นักสิทธิผู้บริโภคอเมริกันเขียน ทำไมการควบรวมกิจการบรรษัทยักษ์ กระทบอาหาร-น้ำ-ภาวะโลกร้อน

สื่อนอกกระแสของสหรัฐฯ คอมมอนดรีมส์รายงานเรื่องเกี่ยวกับการควบรวมกิจการของบรรษัทขนาดใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการครอบงำของกลุ่มบรรษัทในมิติต่างๆ ทั้งด้านอาหารและพลังงาน ทำให้เกิดปัญหาต่ออาหาร น้ำ และภาวะโลกร้อน โดยผู้เขียนวีโนนาห์ เฮาเตอร์ ระบุว่าธนาคารเครดิตสวิสมีส่วนเกี่ยวข้องรวมถึงอยู่เบื้องหลังโครงการที่มีปัญหาอย่างดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ด้วย

24 ต.ค. 2559 "คุณอาจจะเคยเรียนรู้มาก่อนในไฮสคูลว่าการผูกขาดเป็นเรื่องแย่กับผู้บริโภค" เป็นประโยคเปิดบทความของ วีโนนาห์ เฮาเตอร์ ผู้อำนวยการองค์กรผู้บริโภค ฟูดแอนด์วอเทอร์วอทช์ โดยอธิบายต่อไปว่าการผูกขาดทำลายการแข่งขันในตลาด ทำให้ผู้คนมีทางเลือกน้อยลงและทำให้สิ่งของราคาสูงขึ้น การที่บรรษัทยักษ์ใหญ่ร่วมทุนกันในตลาดอาหารและพลังงานยังทำให้มีแค่บรรษัทไม่กี่บรรษัทครองตลาด การที่พวกเขายึดกุมตลาดเอาไว้ยังส่งผลต่อนโยบายสาธารณะทำให้พวกเขามีอำนาจการตัดสินใจทางการเมืองด้วย

อย่างที่เมื่อไม่นานนี้ เอลิซาเบธ วอร์เรน นักวิชาการและ ส.ว. พรรคเดโมแครตกล่าวไว้ว่าการแข่งขันกำลังจะตาย การที่บรรษัทยึดกุมภาคส่วนต่างๆ ไว้เป็นภัยต่อประชาธิปไตยของสหรัฐฯ

เฮาเตอร์ยังเปิดเผยอีกว่าการทำข้อตกลงร่วมทุนของบรรษัทยักษ์ยังทำเงินมหาศาลให้กับธนาคารที่มีอำนาจ ทำให้พวกเขามีอิทธิพลทางการเมือง หนึ่งในธนาคารที่ว่าคือเครดิตสวิส เฮาเตอร์เปิดเผยว่า ไบเออร์ บริษัทเคมีจากเยอรมนี ซื้อบริษัทมอนซานโตของสหรัฐฯ ด้วยวงเงิน 64,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.2 ล้านล้านบาท) บริษัทเคมไชนาซื้อบริษัทยาฆ่าแมลงและเมล็ดพันธุ์ของสวิตเซอร์แลนด์ซินเจนตาด้วยวงเงิน 46,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) บริษัทท่อน้ำมันสัญชาติแคนาดาเอนบริดจ์พยายามซื้อกิจการบริษัทสเปกตราซึ่งตั้งอยู่ในเมืองฮิวสตันของสหรัฐฯ ด้วยวงเงิน 43.1 ล้านดอลลาร์ (1.5 ล้านล้านบาท) โดยทั้งหมดนี้มาจากการแนะนำของธนาคารเครดิตสวิส ซึ่งได้รับค่าธรรมเนียมที่ปรึกษาถึง 100-200 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,500-7,000 ล้านบาท)

แล้วการควบรวมกิจการขนาดใหญ่มีผลกระทบต่ออาหาร น้ำ สิ่งแวดล้อมอย่างไร? เฮาเตอร์อธิบายไว้ในบทความว่ากิจการขนาดยักษ์เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเกษตรและโครงสร้างพลังงาน พวกธนาคารและสถาบันทางการเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครดิตสวิส, เวลส์ฟาร์โก, โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนด์ลีย์, แบงค์ออฟอเมริกา, ซิตี้กรุ๊ป ฯลฯ ต่างอยู่เบื้องหลังโครงการที่สร้างปัญหาอย่างดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ที่ชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์ลุกขึ้นต่อต้านเพราะธนาคารอย่างเครดิตสวิสเป็นผู้ให้เงินกู้แก่โครงการของเอนเนอร์จีทรานสเฟอร์ หุ้นส่วนหลักของเอนบริดจ์ โดยโครงการดังกล่าวจะทำให้แหล่งน้ำของชนพื้นเมืองเป็นพิษ

เฮาเตอร์ระบุว่าถ้าหากเอนบริดจ์ควบคุมกิจการกับสเปกตราแล้วจะทำให้พวกเขากลายเป็นบรรษัทโครงสร้างพื้นฐานพลังงานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือและมีอิทธิพลทางการเมืองมาก และบรรษัทนี้พยายามจะขุดเจาะน้ำมันและก๊าซจากใต้ผืนโลกให้ได้มากที่สุดด้วยวิธีการแฟรกกิงซึ่งส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมรวมถึงเรื่องสภาพภูมิอากาศด้วย

นอกจากนี้บทความของเฮาเตอร์ยังแสดงความกังวลว่าถ้าบริษัทการเกษตรยักษ์ใหญ่อย่างมอนซานโตกับซินเจนตาควบรวมกิจการกันจะทำให้พวกเขามีอำนาจทางเศรษฐกิจเหนือเกษตรกร ทำให้กำหนดราคาสูงๆ ได้ และจำกัดทางเลือกเมล็ดพันธุ์กับเครื่องมือการเกษตร อาจจะมีพืชที่ปลูกด้วยสารฆ่าแมลงอันตรายอย่างไกลโฟเสตเพิ่มมากขึ้นซึ่งไกลโฟเสตเป็นสารที่มีส่วนในการก่อมะเร็งและวัชพืชที่ทนทานขึ้น เฮาเตอร์ยังบอกอีกว่ากลุ่มบรรษัทเหล่านี้อาจจะล็อบบี้เรื่องการอภิปรายเกี่ยวกับจีเอ็มโอที่จะเป็นการให้ข้อมูลผิดๆ ต่อประชาชน

ในแง่ของการล็อบบี้ เฮาเตอร์ระบุถึงสิ่งที่เธอเคยเขียนในหนังสือของเธอว่าถ้าหากบรรษัทเหล่านี้มีอำนาจมากขึ้นพวกเขาก็จะใช้อิทธิพลในการกำหนดกติกาของตัวเองทำให้คนทั่วไปต้องต่อสู้หนักขึ้นเพื่อให้ตัวเองมีสิทธิมีเสียงในระบอบประชาธิปไตยและเกิดเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด

เฮาเตอร์ยังเขียนถึงกรณีที่บริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดอย่างสแตนดาร์ดออยล์ที่คอยกุมอำนาจเพื่อยับยั้งฝ่ายสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่สมัยของ เจ.ดี. ร็อคกี้เฟลเลอร์ หนึ่งในบริษัทที่แตกออกมาอย่างเอ็กซอนก็เคยค้นพบมานานแล้วว่าเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนแต่มีการปิดข่าว

ในบทความ เฮาเตอร์ยังยกตัวอย่างถึงกรณีที่ชุมชนหลายชุมชนในรัฐนอร์ทดาโคตาเผชิญกับปัญหามลพิษจากของเสียโรงงานการเกษตรจำนวนมากที่ไหลทะลักในช่วงเกิดพายุเฮอริเคนแมทธิว เฮาเตอร์เตือนว่าเมื่อบรรษัทยักษ์มีอำนาจที่ส่งผลกระทบต่อระบบพลังงานและอาหารมากมายขนาดนี้ ผู้คนทั่วไปในสังคมอย่างเราก็จะได้รับผลกระทบจากการควบรวมกิจการของพวกเขาไปด้วยในขณะที่ธนาคารมัวแต่ฟันกำไรปล่อยให้ประชาชนทนทุกข์กับภาวะโลกร้อนอยู่ในระดับล่างๆ

 

เรียบเรียงจาก

Three Massive Mergers—Millions for One Bank and a Disaster for Food, Water, and Climate, Common Dreams,
http://www.commondreams.org/views/2016/10/21/three-massive-mergers-millions-one-bank-and-disaster-food-water-and-climate

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท