สนช. ลงมติถอดถอน 2 อดีต ส.ส. เพื่อไทย โทษตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

ที่ประชุม สนช. ลงคะแนนลับได้มติถอดถอน นริศร ทองธิราช 220 ต่อ 1 เสียง และอุดมเดช รัตนเสถียร 206 ต่อ 15 เสียง ส่งผลถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

ภาพจาก: เว็บข่าวรัฐสภา

4 พ.ย. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)พิจารณาวาระเรื่องด่วน ลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดจากกรณีใช้บัตรลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ลงคะแนนแทนบุคคลอื่น และลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กรณีสลับสับเปลี่ยนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. ที่เสนอต่อประธานรัฐสภา โดยที่ประชุมใช้วิธีลงคะแนนลับในคูหา ก่อนมีมติให้ นายนริศร ถูกถอดถอนด้วยเสียง 220 เสียง ไม่ถอดถอน 1 เสียง ไม่ออกเสียง 2 เสียง และมีมติให้ นายอุดมเดช ถูกถอดถอน ด้วยเสียง 206 เสียง ไม่ถอดถอน 15 เสียง บัตรเสีย 3 ใบ ซึ่งผลคะแนนเสียงที่นำไปสู่การถอดถอนดังกล่าว เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม สนช. มาตรา 158  วรรค 2 ที่ให้ดำเนินตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กำหนดให้ถือเสียง 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่เป็นเสียงที่นำไปสู่การถอดถอน ซึ่งปัจจุบัน สนช. มีจำนวนสมาชิก 250 คน เสียงที่นำไปสู่การถอดถอนจึงต้องมี 150 เสียงขึ้นไป  ส่งผลให้มติถอดถอนในครั้งนี้แม้ นายนริศร และ นายอุดมเดช จะไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. แล้ว แต่ยังส่งผลให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากนี้ สนช. จะส่งผลการลงมติดังกล่าวไปยัง เจ้าตัว คณะกรรมการ ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการดำเนินกระบวนการจนนำมาสู่มติถอดถอนในครั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา 6 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ประกอบมาตรา 64 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่งข้อมูลคดีชี้มูลความผิดของอดีต ส.ส. 2 คน มายัง สนช. ทำให้ สนช. ดำเนินตามขั้นตอน นัดพิจารณาพร้อมเปิดให้คู่ความทั้งสองฝ่ายได้แถลงสำนวน และให้ สนช. ทำหน้าที่กรรมาธิการซักถาม ก่อนนำมาสู่การลงมติถอดถอน ทั้ง 2 คน นับเป็นผู้ถูก สนช. ชุดนี้ถอดถอน รายที่ 7 และ 8 ซึ่งก่อนหน้า คือเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 59 สนช.มีมติถอดถอน พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีที่เป็นฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการทหารตำแหน่งปลัดกระทรวง

ทั้งนี้ การดำเนินกระบวนการถอดถอนโดยสภานัดนี้นับเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ได้กำหนดกระบวนการดังกล่าวไว้ แต่ให้เป็นกระบวนการของศาล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท