'ศึกษาเพื่อความเป็นไท' จี้รัฐบาลหามาตรการลงโทษปมรับน้องวิทยาลัยพาณิชยนาวี

13 ก.ย. 2559 กรณี "บอส" หรือ โชคชัย ทองเนื้อขาว นิสิตชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกิจกรรมรับน้องและจมน้ำในสระน้ำภายในมหาวิทยาลัย และรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU โรงพยาบาลชลบุรีนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

วานนี้ (12 ก.ย.59) กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าขอแถลงประณามการกระทำของรุ่นพี่คณะดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่แย่ไม่เหมาะสมกับบุคคลที่ได้รับการศึกษาและขอเรียกร้องหน่อยงานที่เกี่ยวข้อง องค์การสภามหาวิทยาลัย และทางมหาวิทยาลัยออกแสดงท่าทีและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้ทางรัฐบาลได้มีมาตรการลงโทษบุคคลที่ได้กระทำความผิดในครั้งนี้ด้วยและมีมาตรการมิให้มีการรับน้องที่รุนแรงเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยอีก

วาริษา สุขกำเนิด เลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทย ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีออกแถลงการณ์ประณามสถาบันการศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องที่ปล่อยให้มีการรับน้องหรือการฝึกปฎิบัติจนเป็นเหตุให้นักศึกษาได้รับอันตรายว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการรับน้องโดยใช้ความรุนแรง หรือทำให้นักศึกษาเสี่ยงต่อชีวิตเพราะการเรียนรู้ด้วยความเสี่ยงโดยคิดว่าเพื่อสร้างความเข้มแข็งหรือการเตรียมพร้อมสภาพร่างกาย และจิตใจให้กับผู้ที่เข้าเรียนนํ้น คิดว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะการฝึกฝนอะไรก็ตามควรอยู่บนหลักของเหตุผลและความปลอดภัย ดังนั้นเหตุการณ์รับน้องที่โหดร้ายจะหมดไปได้จะต้องให้ทุกฝ่ายตระหนักและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายอาญาที่มีอยู่แล้วอย่างเข้มงวดเพื่อจะทำให้รุ่นพี่หรือสถาบันการศึกษาได้เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท