Skip to main content
sharethis

ธรรมศาสตร์ ออกประกาศ งดป้ายแสดงความยินดีแก่บัณฑิตในงานรับปริญญา แนะใช้คำว่า "บัณฑิตธรรมศาสตร์สืบสานปณิธานในหลวง" หรือคำในทำนองเดียวกันแทน งดบูม ร้องเพลงเชียร์หรือกิจกรรมรื่นเริงทั้งหมด เลี่ยงใช้ดอกไม้ในการแสดงความยินดี

31 ต.ค. 2559 รองศาสตราจารย์ ดร. พิภพ อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ปฏิบัติการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง แนวทางการทำป้ายแสดงความยินดีและการจัดกิจกรรมต่างๆ ในวันพระราชทานปริญญาบัตร 

โดยประกาศระบุว่า เพื่อให้การจัดป้ายแสดงความยินดีแก่บัณฑิตของคณะและหน่วยงานต่างๆ เป็นไปอย่างเรียบร้อย และเหมาะสมกับในช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหาวิทยาลัยจึงได้หารือกับคณะกรรมการบัณฑิตและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้ข้อสรุปที่ขอประกาศ ให้คณะและหน่วยงานต่างๆ ได้ทราบโดยทั่วกัน ดังต่อไปนี้ 1. ป้ายแสดงความยินดีกับบัณฑิต ในปีนี้เห็นควรไม่ให้ใช้คำว่าแสดงความยินดี หรือ Congratulations หรือคำอื่นในทำนองเดียวกัน แต่ให้ใช้แนวทางร่วมกันคือ บัณฑิตธรรมศาสตร์สืบสาน ปณิธานในหลวง โดยให้คณะและหน่วยงานเลือกพระราชดำรัสหรือคำสอนที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ หรือสาขาวิชา ของคณะ หรือคำสอนที่เป็นข้อคิดหรือแนวทางแก่บัณฑิต ในการทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม หรือใช้เพียงคำว่า "บัณฑิตธรรมศาสตร์สืบสานปณิธานในหลวง" หรือคำในทำนองเดียวกัน 

2. รูปแบบของป้าย สามารถเลือกใช้พระบรมฉายาลักษณ์ได้ตามความเหมาะสม สำหรับการ ใช้สีของป้ายเห็นควรให้ใช้โทนสีดำ ขาว หรือเทา ทั้งนี้ไม่ต้องมีการระบายผ้าขาวดำ หรือตั้งเครื่องบูชา 3. ให้งดกิจกรรมที่นักศึกษาบูมให้กับบัณฑิต การร้องเพลงเชียร์หรือกิจกรรมรื่นเริงทั้งหมด 4. ผู้มาแสดงความยินดีสามารถมีของขวัญให้กับบัณฑิตได้ตามสมควร แต่ควรเลี่ยงการให้ ดอกไม้ในการแสดงความยินดี สำหรับการจำหน่ายดอกไม้ และของขวัญรอบๆ มหาวิทยาลัย จะได้ ประสานงานกับ กทม. และผู้ค้าให้งดทั้งหมด เพราะมหาวิทยาลัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ควรมีการจำหน่ายสิ่งของตาม ทางเท้าในช่วงนี้ 5. การแต่งกายของบัณฑิต ให้แต่งกายตามปกติ โดยจะให้ติดโบว์ดำที่สำนักงานทะเบียน นักศึกษาได้จัดไว้ให้บนแถบครุยบัณฑิต
 
ขณะที่วานนี้ (30 ต.ค.59) เฟซบุ๊กแฟนเพจ จบ มธ. 58 ได้เผยแพร่ภาพและข้อความเชิญชวนงดมอบดอกไม้ หากมอบ ควรงดสีสันฉูดฉาด ด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net