สรรเสริญ แนะกลุ่มกอดฟรีคลายเศร้า น่าทำกิจกรรมที่เหมาะควรกว่านี้

พล.ท.สรรเสริญ ชวนเยาวชนทำกิจกรรมแสดงความอาลัยให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมอันดีงาม แนะกิจกรรมกอดฟรี บริเวณท้องสนามหลวงเพื่อแสดงความรักกัน น่าจะมีกิจกรรมที่เหมาะควรกว่านี้ ขณะที่กิจกรรมระบุชัด ชายกอดชาย หญิงกอดหญิง 

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Drag Diesel Thailand' ซึ่ง 23.00 น. 24 ต.ค.2559 ไม่สามารถเข้าถึงโพสต์ดังกล่าวของเพจนี้ได้

24 ต.ค. 2559 ผู้สื่อข่ายรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Drag Diesel Thailand' ได้เผยแพร่ภาพชายและหญิงสวมชุดดำ ด้านหลังเป็นกระทรวงกลาโหม พร้อมชูป้าย "กิจกรรมกอดฟรี เพราะพ่ออยากให้รักกัน” พร้อมข้อความประกอบโพสต์ดังกล่าวด้วยว่า ชายกอดชาย หญิงกอดหญิง 

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ในเฟซบุ๊กจำนวนมาก อย่างไรก็ตามขณะนี้ไม่สามารถเข้าถึงโพสต์ดังกล่าวได้แล้ว 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด (แฟ้มภาพ เว็บไซต์ทำเนียบฯ)

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวถึงกิจกรรมนี้ด้วยว่า อยากให้ข้อคิดแก่เยาวชนทุกคนว่า ทุกกิจกรรมที่ทำนอกจากเกิดจากเจตนาดีแล้ว ต้องพิจารณาว่ากิจกรรมเหล่านั้นเหมาะสม และความควรแก่กาลเทศะด้วย จึงจะเรียกว่าสมบูรณ์พร้อม ดีพร้อม เพราะหากกิจกรรมนั้น ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมอันดีงาม หรือไม่เหมาะควรแก่ห้วงเวลาขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาแก่การแสดงความอาลัยของชาวไทยทุกคน ความตั้งใจดีนั้นก็อาจจะไม่ได้รับคำชื่นชม สมดั่งเจตนาของผู้กระทำ อาทิ กิจกรรม ที่มีการแพร่ในโซเชี่ยล ว่าให้กอดฟรี บริเวณท้องสนามหลวงเพื่อแสดงความรักกันนั้น หากเป็นสิ่งที่จัดขึ้นจริงตามภาพข่าวที่เผยแพร่กัน ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า น่าจะมีกิจกรรมที่เหมาะควรกว่านี้ หรือน่าทำมากกว่านี้

ที่มาภาพ Asakura Mikihisa และ Nitinan Ngamchaipisit

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่ากิจกรรมในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมาหลายวันแล้ว โดย เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา เนชั่น และไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า บริเวณท้องสนามหลวง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. ได้มี กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 4 คน จัดกิจกรรมให้กอดฟรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่ผู้ที่มาร่วมงานถวายความอาลัย  โดยตัวทนกลุ่มดังกล่าวเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้เปิดเว็บไซต์ชื่อดังเห็นคลิปวีดีโอแถบยุโรป ให้เข้าสวมกอดบุคคลที่ยืนถือป้าย ฟรีกอด หรือ freehug เพื่อให้บุคคลที่กำลังโศกเศร้าเสียใจเกิดความสบายใจมากขึ้นด้วยภาษากาย จึงเกิดไอเดียแล้วปรึกษากับกลุ่มเพื่อนมหาวิทยาลัย เห็นพ้องกันอยากทำกิจกรรมบริเวณสนามหลวง ทั้งนี้รวมตัวกันมาทำวันแรกตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามากอดแล้วเกือบ 100 คน  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท