Skip to main content
sharethis

8 พ.ย. 2559 ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน  เรื่องการปฏิรูประบบการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญและการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมแก่ข้าราชการ และร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ศานิตย์ นาคสุขศรี คณะกรรมาธิการฯ  ชี้แจงว่า เป็นการปฏิรูปด้วยการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการเลื่อน  ย้าย และโอนข้าราชการ ให้มีลักษณะตามระบบหลักคุณธรรม คำนึงถึงสมรรถนะหรือความสามารถ  ความเสมอภาคในโอกาส ความมั่นคงในอาชีพ และความเป็นกลางทางการเมือง  พร้อมปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 และแก้ปัญหาการแต่งตั้ง โดยจัดให้มีการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผลงานความประพฤติเพื่อประโยชน์ของการแต่งตั้ง การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญ  เพื่อให้ได้ข้าราชการพลเรือนสามัญที่มีความรู้ความสามารถ มีความประพฤติสอดคล้องกับหลักคุณธรรมจริยธรรมมาปฏิบัติหน้าที่ราชการ

ขณะที่สมาชิก สปท. ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนรายงานดังกล่าว  แต่ตั้งข้อสังเกตว่าในบางเรื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการอยู่แล้ว เช่น ตัวชี้วัด ควรเสนอรายละเอียดเชิงลึกเพื่อนำไปศึกษาและปฏิบัติต่อได้จริง ขณะเดียวกันการบริหารราชการแผ่นดินและการเมือง ต้องมีความสมดุล และรับผิดชอบการทำงานร่วมกัน  ซึ่งหลังการอภิปรายที่ประชุมมีมติเห็นชอบรายงานดังกล่าว ด้วยคะแนน 127 ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 22 เสียง  ทั้งนี้คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อเสนอแนะของสมาชิกไปปรับปรุงในรายงานก่อนส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

วิป สนช. แจงกรอบเวลา 60 วัน ในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรธน.

เจตน์ ศิรธรานนท์ และ  ยุทธนา ทัพเจริญ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงข่าวถึงการประชุม สนช. ในสัปดาห์นี้ว่า จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. .... ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. .... นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายเร่งด่วนรอจะเข้าสู่ที่ประชุม สนช. อีก 10 ฉบับ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่าง พ.ร.บ. เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... ร่างพ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... โฆษก วิป สนช. กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า จะมีกรอบระยะเวลาในการพิจารณา 60 วัน ซึ่งคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะจัดให้สมาชิก สนช.ร่วมกันระดมความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความละเอียดรอบคอบในการพิจารณามากที่สุด

 

ที่มา ข่าวรัฐสภาและสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net