กรรมการสิทธิฯ ประณามเหตุระเบิดรถไฟ ที่ปัตตานี วอนให้ทุกภาคส่วนร่วมแก้

5 ก.ย. 2559 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์เรื่อง ประณามการใช้ความรุนแรงจากการใช้รถไฟเป็นยานพาหนะในการก่อความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และวิงวอนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหา

โดยแถลงการณ์ กสม. ระบุว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถไฟ สายกรุงเทพฯ – สุไหงโก- ลก บริเวณสถานีย่อยบ้านนิคมโคก อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ และควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2559  อันเป็นเหตุการณ์ที่ใช้ความรุนแรงและโหดร้าย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นพนักงานประจำรถไฟขณะปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 1 ราย และมีบุคคลบาดเจ็บอีก 3 คน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งสิ้น ตามข่าวที่ทราบกันอยู่แล้ว นั้น

กสม. ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อญาติมิตรของผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ  จึงขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรมซึ่งเป็นหลักสากลที่ทุกฝ่ายพึงยึดถือ การกระทำดังกล่าวย่อมถือเป็นความรุนแรงที่มุ่งหวังให้เกิดความหวาดกลัวต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ซึ่งใช้รถไฟในการสัญจร รวมถึงเป็นการทำลายบรรยากาศในการร่วมกันสร้างสังคมไทยให้เกิดสันติสุข

กสม.ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่ในอันที่จะส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนและปกป้องหลักการเคารพต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย อันจะละเมิดมิได้  จึงขอให้ทุกภาคส่วน  พึงปฏิบัติดังนี้

1. ขอให้บุคคลและองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว  และให้ความช่วยเหลือ เยียวยาความเสียหาย  ฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัวจากเหตุการณ์ดังกล่าว  ทั้งนี้ในเบื้องต้น กสม. จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

2. ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแล ในการเฝ้าระวัง และการป้องกันเหตุร้าย เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และทำให้ความสงบสุขในพื้นที่กลับคืนมา

อนึ่ง กสม. ขอให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ร่วมกันด้วยการเคารพในความแตกต่างของกันและกัน  เพื่อนำความสงบและสันติสุขคืนสู่ประเทศไทย

                                                                                                           

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท