ธนาคารจ่อถอนทุนสร้างท่อส่งน้ำมันดาโคตา-หลังพบละเมิดสิทธิชนพื้นเมือง

หลังจากการรณรงค์กดดันทั้งทางโทรศัพท์ อีเมล และการประท้วงตามสำนักงานธนาคาร ทำให้หนึ่งในธนาคารที่ให้การสนับสนุนโครงการท่อส่งน้ำมันในสหรัฐฯ 'ดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์' และ 'แบคเคนไปป์ไลน์' บอกว่าจะพิจารณาถอนเงินสนับสนุนจากการที่บริษัทที่รับผิดชอบโครงการปฏิบัติไม่ดีกับผู้ชุมนุมต่อต้านโครงการท่อส่งน้ำมันดังกล่าว

แฟ้มภาพชนพื้นเมือง "สแตนดิงร็อคซูส์" เข้าประท้วงด้วยวิธียึดอุปกรณ์ก่อสร้างโครงการท่อส่งน้ำมัน "ดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และยังล่ามตัวเองด้วยโซ่เข้ากับรถจักรกลและอุปกรณ์ก่อสร้างด้วย (ที่มา: UnicornRiot.Ninja/Commondreams)

8 พ.ย. 2559 นิตยสาร Yes! Magazine รายงานว่าหนึ่งในธนาคารยักษ์ใหญ่ที่ให้ทุนกับโครงการท่อน้ำมันดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์กับแบคเคนไปป์ไลน์ประกาศว่าพวกเขาอาจจะระงับการสนับสนุนโครงการท่อน้ำมันที่ว่า เนื่องจากความกังวลต่อวิธีการปฏิบัติต่อกลุ่มชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านโครงการท่อน้ำมันเนื่องจากมีโอกาสที่โครงการจะทำให้แหล่งน้ำของพวกเขาปนเปื้อน

ธนาคารดีเอ็นบีซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของนอร์เวย์ประกาศว่าพวกเขาจะมีการประเมินด้วยตนเองในแบบที่ "เน้นข้อเท็จจริงและไม่ลำเอียง" เพื่อดูว่ามีการปฏิบัติต่อกลุ่มชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์อย่างไร

ฮาราลด์ เซิร์ค-ฮานส์เซน หนึ่งในคณะรองประธานบริหารของดีเอ็นบีประกาศว่าถ้าโครงการดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ไม่ทำให้พวกเขา "สบายใจ" ทางดีเอ็นบีจะประเมินเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการเงินกับโครงการนี้อีกครั้ง โดยที่ดีเอ็นบีเป็นหนึ่งในธนาคาร 38 แห่งที่ให้ทุนแก่เอนเนอร์จีทรานสเฟอร์รวมถึงเงินกู้ยืมโครงการท่อน้ำมันดาโคตามูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์

ฮิวจ์ แมคมิลลัน นักวิจัยจากฟู้ดแอนด์วอเทอร์วอทช์ผู้สืบสวนและเปิดเผยรายชื่อธนาคารทั้ง 38 แห่งที่ให้การสนับสนุนโครงการท่อน้ำมันบอกว่าสาเหตุที่ธนาคารดีเอ็นบียอมตั้งคำถามกับการมีส่วนร่วมในเรื่องนี้เป็นเพราะการกดดันจากประาชนและความเข้มแข็งในเรื่องราวของกลุ่มชนพื้นเมือง อย่างไรก็ตามแมคมิลลันบอกว่าเขายังหวังให้ธนาคารอื่นๆ อย่างซิตีกรุ๊ปและเครดิตซูอิสจะรู้สึกไม่สบายใจในเรื่องนี้ด้วย โดยที่โครงการดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ก็เป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งสำหรับธนาคารเหล่านี้ในการทุ่มเงินให้กับสหรัฐฯ ผลิตเชื้อเพลิงโดยไม่สนใจวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ

ดีเอ็นบีออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมาระบุว่าพวกเขากังวลในสถานการณ์ที่รายล้อมท่อส่งน้ำมันในรัฐนอร์ทดาโคตาจึงเรียกร้องให้มีกระบวนการหาทางออกที่สร้างสรรค์กว่านี้ "พวกเราหวังให้บริษัทและเจ้าหน้าที่ในความรับผิดชอบมีมุมมองที่จริงจังต่อสถานการณ์มากกว่านี้" ดีเอ็นบีระบุในแถลงการณ์

หนึ่งในธนาคารที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังจากที่เมื่อ 2 เดือนที่แล้วการสืบสวนของฟู้ดแอนด์วอเทอร์วอทช์เปิดเผยรายชื่อธนาคารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรวมถึงรายชื่อของประธานบริหารของธนาคารต่างๆ ที่มีคนเผยแพร่ต่อจำนวนมากทำให้มีผู้โทรศัพท์และส่งอีเมลไปทักท้วงธนาคารที่มีส่วนเกี่ยวข้องนอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวด้วยการประท้วงตามที่ทำการธนาคารและสาขาย่อยต่างๆ ของธนาคารจนทำให้มีผู้ถูกจับกุม

โครงการดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ความยาว 1,170 ไมล์ (ราว 1883 กม.) เป็น่ส่วนหนึ่งของแบคเคนไปป์ไลน์ซึ่งรวมถึงท่อส่งน้ำมันอีก 700 ไมล์ (ราว 1127 กม.) ต่อจากดาโคตาแอคเซสในอิลินอยส์ไปสู่โรงกลั่นและส่งออกในเท็กซัสด้วย โดยโครงการนี้มีผู้คนราว 4,000 คนประท้วงต่อต้านรวมถึงชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซึ่งปักหลักประท้วงมาเป็นเวลานานนับตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาจนถึงเมื่อช่วงเดือน ต.ค. ที่มีการปราบปรามใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

 

เรียบเรียงจาก

Bank Funding Pipeline Will Look Into Violations of Standing Rock Sioux’s Rights, Yes! Magazine, 07-11-2016 http://www.yesmagazine.org/people-power/bank-funding-pipeline-will-look-into-violations-of-standing-rock-siouxs-rights-20161107/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท