Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านนับร้อยที่ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา บุกปิดล้อมร้านโรตีในชุมชน เรียกร้องให้นำตัวทหารเรือผู้เป็นลูกชายเจ้าของร้านโรตีออกมาพบและขอขมา โดยกล่าวหาว่าทหารเรือโพสต์หมิ่นเบื้องสูง สุดท้ายนายทหารเรือและปลัดจังหวัดต้องมาเจรจา โดยให้ชาวบ้านไปแจ้งความไว้ ส่วนฝ่ายราชการจะสอบสวนและเอาผิดวินัยหากพบว่าทำผิดจริง

ที่มาของภาพ: ทีวีชุมชน ฅนอาสา จังหวัดพังงา

เมื่อคืนวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา มีกลุ่มชาวบ้านนับร้อยคนที่ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ได้พากันไปชุมนุมหน้าร้านโรตีชาชักแห่งหนึ่ง เพื่อตามหาลูกชายของเจ้าของร้านโรตี ซึ่งลูกชายรับราชการเป็นทหารเรือ  ยศพลทหาร โดยกล่าวหาว่าทหารเรือคนดังกล่าวโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าไปรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เกิดเหตุด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อตรวจสอบข้อความที่มีการเผยแพร่ โดยอ้างว่าเป็นของทหารเรือคนดังกล่าว พบว่าเป็นเพียงข้อความในทำนองที่สอบถามชาวบ้านว่าเคยบอกรักพ่อของตัวเองแบบนี้กันบ้างหรือเปล่า อย่างไรก็ตามจนถึงขณะที่รายงานข่าว ผู้สื่อข่าวยังไม่พบข้อความอื่นที่โพสต์เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ในคลิปที่มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ บิดาซึ่งเป็นเจ้าของร้านโรตีได้ประกาศผ่านโทรโข่งของตำรวจว่าลูกชายไม่ได้อยู่ที่บ้าน พร้อมขอเวลาว่าจะพาลูกชายมาขอขมาชาวบ้านแน่นอน อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่มาล้อมร้านโรตีไม่ยอม และเร่งให้บิดารีบนำตัวลูกชายมาขอขมา

ตำรวจได้แจ้งให้ชาวบ้านว่าถ้ามีหลักฐานให้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจ แต่ชาวบ้านซึ่งอยู่ในอาการไม่พอใจ ไม่ยอมรับฟัง

จนกระทั่งมีนายทหารเรือจากฐานทัพเรือพังงา กองเรือภาค 3 มาผู้เจรจากับผู้ชุมนุม รวมทั้งมานิต เพียรทอง ปลัดจังหวัดพังงาก็เดินทางมาด้วย

ในคลิปที่มีการเผยแพร่ทางเฟซบุ๊คไลฟ์นายทหารเรือระบุว่า ทหารคนดังกล่าวอยู่สังกัดฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ทหารเรือคนดังกล่าวอยู่ระหว่างลาไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. เพื่อไปเยี่ยมภรรยาท้องและไม่สบาย และจะกลับมาค่ายวันจันทร์ที่ 17 ต.ค. นี้ซึ่งหากกลับมาแล้วจะอยู่ในการควบคุมของฐานทัพเรือ นอกจากจะต้องถูกดำเนินคดี ตามที่ผู้ชุมนุมไปแจ้งความไว้ ยังโดนลงโทษทางวินัยด้วยข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา

ขณะเดียวกันในคลิปที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊คไลฟ์ปลัดจังหวัดพังงา รับปากว่าจะสอบสวนโดยใช้เวลา 15 วัน แล้วจะนำผลมาแจ้งกับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่พอใจ มีการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีแล้วสลายตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net