เปิดให้ชมเป็นครั้งแรก คำพิพากษา 'อลัน ทูริง' บิดาคอมพิวเตอร์ผู้ถูกลงโทษเพราะเป็นเกย์

เทศมณฑลในอังกฤษยอมเปิดเผยเอกสารพิพากษา อลัน ทูริง นักคณิตศาสตร์และนักถอดรหัสในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้เคยถูกตัดสินให้มีความผิดจากการเป็นคนรักเพศเดียวกันต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ซึ่งกลุ่ม LGBT จะนำมาจัดแสดงก่อนการเดินขบวนไพรด์ในเดือน ต.ค.

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2559 สื่อพิงค์นิวส์รายงานว่า หอจดหมายเหตุท้องถิ่นของเทศมณฑลเชชเชอร์ในอังกฤษเปิดเผยเอกสารการพิพากษาลงโทษ อลัน ทูริง นักคณิตศาสตร์และนักถอดรหัสในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ถูกตัดสินโทษฐานเป็นคนรักเพศเดียวกันออกสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก

ทูริง เป็นผู้ได้รับยกย่องว่าเป็นผู้วางรากฐานของวิทยาการคอมพิวเตอร์สมัยใหม่เคยถูกตัดสินให้มีความผิดฐาน "พฤติกรรมอนาจาร" ในปี 2495 หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน ทำให้เขาถูกบังคับให้ใช้สารเคมีเพื่อทำให้หมดความรู้สึกทางเพศ ถูกห้ามไม่ให้ทำงานที่สำนักงานข่าวกรองกลางของอังกฤษ (GCHQ) และมีความเป็นไปได้ที่จะฆ่าตัวตายด้วยสาเหตุที่เขาถูกลงโทษ ทูริงเคยทำหน้าที่ถอดรหัสการสื่อสารของนาซีด้วยเครื่อง "อินิกมา" ซึ่งถูกมองว่าเป็นเหตุทำให้สงครามโลกครั้งที่ 2 จบเร็วขึ้น

กลุ่มเพื่อความหลากหลายทางเพศ "เชสเตอร์ไพรด์" ร่วมกับนักประวัติศาสตร์เรียกร้องให้มีการเผยแพร่เอกสารคำตัดสินคดีของทูริงออกสู่สาธารณชนโดยมีการเผยแพร่ในสำนักงานเทศบาลเมืองเชสเตอร์ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่ตัดสินคดีของทูริง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการเทศมณฑลเชชเชอร์ก็ยอมเผยแพร่เอกสารคดีนี้ต่อสายตาสาธารณชนในที่สุด ซึ่งเอกสารคดีของทูริงจะประกอบด้วยสำนวนข้อกล่าวหา คำร้อง และคำตัดสิน ในช่วงพิจารณาคดีของเขา

เอกสารการดำเนินคดีทูริงจะถูกนำมาจัดแสดงพร้อมกับสมุดบันทึกให้กับสาธารณชนได้แสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่ทูริงและคนในชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ต้องเผชิญทั้งในอดีตและปัจจุบัน เอกสารดังกล่าวยังถูกนำมาเผยแพร่ในช่วงก่อนงานเทศกาลเชสเตอร์ไพรด์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. นี้ และจะมีการจัดแสดงต่อไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 9 ต.ค.

เฮเลน พิกกิน-โจนส์ ประธานเชสเตอร์ไพรด์กล่าวว่า เอกสารการตัดสินคดีทูริงมีความสำคัญในระดับนานาชาติ จากการที่ทูริงเป็นผู้เบิกทางให้กับวิทยาการคอมพิวเตอร์แต่เหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดกับเขานำมาซึ่งการฆ่าตัวตายในปี 2497 พิกกิน-โจนส์ พูดถึงเอกสารคำตัดสินอีกว่า เพียงแค่ข้อความง่ายๆ ไม่กี่บรรทัดก็เผยให้เห็นถึงการปฏิบัติที่เลวร้ายต่อคนที่ช่วยรักษาชีวิตผู้คนหลายล้านคนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเพียงเพราะเขาเป็นคนรักเพศเดียวกันเท่านั้น พวกเขาจึงต้องการนำเอกสารคำตัดสินนี้ออกแสดงต่อสาธารณชนเพื่อหวังว่าจะทำให้คนได้เห็นสิ่งที่ทูริงเคยทำไว้และเป็นการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเฉลิมฉลองความหลากหลายในเมืองที่มหัศจรรย์ของพวกเขา

เรื่องราวของทูริงเคยปรากฏบนจอภาพยนตร์ในชื่อ "ถอดรหัสลับ อัจฉริยะพลิกโลก" (The Imitation Game) ที่ออกฉายเมื่อปี 2557 หลังจากที่มีการรณรงค์กันในที่สุดเมื่อปี 2556 ทูริงก็ได้รับการอภัยโทษหลังเสียชีวิตจากพระราชินีซึ่งเป็นกรณีที่น้อยครั้งมากจะเกิดขึ้น ทั้งนี้พิงค์นิวส์ก็รายงานว่ารัฐบาลอังกฤษกำลังพยายามปรับเปลี่ยนให้มีการลบล้างความผิดให้กับคนรักเพศเดียวกันคนอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ที่เคยถูกตัดสินให้มีความผิด จึงมีความเป็นไปได้ที่จะอาจจะมีกรณีอภัยโทษคนอื่นๆ แบบทูริง

 

เรียบเรียงจาก

Codebreaker Alan Turing’s gay sex conviction documents go on display, Pink News, 23-09-2016

http://www.pinknews.co.uk/2016/09/23/codebreaker-alan-turings-gay-sex-conviction-documents-go-on-display/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Alan_Turing

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท