Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์สมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม รายงานว่า ผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานมอบฝายชะลอน้ำที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในปีมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา

รายงานข่าวระบุดัวยว่า เป็นการดำเนินการตามโครงการพระราชดำริป่ารักษ์น้ำ ณ.อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา(ปางปอย) ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้ให้ชื่อฝายแห่งนี้ว่าฝาย "แม่ผ่องพรรณพัฒนา" จะเป็นฝายที่ทำประโยชน์ให้ประชาชนใน 15 หมู่บ้านพื้นที่เกษตรกรรม 9,903 ไร่ ฝาย "แม่ผ่องพรรณพัฒนา"นี้กั้นชะลอลำน้ำห้วยต้นผึ้ง ซึ่งถือเป็นลำน้ำต้นกำเนิดในเขตอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา(ปางปอย) ไหลลงสู่ลำน้ำห้วยไคร้ ซึ่งเป็นลำน้ำที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์ในการกักน้ำไว้ใช้ในห้วงฤดูแล้ง ฝายแห่งนี้จะเป็นฝายแรกที่จะเป็นการริเริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรป่าและน้ำและจะก่อให้เกิดความสามัคคีความร่วมมือร่วมใจ ของประชาชนในพื้นที่ในการที่จะช่วยกันก่อสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ต่อไป

สำหรับ ผ่องพรรณ นั้น เป็นภริยาของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภาพดังกล่าวมีการนำไปเผยแพร่ในโซเชียลเน็ตเวิร์กพร้อมวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเชิงสนับสนุนและคัดค้านกรณีนำชื่อตัวเองไปตั้งชื่อฝายด้วย 

ต่อมาคมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิด ผ่องพรรณ จันทร์โอชาชี้แจงกรณี นางผ่องพรรณ เดินทางไปเปิดฝายชะลอน้ำที่อุทธยานแห่งชาติดอยเวียงผา ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และมีการตั้งชื่อว่า "ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนา" ว่า ป้ายดังกล่าวเขียนขึ้นมาเพื่อต้อนรับนายกสมาคมแม่บ้านเท่านั้น ไม่ใช่ชื่อฝาย และก็ได้ถอดป้ายออกแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net