Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรป (ETUC) เรียกร้องให้มีการตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานการจ้างงานอุตสาหกรรมอาหาร การเกษตร แฟชั่น และขนส่งในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลังพบมีการใช้แรงงานหนัก ค่าแรงต่ำ ทั้ง ๆ ที่เป็นภูมิภาคที่เจริญแล้ว ชี้ควรเพิ่มค่าแรงและจ้างงานให้มั่นคงขึ้น

13 ต.ค. 2559 เมื่อต้นเดือน ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาสมาพันสหภาพแรงงานยุโรป (European Trade Union Confederation - ETUC) ได้จัด กิจกรรมรณรงค์ในวันงานที่มีคุณค่า (World Day of Decent Work) เรียกร้องให้มีการตรวจสอบสายพานการผลิตและห่วงโซ่อุปทานการจ้างงานในอุตสาหกรรมอาหาร การเกษตร แฟชั่นและขนส่ง ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หลังพบมีการใช้แรงงานหนัก-ค่าแรงต่ำ ซึ่งควรที่จะมีการเพิ่มค่าแรงและจ้างงานให้มั่นคงขึ้น

ในหลายประเทศของกลุ่มสหภาพยุโรปพบยังมีการจ้างงานที่เอาเปรียบคนงานและไม่มั่นคงอยู่ในหลายภาคอุตสาหกรรม เช่น ในอิตาลีแรงงานไร่มะเขือเทศที่ทำงานกลางแจ้งกว่า 12 ชั่วโมง ได้รับค่าแรงเฉลี่ยเพียง 25 ยูโร (975 บาท) ต่อวันเท่านั้น อนึ่งจากรายงานของ Global Dialogue ระบุว่าในภาคการเกษตรทางเขตภาคใต้ของอิตาลีเริ่มมีการใช้แรงงานต่างชาติมาตั้งแต่ช่วงปี 2513 ปัจจุบันประมาณการว่ามีแรงงานต่างชาติในภาคใต้ของอิตาลี 110,000 คน ส่วนใหญ่มาจาก ตูนิเซีย โมรอกโก อินเดีย ประเทศเขตซับ-ซาฮารา และยุโรปตะวันออก และที่อื่น ๆ แรงงานเหล่านี้ได้รับค่าแรงตามจำนวนปริมาณมะเขือเทศที่เก็บได้ โดยแรงานที่มีประสบการณ์ช่ำชองสามารถสร้างรายได้ได้ถึง 80-100 ยูโรต่อวันเลยทีเดียว ส่วนแรงงานที่เก็บได้ช้าสุดจะได้ค่าแรงประมาณ 20 ยูโรต่อวัน นอกจากนี้ระบบการจ้างในไร่มะเขือเทศของอิตาลี ยังมีการหักค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของคนงาน ทั้งหนี้สินจากค่านายหน้า ค่าที่พัก และค่าอื่น ๆ เป็นต้น

ที่ฝรั่งเศส คนขับรถบรรทุกขนส่งที่ขนส่งสินค้าให้บริษัทในฝรั่งเศส ส่วนใหญ่เป็นพนักงานจ้างเหมาช่วงจากบริษัทรับเหมาช่วงที่มีฐานอยู่ในประเทศยุโรปตะวันออก ซึ่งได้รับค่าแรงเพียงร้อยละ 40 จากค่าแรงในการขับรถบรรทุกขนส่งในฝรั่งเศส, ที่มาเซโดเนีย แรงงานชาวมาเซโดเนียที่ผลิตรองเท้าให้กับแบรนด์ดัง ๆ ของสหภาพยุโรป ก็ได้รับค่าจ้างเพียงร้อยละ 25 ของเงินค่าจ้างที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตเท่านั้น

อุตสาหกรรมเนื้อวัวในยุโรปก็มีการจ้างงานที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน เพื่อการลดต้นทุนและเอาเปรียบแรงงาน ซึ่งพบว่าแรงงานชาวโรมาเนียถูกว่าจ้างโดยบริษัทจากสโลวาเกีย ภายใต้สัญญาจ้างสโลวาเกีย ในการทำงานในอุตสาหกรรมผลิตและแปรรูปเนื้อวัวของเยอรมัน ซึ่งนายจ้างมักจะจ่ายค่าประกันสุขภาพและเงินสมทบบำนาญ สวัสดิการต่าง ๆ น้อยกว่าในเยอรมัน

ส่วนการจ้างงานภาคไอทีของเนเธอร์แลนด์พบว่าคนทำงานกว่า 1 ใน 3 ของธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า 'การแบ่งปันทางเศรษฐกิจ' (sharing economy) (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Sharing Economy ได้ที่: Sharing Economy เศรษฐกิจแบ่งปัน) ส่วนใหญ่ทำงานในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มักจะได้รับการกล่าวขวัญว่าจะเป็นอนาคตของการจ้างงานกลับมีรายได้ต่อปีต่ำว่า 18,000 ยูโร (ค่าเฉลี่ยเงินเดือนของประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปในปี 2558 อยู่ที่ 1,469 ยูโรต่อเดือน หรือ 17,952 ยูโรต่อปี)

อนึ่ง ETUC ก่อตั้งเมื่อปี 2516 มีสมาชิกกว่า 60 ล้านคนจาก 90 องค์กรแรงงานใน 39 ประเทศในยุโรป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net