ปม 'ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนา' หมู่คนใกล้ชิด คาดมือปล่อยผิดหวังโผทหาร

วาสนา รายงานปม 'ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนา' เผยหมู่คนใกล้ชิดคาดมี 'คนใน' ที่นำภาพเหล่านี้ไป ส่งต่อไป บิดเบือน เพื่อหวังผล คาดเกิดจากผิดหวังการแต่งตั้งโยกย้ายทหาร ขณะที่ผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบพบภาพชุดดังกล่าวปล่อยที่แรกใน เว็บสมาคมภริยาฯกลาโหม ตั้งแต่ 14 ก.ย. แล้ว 

19 ก.ย. 2559 จากกรณี ที่มีการเผยแพร่ภาพภาพ ผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานมอบฝายชะลอน้ำ ณ.อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา(ปางปอย) ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้ให้ชื่อฝายแห่งนี้ว่าฝาย "แม่ผ่องพรรณพัฒนา" จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตั้งชื่อฝายดังกล่าวในเฟซบุ๊ก ต่อมาวานนี้ มีรายงานข่าวว่า ป้ายดังกล่าวเขียนขึ้นมาเพื่อต้อนรับนายกสมาคมแม่บ้านเท่านั้น ไม่ใช่ชื่อฝาย และก็ได้ถอดป้ายออกแล้วนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (19 ก.ย.59) วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'Wassana Nanuam' ของตนเองว่า มีรายงานข่าวจากสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ชี้แจง กรณีการสร้างฝาย ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ กันเรื่องความไม่เหมาะสม นั้นว่า การสร้างฝายที่จุดนี้ เป็นไปตามแนวคิดของ ผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกลาโหม ที่ได้หารือหน่วยในพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อ 23 ส.ค. 59 ในวันที่ได้ไปปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ที่ จ. ลพบุรี เพราะได้รับทราบปัญหาจากชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ว่าต้องการฝาย จึงขอให้หน่วยในพื้นที่ไปสำรวจว่า ควรจะสร้างฝายในจุดใดให้ประชาชน รวมทั้ง จะนำโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ไปปลูกในพื้นที่ด้วย

จากนั้น ทางทหาร ก็ร่วมกับชาวบ้านในการสำรวจ และเลือก จุดที่จะสร้างฝาย แล้วทหารและชาวบ้าน ก็ช่วยกันสร้างฝาย โดยใช้ไม้ไผ่ และหิน ที่มีอยู่แล้วตามภูมิประเทศ ไม่ได้ใช้งบประมาณอะไรมากนัก แค่ค่าอาหาร เครื่องดื่ม และน้ำมันรถ แต่ใช้แรงงาน ทหารกับชาวบ้าน ที่ร่วมกันทำด้วยใจ เพื่อให้มีแหล่งน้ำไว้ใช้ อีกทั้ง สมาคมภริยาข้าราชการสำนักปลัดกลาโหม ก็ถือเป็นหน่วยในสำนักปลัดกลาโหม ที่ดูแลด้านสวัสดิการ ขวัญกำลังใจของครอบครัวทหาร จึงเป็นสิ่งที่หน่วยในพื้นที่ให้การสนับสนุน และก็จะมีการมอบเงินช่วยเหลือหน่วย ให้ทุกครั้งที่มาเยือน
 
ส่วนเรื่องชื่อฝาย "ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนา" นั้น ทางหน่วยรายงานว่า เกิดจากการที่ ชาวบ้านช่วยกันคิดชื่อ ขึ้นมาเอง เพื่อเป็นการต้อนรับ เนื่องจากชาวบ้าน มีความคุ้นเคย เคารพนับถือ คุณอู๊ด ผ่องพรรณ อยู่แล้ว เพราะปกติ จะมาทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน มาเยี่ยมเยียน มาแจกผ้าห่ม เพราะเห็นว่าอากาศหนาวเย็น และมีโครงการนำ ลูกหลานกำลังพล ที่เป็น เด็กพิเศษ ออทิสติค มาเที่ยวเชียงใหม่ อีกด้วย ทั้งนี้ ในวันที่ไปปลูกป่า และทำพิธีเปิดฝาย นั้น เกิดฝนตกอย่างหนัก ทั้งวันทั้งคืน ตั้งแต่ก่อนวันงาน ทำให้พื้นดินลื่น ทั้งนี้ระยะทางเดินจาก จุดลงรถ มายังฝาย ประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ นายกสมาคมฯ ก็ เต็มใจเดินมา สวมชุดกันฝน แต่เพราะทางลื่น และชัน จึงต้องมีคนคอยให้พะยูง เพื่อไม่ให้ลื่นล้มไป เท่านั้น
 
 
วาสนา รายงานต่อว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีรูปภาพ ผ่องพรรณ และฝาย ออกมา และภาพต่างๆ ตามมาอีก ทั้งภาพเก่า ภาพใหม่ นั้น มีการตั้งข้อสังเกตุ ในหมู่ "คนใกล้ชิด" ว่า อาจมี "คนใน" ที่นำภาพเหล่านี้ไป ส่งต่อไป เผยแพร่ และบิดเบือน เพื่อหวังผล เพราะรู้ว่า ผ่องพรรณ เป็นเป้าทางการเมือง เพราะเป็นภริยา พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกลาโหม น้องชายนายกฯ เพราะเป็นจันทร์โอชา เป็นน้องสะใภ้นายกฯ อีกด้วย
 
จึงมีการสันนิษฐาน ใน 2 ประการคือ หนึ่ง เกิดจากพวกที่ผิดหวังจากการแต่งตั้งโยกย้ายทหาร ในโผล่าสุด ที่ไม่พอใจปลัดกลาโหม ประการที่ 2 อาจเป็นเพราะ อาจมีคนใน ที่ไม่พอใจ หรือไม่ชอบ ผ่องพรรณ เนื่องจาก เป็นคนดุ เข้มงวด เจ้าระเบียบ และอาจจะเคยดุใครไปแบบตรงๆ ก็อาจทำให้เกิดความไม่พอใจ แต่ถ้าใครที่รู้แนว ก็จะต้องทำงาน อย่างเต็มที่ ให้ดีที่สุด และตอบคำถาม ให้ได้ทุกคำถาม เมื่อนั้น คุณอู๊ด ก็จะไม่ดุ อย่างไรก็ตาม ผ่องพรรณ จะมีการชี้แจงเรื่องนี้ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
 
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชไทตรวจสอบพบภาพชุดดังกล่าวถูกเผยแพร่ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา ใน เว็บไซต์สมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท