เผยปิดประกาศเรียกค่าเสียหายจำนำข้าวที่หน้าบ้านครบ 6 รายแล้ว

เผยความคืบหน้าเรียกร้องค่าเสียหายข้าวจีทูจี 4 สัญญา มูลค่า 20,000 ล้านบาท ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 6 ราย ระบุได้ปิดประกาศหนังสือบังคับทางปกครองที่หน้าบ้าน 4 ใน 6 ราย เมื่อช่วงเดือน ก.ย. และอีก 2 รายช่วงเดือน ต.ค. ผู้รับจะต้องลงนามเพื่อแสดงว่าได้รับหนังสือแล้ว หากครบ 30 วันไม่มาชำระจะทำหนังสือเตือน หากภายใน 15 วันไม่จ่ายค่าเสียหายจะทำหนังสือแจ้งกรมบังคับคดี โดยผู้เสียหายมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองใน  90 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือเรียกค่าเสียหาย
 
23 ต.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านางดวงพร  รอดพยาธิ์  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกร้องค่าเสียหายกรณีข้าวจีทูจี 4 สัญญา จำนวน 6.2 ล้านตัน มูลค่าความเสียหาย  20,000 ล้านบาท  ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 6 ราย  หลังจากปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงนามในคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายดังกล่าวแล้ว  ขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ปิดประกาศหนังสือบังคับทางปกครองที่หน้าบ้านของผู้เกี่ยวข้องจำนวน 4 ใน 6 ราย เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา อีกรายปิดเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม  และอีก 1 รายปิดประกาศหนังสือวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา  โดยผู้รับจะต้องลงนามเพื่อแสดงว่าได้รับหนังสือฯ แล้ว หากครบ 30 วันไม่มาชำระจะทำหนังสือเตือน หากภายใน 15 วันไม่จ่ายค่าเสียหายจะทำหนังสือแจ้งกรมบังคับคดี โดยผู้เสียหายมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองใน  90 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือเรียกค่าเสียหาย
 
ส่วนคดีจำนำข้าว กระทรวงการคลังออกคำสั่งเรียกค่าเสียหายประมาณ 35,000 ล้านบาท จากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ส่วนความเสียหายที่เหลืออีกร้อยละ 80  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องชดใช้ความเสียหายในส่วนนี้ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการและอยู่ระหว่างการนัดหารือร่วมกับหลายหน่วยงาน  ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศร่วมประชุมด้วย โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะโครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการเชิงนโยบายมีข้าราชการระดับสูงทั่วประเทศเกี่ยวข้องทั้งคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) และข้าราชการส่วนภูมิภาคเป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท