เช็คข่าวลือสงครามโลกครั้งที่ 3: แค่ 'ปูติน' ขอชนชั้นนำเลิกส่งลูกหลานเรียนเมืองนอก

สื่อออสเตรเลีย ABC และเว็บไซต์จับผิดข่าวลือ Snopes.com รายงานเกี่ยวกับหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดข่าวลือเรื่อง "สงครามโลกครั้งที่ 3" คือข่าวลือจากสื่อแท็บลอยด์ที่ว่า วลาดิเมียร์ ปูติน เรียกเจ้าหน้าที่ทางการที่อยู่ในต่างประเทศให้กลับประเทศพร้อมครอบครัวโดยคิดว่าเตรียมการทำสงคราม ซึ่งเป็นการแปลต้นฉบับผิด ที่จริงแล้ว 'ปูติน' ต้องการแก้ภาพลักษณ์ที่ชนชั้นนำรัสเซียชอบส่งลูกไปเรียนแพงๆ ในต่างประเทศ

แฟ้มภาพ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พบกับบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกันยายน ค.ศ. 2015 (ที่มา: Kremlin.ru/Wikipedia)

19 ต.ค. 2559 รายการมีเดียวอทช์ เผยแพร่โดยบรรษัทกิจการกระจายเสียงแห่งออสเตรเลีย หรือ ABC ระบุว่าสื่อแท็บลอยด์เหล่านี้นำข่าวลือเรื่องรัสเซียเรียกเจ้าหน้าที่ทางการกลับประเทศมาจากเว็บไซต์ที่ดูลึกลับในรัสเซียชื่อ Znak.com โดยมีการนำเสนอเป็นภาษารัสเซียทำให้ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษ แต่สื่อแท็บลอยด์ทั้งหลายแปลผิดที่ว่าผู้นำรัสเซียไม่ได้ "สั่ง" หรือ "เรียกตัวกลับโดยด่วน" เป็นแค่การ "แนะนำ" หรือ "เรียกร้องอย่างไม่เป็นทางการ"

ในกรณีนี้เว็บไซต์ Snopes.com ระบุว่าเนื้อความจากต้นฉบับของ Znak ไม่ได้ระบุว่าเป็นการเตรียมการรับมือสงครามแต่เป็นการพยายามแก้ปัญหาภาพลักษณ์ของรัสเซียเองจากการที่ชนชั้นนำชาวรัสเซียชอบส่งลูกหลานไปเรียนต่อที่โรงเรียนแพงๆ ในประเทศตะวันตก

ในกรณีข่าวลือเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 3 นั้นเป็นเพียงแค่การแสดงความคิดเห็นช่วงท้ายบทความจากนักวิเคราะห์การเมืองชาวรัสเซีย สตานิสลาฟ เบลคอฟสกี ทีพูดเกี่ยวกับ "สงครามใหญ่" และปัญหาระหว่างปูตินกับชนชั้นนำรัสเซียคนอื่นๆ เมื่อสื่อ ABC สอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองรัสเซียอย่าง จอห์น เบเซเมเรส เขาถอดความการให้สัมภาษณ์ของเบลคอฟสกีออกมาได้ว่า สิ่งที่เบลคอฟสกีพูดเกี่ยวกับ "สงคราม" เขาไม่ได้หมายถึงสงครามในเชิงการสู้รบกันทางการทหาร แต่หมายถึง "สงคราม" ระหว่างปูตินกับชนชั้นนำชาวรัสเซียที่อยู่นอกประเทศ

"นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการนำเงิน นำลูกหลาน และนำครอบครัวของพวกเขากลับสู่รัสเซียด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจและชาตินิยม ในแง่นี้เองที่เขากำลังพูดถึง 'สงคราม' แค่ในเชิงอุปมาเปรียบเปรยเท่านั้น" จอห์น เบเซเมเรส นักวิชาการแลกเปลี่ยนศูนย์ยุโรปศึกษามหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียกล่าว

ในบทความของ Snopes.com โดยนักข่าวจากสหรัฐฯ ชื่อเบธาเนีย พัลมา ยังระบุอีกว่าสื่อแท็บลอยด์เดอะเดลีสตาร์ยังตัดต่อถ้อยแถลงของ แอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ เอามาอ้างแบบบิดเบือนความหมายเดิมให้คนเข้าใจผิดว่ารัสเซียกำลังซ้อมรบเตรียมกำลังและมีแผนการใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่ในถ้อยแถลงฉบับเต็มของคาร์เตอร์เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา ฐานทัพอากาศมินอตในรัฐนอร์ทดาโคตาเป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างถ้าหากมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในระดับเล็กๆ โดยรัสเซียและเกาหลีเหนือพวกเขาจะยังมั่นคงกับกลุ่มประเทศที่เป็นพันธมิตรกับพวกเขา นอกจากนี้ในถ้อยแถลงฉบับเต็มยังระบุอีกว่า "การโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ในระดับใหญ่ๆ เป็นไปได้ยาก"

ABC ระบุว่าถึงแม้ว่าความขัดแย้งในซีเรียและยูเครนจะมีความเสี่ยงที่จะปะทุหนักแต่เรื่องรายงานข่าวการเสี่ยงจะเกิด "สงครามโลกครั้งที่ 3" ในแบบที่สื่อแท็บลอยด์รายงานนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ก็ไม่มีใครตั้งคำถามกับมันเลยว่าจริงเท็จแค่ไหน

 

เรียบเรียงจาก

Unreliable translation predicts world war, ABC, 17-10-2016 http://www.abc.net.au/mediawatch/transcripts/s4558186.htm

Putin Urging Russian Officials to Return to Russia, Snopes, 12-10-2016 http://www.snopes.com/2016/10/12/putin-urging-russian-officials-to-return/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท