ศัลยแพทย์อังกฤษวิจารณ์กรณีไม่ยอมให้ผ่าตัดคนอ้วน กีดกัน-เลือกปฏิบัติ

เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกีดกันและเลือกปฏิบัติหลังจากที่หน่วยงานบริการสุขภาพระดับท้องถิ่นในอังกฤษสั่งให้เลื่อนการผ่าตัดสำหรับคนไข้ที่มีน้ำหนักสูงกว่ามาตรฐานและสูบบุหรี่ในกรณีที่ไม่ใช่การผ่าตัดเพื่อรักษาอาการร้ายแรงถึงชีวิต โดยอ้างว่าเพื่อประหยัดงบประมาณ

5 ก.ย. 2559 ชอว์ ซอมเมอร์ส ศัลยแพทย์ผ่าตัดลดความอ้วนวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่บริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (NHS) กีดกันไม่ให้คนไข้ที่น้ำหนักเกินเข้ารับการผ่าตัดจนกว่าจะสามารถลดน้ำหนักได้ โดยบอกว่าเป็นการกีดกันเลือกปฏิบัติเทียบได้กับการเหยียดเชื้อชาติหรือศาสนา

กลุ่มดำเนินการบริหารสุขภาพในเขตเวลออฟยอร์กมีแผนการให้กลุ่มคนที่มีอาการในระดับไม่ร้ายแรงต่อชีวิต เช่น ความต้องการผ่าตัดสะโพกหรือหัวเข่าถ้าหากว่าดัชนีมวลกาย (BMI) ของพวกเขามีค่ามากกว่า 30 ขึ้นไปเลื่อนการรักษาออกไปก่อนอย่างน้อย 1 ปี หรือจนกว่าจะสามารถลดน้ำหนักได้ร้อยละ 10 ซึ่งซอมเมอร์สวิจารณ์ว่า ถึงแม้การตัดสินใจนี้จะเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณโดยการนำมาใช้ให้คุ้มค่า แต่ก็กลายเป็นการกีดกันคนอ้วนได้

ซอมเมอร์สให้สัมภาษณ์เรดิโอ 4 ของบีบีซีว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ต่างก็พยายามจะลดน้ำหนักและการปฏิเสธไม่ให้การรักษาพวกเขาเพียงเพราะพวกเขามีน้ำหนักเกินโดยไม่ให้การช่วยเหลือลดน้ำหนักด้วยวิธีทางอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพจึงกลายเป็นการกีดกันเลือกปฏิบัติอย่างหนึ่งและไม่ได้ช่วยเหลือผู้คน

คริส ฮอปสัน ผู้บริหารระดับสูงของ NHS บอกว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นการพยายามแบ่งสรรปันส่วนการบริการสุขภาพเพื่อประหยัดงบประมาณโดยบอกว่าทาง NHS ไม่มีงบประมาณมากนัก ฮอปสันกล่าวอีกว่าควรจะมีการเปิดอภิปรายระดับประเทศเกี่ยวกับอนาคตของระบบสวัสดิการสาธารณสุขของอังกฤษที่ไม่ได้มีเพียงนักการเมือง กลุ่มประธาน NHS และคนทำงานสาธารณสุขอภิปรายกันเท่านั้นแต่มีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมด้วยเพราะพวกเขาเป็นคนจ่ายภาษี

ทางด้านโฆษกของ NHS เปิดเผยว่า "การผ่าตัดใหญ่มีความเสี่ยงมากกว่ากับผู้ป่วยสูบบุหรี่ที่มีน้ำหนักเกินมาก ดังนั้นการตัดสินใจของหน่วยบริการสุขภาพท้องถิ่นในเขตเวลออฟยอร์กจึงเป็นเรื่องที่ถูกต้องเพื่อทำให้แน่ใจว่าผู้ป่วยเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนให้ลดน้ำหนักและพยายามงบสูบบุหรี่ก่อนการผ่าตัดสะโพกและหัวเข่า ซึ่งการลดความอ้วนและงบสูบบุหรี่ไม่เพียงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยเท่านั้นแต่ยังช่วยให้ NHS ประหยัดเงินภาษีไปได้หลายล้านปอนด์ด้วย"

เดอะการ์เดียนระบุว่ามีความต้องการสวัสดิการสุขภาพเพิ่มขึ้นในระดับ "ทะลุเพดาน" ในยุคสมัยที่ช่วงคนยุคเบบี้บูมเมอร์ (คนที่เกิดระหว่างปี 2489-2507) กลายเป็นผู้สูงอายุ

แคลร์ มาร์ซ ประธานราชวิทยาลัยศัลยแพทย์ของอังกฤษ (RCS) กล่าวว่าการกีดกันคนอ้วนและคนสูบบุหรี่ของ NHS เป็นเรื่องอันตรายที่ "ร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน NHS ยุคใหม่" ถึงแม้ว่า RCS จะสนับสนุนให้ประชาชนลดน้ำหนักและเลิกบุหรี่ แต่การสั่งห้ามแบบที่เลื่อนการรักษาของผู้ป่วยที่ต้องการการผ่าตัดเปลี่ยนชีวิตไปเป็นปีนั้นเป็นเรื่องผิด โดยเธอเองก็สนับสนุนให้มีการอภิปรายในระดับประเทศเรื่องการใช้งบประมาณของ NHS เช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก

Decision to deny surgery to obese patients is like 'racial discrimination', The Guardian, 03-09-2016
https://www.theguardian.com/society/2016/sep/03/hospitals-to-cut-costs-by-denying-surgery-to-smokers-and-the-obese

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท