใช้ข้อสอบกลางด้วยกันทั้งหมด แม้จะเป็นการรับตรงก็ห้ามทำข้อสอบเอง ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกต่างๆ ให้มหาวิทยาลัยและคณะเป็นผู้กำหนดเอง ทปอ.ทำหน้าที่ในการจัดสอบและเคลียริ่งเฮาส์เท่านั้น ทั้งนี้ ทปอ.จะนำข้อสรุปที่ได้เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการ ศธ.วันที่ 5 ก.ย. นี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์ และ TNN 24

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net