Skip to main content
sharethis
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งเป้าลดปัญหาท้องในวัยเรียนให้เหลืออัตราส่วน 1,000:40 คนภายใน 5 ปี โดยปัจจุบันไทยมีอัตราส่วนท้องก่อนวัยอันควรที่ 1,000:50 คน
 
17 ก.ย. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่านายวิทัศน์ เตชะบุญ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสร้างสรรค์พลังบวกในเด็กและเยาวชน ป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น จัดโดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน โดยรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า หลายปีที่ผ่านมากลุ่มวัยรุ่นกับปัญหาการตั้งครรภ์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชีย มีหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี อัตราส่วนของประเทศไทยที่ 1,000 ต่อ 50 คน  ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจ สังคมโดยรวม ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว ทั้งนี้กระทรวง ฯ ได้ตั้งเป้าลดการตั้งครรภ์ในวัยเรียนลงให้เหลือ 1,000 ต่อ 40 คน ภายใน 5 ปี
 
นายวิทัศน์ เตชะบุญ กล่าวอีกว่า กรมกิจการเด็กและเยาวชนได้ส่งเสริมและสนับสนุนสภาเด็กและเยาวชนในการสร้างเครือข่ายแกนนำเด็กและเยาวชนใน 76 จังหวัด 228 ตำบล ร่วมกันแก้ปัญหาผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ สื่อสารให้ชุมชนได้รับความรู้เรื่องเพศวิถีศึกษา ผ่านการจัดรายการวิทยุ เสียงตามสาย หรือหอกระจายข่าว แก่เยาวชนและผู้ปกครองในชุมชน จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ผ่านวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น สอดแทรกเนื้อหาเรื่องเพศและการป้องกันแก้ไขปัญหา เป็นต้น นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่บุคลากรหน่วยงาน เครือข่าย และแกนนำในชุมชนที่มีผลงานดีเด่น จำนวน 27 รางวัล รวมถึงมีการจัดนิทรรศการ การแสดงผลงานจากเครือข่ายแกนนำเด็กและเยาวชนจากทุกภูมิภาคของประเทศด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net