โดนอีก ทนายความของศูนย์ทนายฯ ถูกออกหมายเรียกข้อหาชุมนุมตั้งแต่ 5 คน และม.116


ศิริกาญจน์ เจริญศิริ

28 ก.ย. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับทราบว่ามีหมายเรียกผู้ต้องหาจากพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฏร์ให้เข้าพบเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ (27ก.ย.59) มาถึงที่บ้านตามทะเบียนบ้านซึ่งไม่มีคนอยู่ขณะมีการส่งหมาย หมายเรียกดังกล่าวระบุว่า ศิริกาญจน์ ถูกกล่าวหาโดย พ.ท.พงศฤทธิ์ ภวังคะนันท์ ว่าได้ร่วมกันยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และร่วมชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 โดยในหมายยังระบุถึงชื่อของ รังสิมันต์ โรมและพวกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ด้วย

ทั้งนี้ ศิริกาญจน์ เพิ่งได้รับทราบว่ามีหมายเรียกส่งมาที่บ้านพักในกรุงเทพเมื่อ 26 ก.ย.59 หลังจากกลับจากเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้เดินทางไปตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.2559 เพื่อร่วมการประชุม คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council) สมัยประชุมสามัญที่ 33 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 30 ก.ย. 59 (อ่านต่อที่นี่) ทนายความของ ศิริกาญจน์ จึงเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อยื่นหนังสือขอเลื่อนวันเข้ารับทราบข้อกล่าวหาออกไป พนักงานสอบสวนให้เลื่อนนัดได้และแจ้งกับทนายความว่าจะส่งหมายเรียกให้ใหม่อีกครั้ง

คดีนี้เป็นคดีที่ 3 ที่ น.ส.ศิริกาญจน์ถูกดำเนินคดีจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยเป็นการติดตามสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ส่วนคดีแรก พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหากระทำความผิดฐานซ่อนเร้นพยานหลักฐานและทราบคำสั่งเจ้าพนักงานแล้วไม่ปฏิบัติตามคำสั่งตามมาตรา 142 และมาตรา 368 ในประมวลกฎหมายอาญา จากการที่ น.ส.ศิริกาญจน์ทำหน้าที่ทนายความปกป้องสิทธิของลูกความโดยการไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าค้นรถของตนโดยไม่มีหมายค้นเพื่อยึดโทรศัพท์มือถือของนักศึกษาทั้ง 14 คน ซึ่งฝากทีมทนายความไว้ก่อนเข้าเรือนจำในคืนวันที่ 26 มิ.ย. 2558 ตำรวจจึงยึดรถไว้ข้ามคืนจนนำหมายศาลมาตรวจค้นในวันต่อมา คดีแรกนี้มีนัดฟังคำสั่งอัยการว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อศาลแขวงดุสิตหรือไม่ในวันที่ 29 ก.ย.2559

ภายหลังถูกยึดรถไว้ข้ามคืน ศิริกาญจน์ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนว่า พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดชและพวกเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาในการยึดรถไว้ ตำรวจจึงแจ้งความกลับว่าศิริกาญจน์แจ้งความเท็จตามมาตรา 172 และมาตรา 174 ประมวลกฎหมายอาญา เป็นคดีที่ 2 แต่คดีนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

คดีที่ 3 นี้เป็นคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งเป็นฐานความผิดที่อยู่ในการพิจารณาคดีของศาลทหารตามประกาศฉบับที่ 37/2557 และเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ก่อนมีการประกาศใช้คำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 55/2559 เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับคดีบางประเภทที่อยู่ในอำนาจศาลทหาร  ทำให้คดีนี้หากมีการส่งฟ้องแล้วจะอยู่ในการพิจารณาคดีของศาลทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท