Skip to main content
sharethis

แฟ้มภาพ จาก เว็บทำเนียบรัฐบาล

12 ก.ย. 2559 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่วนหน้าการแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ ว่า เป็นแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เพราะปัญหาของการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีปัญหาเรื่องการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ที่มักจะผ่านขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ หลายขั้น ต้องเสนอจากพื้นที่มาเป็นลำดับกว่าจะถึงส่วนกลาง จึงเสนอให้มีตัวแทนจากทุกกระทรวงทบวงกรมประจำในพื้นที่

“จะเรียกเป็นครม.ส่วนหน้าก็แล้วแต่ ซึ่งบุคคลที่เป็นตัวแทนกระทรวงทบวงกรมนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในกรอบงานของกระทรวงตัวเอง รับอำนาจเต็มจากรัฐมนตรีให้ตัดสินใจในกรอบที่ได้รับมอบหมาย หากเป็นเรื่องใหญ่ สำคัญสามรถสายตรงถึงจากรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงได้เลย ซึ่งจะทำให้การแก้ไขปัญหารวดเร็วขึ้น ประสานงานกันได้ใกล้ชิดขึ้น เพราะหากส่งเรื่องมาส่วนกลาง   ต้องใช้เวลาและขั้นตอนยืดยาว หากมีตัวแทนจากทุกระทรวงไปคุยตรงนั้นตัดสินใจได้เลย จะทำได้สะดวกรวดเร็ว ประสานสอดคล้องได้ดีขึ้น” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีความพยามจะจัดตั้งคณะทำงานลักษณะนี้มาแล้ว แต่ออกมาอย่างไม่เต็มรูปแบบ  เพราะศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอบต.) ทำหน้าที่นี้และมีผู้แทนลงไป แต่ผู้แทนอาจไม่ได้จัดระบบให้มีอำนาจเต็มตามที่ได้รับมอบหมาย เชื่อว่าหากมีจริงคงไม่ซ้ำซ้อนการทำงาน เพราะน่าจะจัดองคาพยพ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

 

ที่มา สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net