Skip to main content
sharethis
เจรจาเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ระว่างสหภาพแรงงานและธนาคารกรุงเทพ นัดที่ 6 และ 7 สหภาพฯ ระบุผู้บริหารยังไม่ได้แก้ปัญหากรณีมีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำงานและเวลาพักโดยตัดเงินค่า OT 

<--break- />
17 ต.ค. 2559 สหภาพแรงงานสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพแจ้งต่อสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ว่าในการเจรจาเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ครั้งที่ 6 และครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 5 ต.ค. และ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าสืบเนื่องมาจากในการเจรจาครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2559 ทางฝ่ายธนาคารแจ้งว่าจะนำรายละเอียดค่าตอบแทนเกี่ยวกับการขายโปดักส์ (ขายประกัน) มาแจ้งให้สหภาพแรงงานฯ ทราบในการเจรจานัดหน้า

ส่วนการเจรจาครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาผู้แทนสหภาพแรงงานได้สอบถามถึงความคืบหน้ากรณีมีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำงานและเวลาพักโดยตัดเงินค่า OT ซึ่งเรื่องนี้ตัวแทนเจรจาฝ่ายธนาคาร ได้ชี้แจงว่าได้ทำความเข้าใจกับภาคบ้างแล้วว่าหากสาขาใดที่ปริมาณลูกค้าผู้ใช่บริการมีจำนวนมากและพนักงานสาขาผู้ให้บริการไม่เพียงพอจนทำให้พนักงานไม่มีเวลาพักตามข้อกฎหมายก็สมควรที่ธนาคารต้องจ่าย OT ให้กับพนักงานที่เคยปฎิบัติ แต่ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงานยืนยันว่าปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากผู้บริหารแต่อย่างใด
 
อีกประเด็นที่ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงานกล่าวคือกรณีพนักงาน PO (พนักงานพิธีการสินเชื่อ) สังกัดศูนย์ RCC ได้รับมอบหมายงานในขอบเขตที่กว้างกว่าเดิม โดยไม่มีคำสั่งของผู้มีอำนาจสั่งการตามลักษณะงานใน Job description เช่น มอบหมายให้ PO จ่ายเช็คซึ่งเป็นงานด้านบริการของสาขา และยังมีลักษณะงานที่ไม่มีค่างาน KPI เช่น งานดูแลติดตั้งชำระค่าเช่าพื้นที่ งานต่อภาษี งานจัดทำสัญญา ATM งานติดตามแก้ไขหนี้มีปัญหาสาขาต่างจังหวัด ทำให้สาขาที่ดูแลงานด้านนี้ต้องรับภาระงานเพิ่มขึ้นและไม่มีผู้รับผิดชอบโดยตรงกรณีมีความผิดพลาด
 
ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงานเสนอข้อเรียกร้องข้อ 10 ที่ให้ธนาคารเผยผลตอบแทนจากการจำหน่ายโปรดักส์ของธนาคารที่ผู้บังคับบัญชาให้พนักงานต้องปฏิบัติตลอดหลายปีที่ผ่านมา และพนักงานไม่เห็นด้วยกับผลตอบแทนที่ได้รับมาโดยตลอด ตัวแทนเจรจาฝ่ายธนาคารพยายามทำความเข้าใจและจะชี้แจงให้พนักงานทราบโดยเร็ว
 
และจากการท้วงติงของสหภาพแรงงานถึงตัวแทนเจรจาฝ่ายธนาคารในกรณีตัวอย่างการมอบหมายความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่อำนวยบริการที่เพิ่มขึ้นจากเดิมแต่ไม่เคยหารือกับสหภาพแรงงานทั้งที่มีข้อตกลงร่วมกันชัดเจน อันเป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงร่วมดังกล่าวและการเปลี่ยนแปลงมอบหมายความรับผิดชอบตามคำสั่งต่าง ๆ ตลอดมา ไม่เคยมีค่าตอบแทนให้กับพนักงาน ซึ่งกรณีเหล่านี้หากสหภาพแรงงานเสนอไปยังกระทรวงแรงงาน ธนาคารจะชี้แจงอย่างไร เรื่องนี้ตัวแทนเจรจาฝ่ายธนาคารได้ให้ข้อเสนอว่ากรณีที่ธนาคารมอบหมายงานเพิ่มขึ้นในลักษณะดังกล่าวที่เกิดขั้นนั้น ธนาคารควรจะมีการปรับเปลี่ยนเงินค่าตอบแทนที่เหมาะสมและเป็นธรรมให้กับพนักงานต่อไป
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net