Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี พร้อมซื้อข้าวสารจากเกษตรกร ที่นำมาวางขาย รับปากหากกลับมาเป็นรัฐบาลอีก จะดันราคาข้าวให้สูงขึ้น ด้าน พล.อ.ประวิตร แนะควรช่วยชาวนาทั้งประเทศ เผยไม่มองเป็นการชิงตัดหน้าหรือแย่งมวลชนรัฐบาล

3 พ.ย. 2559 เมื่อเวลา 10.45 น. เฟซบุ๊ก 'อุบลวันนี้' โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า อดีตนายกยิ่งลักษณ์ ซื้อข้าว ที่ อุบลฯ บริเวณร้านข้าวต้มตี๋อำนวยโชค

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไป จ.อุบลราชธานี และไปซื้อข้าวสารจากเกษตรกร ที่นำมาวางขาย 

ทั้งนี้ระหว่างการลงพื้นที่ ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า จากการติดตามข่าวก็เห็นพี่น้องประชาชนและพี่น้องชาวนาเดือดร้อน โดยเฉพาะช่วงนี้ราคาข้าวตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ก็รู้สึกว่าเราอยู่กรุงเทพฯ เราเลยอยากจะมาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจ แล้วก็ทำในศักยภาพที่วันนี้เราไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่เราก็ส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวนาเราทุกคน ซึ่งทุกคนหนักใจกับภาวะเศรษฐกิจแบบนี้อยากให้คนไทยช่วยกัน เราก็แสดงน้ำใจด้วยการอุดหนุนสินค้าของพี่น้องชาวนาด้วยการซื้อข้าว วันนี้ก็ถือว่าราคาข้าวตกต่ำ ชาวนาก็จะพยายามช่วยเหลือตัวเอง ก็ถือว่าเป็นสิทธิที่พึงกระทำได้ ถ้ามีโอกาสก็อยากให้ทุกท่านที่มีสถานที่ ใช้โอกาสนี้ ใช้สถานที่ให้กับชาวนาในการที่จะระบายข้าว ในช่วงเวลานี้ ก็จะมีข้าวรอบใหม่เข้ามาแล้ว ก็อยากให้ช่วยกัน การช่วยเหลือกันเวลานี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
 
ส่วนการที่มีชาวนามอบเงินสมทบทุนหากถูกยึดทรัพย์นั้น ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า “จริงๆแล้วรู้สึกตื้นตันใจจนพูดไม่ออก เพราะว่าในยามนี้ชาวนามีความทุกข์ แล้วก็ความทุกข์ของชาวนาก็เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่กว่าตนด้วยซ้ำไป ก็ยังอุตส่าห์มีน้ำจิตน้ำใจในการที่จะเสียสละนำเงินมามอบให้ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่แสดงน้ำใจที่จะช่วยตนทั้งวัตถุ ทั้งสินทรัพย์ต่างๆ แค่นี้ก็เป็นน้ำใจแล้วสิ่งของต่างๆไม่ได้อยู่ที่มูลค่า แต่อยู่ที่จิตใจยิ่งใหญ่ยิ่งกว่า ขอถือโอกาสกราบขอบคุณทุกท่านอีกครั้งแล้วก็ขอให้กำลังใจกับทุกท่านค่ะ”
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า ระหว่างการสนทนากับผู้นำข้าวสารมาขายนั้น ยิ่งลักษณ์ เริ่มตาแดงกล่ำ มีน้ำตาคลอเบ้า ได้รับปากหากมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลอีก จะช่วยดันราคาข้าวของชาวนาให้สูงขึ้นอีกครั้ง พร้อมได้ซื้อข้าวสารจากกลุ่มชาวนาที่นำมาวางขายมอบให้กับกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ติดตามมาคนละ 5 กิโลกรัม เพื่อเป็นการช่วยเหลือ
 

ประวิตรแนะยิ่งลักษณ์ควรช่วยชาวนาทั้งประเทศ

ขณะที่ เฟซบุ๊ก 'Wassana Nanuam' ของวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร รายยงานปฏิกิริยาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม จากกรณีที่ ยิ่งลักษณ์ ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานีและสุรินทร์ นำเงินไปช่วยซื้อข้าว จากชาวนานั้น  โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าไม่ทราบว่า มีนัยยะทางการเมืองใด คงต้องไปถาม ยิ่งลักษณ์ เอง 
 
"แต่ถ้าให้ดีควร ช่วยชาวนาประเทศ" พล.อ.ประวิตร กล่าว พร้อมระบุว่า ไม่ได้มองว่า ที่ยิ่งลักษณ์ รับซื้อข้าวครั้บนี้ เป็นการชิงตัดหน้าหรือแย่งมวลชนรัฐบาล
 
"ไม่ได้แย่งอะไร เพราะรัฐบาลได้ให้การช่วยเหลือชาวนาทั้งประเทศ จะนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้" พล.อ.ประวิตร

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net