'สุรพงษ์' ชี้น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 รัฐบาลประชาธิปัตย์ทำผิดพลาดไม่ใช่เพื่อไทย

'สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล' ยกข้อมูลแจงปมน้ำท่วมปี 2554 หลัง ป.ป.ช.ตั้งอนุ กก.สอบข้อเท็จจริง 'ยิ่งลักษณ์' ทำผิดบริหารจัดการน้ำ ยันน้ำมาก่อนรัฐบาลเพื่อไทย ชี้เหตุจากรัฐบาลประชาธิปัตย์บริหารจัดการผิดพลาด
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมาว่านายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี ที่ ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำความผิดในการบริหารจัดการน้ำ เป็นเหตุให้เกิดมหาอุทกภัย ในปี 54 ว่า ฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า น้ำเดินทางหรือไหลจากเหนือมาสู่ภาคกลาง และกว่ามวลน้ำจะเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ต้องใช้เวลาเป็นแรมเดือน และแต่ละเขื่อนที่เก็บกักน้ำตลอดลำน้ำต่างๆ ตั้งแต่แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน และเจ้าพระยานั้น ก็จะต้องมีการบริหารปล่อยน้ำทิ้งก่อนที่ฤดูน้ำหลากจะมาถึง เพื่อจะให้น้ำใหม่ไหลเข้าไปเก็บกักไว้แทนที่ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือน ๆ ในการวางแผนจัดการน้ำ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้ามาบริหารงานต้นเดือน ส.ค. 2554 และก็เกิดเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯ ทันที ซึ่งนั่งทำงานกันก้นยังไม่ทันจะอุ่นเลย น้ำก็ไหลเข้ามาถึงกรุงเทพฯ แล้ว
 
นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า ถ้านายกฯ ลองใช้สมองอันฉลาดปราดเปรื่องพิจารณาดู จากข้อมูลสถิติปริมาณน้ำหน้าเขื่อนในช่วงเวลานั้น ก็ย่อมทราบได้ทันทีว่าเหตุน้ำท่วมที่มันเกิดขึ้นใน ปี 2554 นั้น ย่อมต้องเป็นผลมาจากการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่หน่วยงานน้ำและเขื่อนทำการเก็บกักน้ำเอาไว้มากจนเกินไป ก่อนที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะเข้ามาบริหารงาน ดังนั้นการที่จะมาพิจารณาว่าเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯ ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ถ้าต่างชาติเขารู้เข้า จะหัวเราะเยาะประเทศไทยเราแน่นอน จึงขอให้ผู้นำรัฐบาลได้ทบทวนเรื่องนี้โดยด่วนด้วย เพราะต่างชาติจะหมดความศรัทธาและความเชื่อมั่นในการดำเนินการของรัฐบาลขอย่างแน่นอน เพราะข้อมูลและตัวเลขนั้น สามารถพิสูจน์กันได้โดยหลักการคำนวณทางวิศวกรรมศาสตร์ ด้านชลประทานได้อย่างชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท