วิกิลีคส์ปูดอีเมลคนหาเสียงให้ 'คลินตัน' มีเคล็ดลับอาหารอิตาลี!

หนึ่งในประเด็นที่พูดถึงกันเกี่ยวกับการชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้คือ กรณีที่วิกิลีคส์เผยแพร่ข้อความการสื่อสารทางอีเมลของ จอห์น โปเดสตา ประธานการรณรงค์หาเสียงของฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็มีแง่มุมชวนขบขันเมื่อเว็บไซต์นิตยสารด้านอาหารร่วม "แฉ" อีเมลของโปเดสตาเป็นเคล็ดลับอาหารอิตาลี!

ที่มาของภาพประกอบ: epicurious

13 ต.ค. 2559 "การเปิดโปงที่สำคัญที่สุดจากอีเมลที่ถูกแฮ็กของฮิลลารีคลินตันเท่าที่มีในตอนนี้" นิตยสารอิพิคิวเรียสระบุเปิดหัวบทความในเชิงเสียดสี ที่ระบุถึงกรณีการที่วิกิลีคส์เปิดโปงอีเมลของ จอห์น โปเดสตา ประธานการรณรงค์หาเสียงของฮิลลารี คลินตัน โดยวิกิลีคส์เคยอ้างว่าการเปิดโปงอีเมลของพวกเขาเป็น "เรื่องชวนให้ประหลาดใจในเดือนตุลาคม"

อย่างไรก็ตามอิพิคิวรัสเองก็ระบุว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีอีเมลฉบับไหนที่ถึงขั้นมีข้อมูลทำลายชื่อเสียงคลินตันได้ ในทางตรงกันข้ามพวกเขากลับพบเจอเคล็ดลับการทำ "รีซ็อตโต" ซึ่งเป็นอาหารจำพวกข้าวปรุงรสในกระทะแบบอิตาลี จากการส่งอีเมลสื่อสารกันระหว่างโปเดสตากับเหล่าที่ปรึกษาด้านการเงินของมูลนิธิคลินตัน

โดยที่ปีเตอร์ ฮัฟแมน และเมอร์ลิลล์ ลินช์ ที่ปรึกษาด้านการเงินของมูลนิธิคลินตันส่งจดหมายถึงโปเดสตาถามว่าทำไมต้องมีการเติมน้ำซุปสต็อกไก่ลงไปเรื่อยๆ ในขณะกำลังปรุงข้าวในกระทะแทนที่จะใส่ลงไปทีเดียวทั้งหมดเลยเพราะข้ามมันน่าจะดูดน้ำไปหมดเหมือนกันอยู่ดี

โปเดสตาผู้เคยมีระสบการณ์เป็นคนครัวมาก่อนอธิบายเรื่องนี้ตอบกลับทางอีเมลไปว่าหลักการพ้นฐานที่สุดของการทำรีซ็อตโตคือการค่อยๆ เติมน้ำซุปอย่างช้าๆ แล้วคอยคนเพื่อให้แป้งออกมาจากข้าวสารจนทำให้รีซ็อตโตมีลักษณะแบบครีมข้น

รีซ็อตโต เป็นอาหารจากทางเหนือของอิตาลี นิยมปรุงรสด้วยการนำข้าวลงไปผัดในกระทะแล้วเติมน้ำซุปลงไปเรื่อยๆ มีทั้งแบบที่ใส่เนื้อสัตว์ต่างๆ บางครั้งก็ใส่ผักหรือเห็ด มักจะปรุงด้วยข้าวพันธุ์ที่มีลักษณะกลมป้อมสามารถดูดน้ำและปล่อยแป้งออกมาได้สูง เช่น พันธุ์อาร์โบริโอ หรือพันธุ์การ์นาโรรี เพื่อให้ได้ลักษณะของข้าวปรุงรสที่มีครีมข้น

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ของโปเดสตาส่งข้อความโต้ตอบขอบคุณคำแนะนำของ โฮเซ อังเดรส เชฟชาวสเปน-อเมริกันชื่อดังในสหรัฐฯ หลังจากที่อังเดรสทวิตข้อความในเชิงขำขันเรียกร้องให้โปเดสตาเลิกเผยแพร่สูตรลับการทำอาหารเพราะเดี๋ยว "อุตสาหกรรมร้านอาหารอาจจะไปไม่รอด" ทั้งนี้ยังแนะนำเพิ่มเติมว่าข้าวพันธุ์อิตาลีก็มีความสำคัญ

อย่างไรก็ตามข้อมูลอีเมลที่วิกิลีคส์นำมาแฉมีประเด็นบางส่วนที่น่าติดตามซึ่งมักจะเป็นกรณีการปรึกษาถึงวิธีการโต้ตอบกับสื่อเวลาที่คลินตันถูกกล่าวหาในเรื่องต่างๆ เช่น ในช่วง เม.ย. 2558 ที่นิวยอร์กไทม์มีบทความกล่าวหาว่ามูลนิธิคลินตันได้รับการบริจาคจากบริษัทยูเรเนี่ยมของรัสเซีย อีเมลของโจเอล เบเนนสัน จากบริษัทด้านยุทธศาสตร์เบเนนสันที่เคยทำงานให้บิล คลินตัน ระบุว่า "ควรจะมีตัวแทนออกไปโจมตีนิวยอร์กไทม์ว่าเขียนอะไรออกมาได้ 'เป็นวรรคเป็นเวร' ในขณะที่ข่าวของตัวเองระบุว่าไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกัน"

หรืออีกกรณีหนึ่งที่ว่าจะโต้ตอบหนังสือ "คลินตัน แคช" (Clinton Cash) ที่อ้างว่ามูลนิธิคลินตันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของคลินตันนช่วงที่เธอเป็นรัฐมนตรีการต่างประเทศ หรือการปรึกษาว่าคลินตันควรจะแสดงตัวออกมาต่อต้านท่อน้ำมันคีย์สโตนเอ็กซ์แอลเมื่อใด แต่ก็ยังไม่มีอีเมลไหนเลยที่เผยให้เห็นถึงการกระทำที่จะทำลายชื่อเสียงคลินตันได้โดยตรง

 

เรียงเรียงจาก

Wikileaks' October Surprise: You Can't Rush Risotto, epicurious, 11-10-2016 http://www.epicurious.com/expert-advice/john-podesta-risotto-tips-article

WikiLeaks posts more John Podesta emails, CNN, 10-10-2016 http://edition.cnn.com/2016/10/10/politics/podesta-emails-wikileaks/

https://twitter.com/johnpodesta

https://en.wikipedia.org/wiki/Risotto

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท