Skip to main content
sharethis

ในช่วงหลังการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาที่จะได้ 'โดนัลด์ ทรัมป์' เป็นประธานาธิบดีนั้น พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลแสดงความกังวลต่อประเด็นเศรษฐกิจโลกว่าอาจจะทรุดตัวในระยะยาว - ขณะที่ผลตอบรับหลังทราบผลเลือกตั้ง ราคาทองคำโลกพุ่งทันที 3% ตลาดหุ้นนิเคอิ-ฮั่งเส็งปรับตัวลดลง ค่าเงินเปโซเม็กซิโกร่วง 11% ในขณะที่หุ้นสหรัฐ ดาวโจนส์ แนสแดค และเอสแอนด์พี 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1%

(ใหญ่) แฟ้มภาพการหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากพรรครีพับลิกัน ที่รัฐแอริโซนาเมื่อเดือนมีนาคม 2016 (เล็ก) พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล [ที่มา: วิกิพีเดีย (1), (2)]

10 พ.ย. 2559 พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลผู้เขียนบทความให้นิวยอร์กไทม์เปิดเผยในบทความถึงเรื่องภาวะเศรษฐกิจทรุดหลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของสหรัฐอเมริกา โดยครุกแมนเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังเริ่มทรุดในตอนนี้คงไม่ฟื้นตัวง่ายๆ ในเร็ววัน

"ภายใต้สภาพใดๆ ก็ตาม การเอาคนที่ไม่มีความรับผิดชอบ คนที่ฟังคำแนะนำจากคนที่คิดผิดๆ ทั้งหลายแหล่มาเป็นผู้นำประเทศนั้นที่มีเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดในโลกนั้นถือเป็นข่าวร้ายมากๆ" ครุกแมนระบุในบทความที่เขียนเมื่อวันที่ 9 พ.ย. เขาระบุต่อไปว่าจากที่ในโลกนี้ส่วนใหญ่ยังอยู่ในสภาพที่เปราะบาง ผ่าน 8 ปีหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เรื่องนี้ถือเป็น "ข่าวร้ายเป็นพิเศษ"

นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์เขียนในบทความต่อไปว่าถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการสร้างงานได้ในช่วงเวลาที่ค่อนข้างดีและเข้าใกล้การที่ทุกคนจะมีงานทำ แต่การที่ผู้คนยังคงพออยู่รอดได้เป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำมาก ถึงแม้ว่าภาวะแบบนี้ในตัวมันเองจะไม่ใช้เรื่องผิด แต่ถ้าหากว่ามีอะไรเลวร้ายเกิดขึ้นแล้วต้องการให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจล่ะ ครุกแมนมองว่าทั้งรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา และรัฐบาลประเทศอื่นๆ มีพื้นที่น้อยมากให้กับการโต้ตอบกับสถานการณ์ในทางลบ

ครุกแมนแสดงความกังวลในเรื่องที่รัฐบาลไม่มีความรู้ด้านนโยบายเศรษฐกิจและไม่เป็นมิตรกับนโยบายเศรษฐกิจที่จะใช้การได้จะทำให้รัฐบาลกลางสูญเสียการสนับสนุนด้านงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและอาจจะสูญเสียอิสรภาพเพราะถูกข่มเหงรังแกโดยพวกบ้าระห่ำ

ครุกแมนประเมินว่าหลังจากนี้อาจจะมีภาวะเศรษฐกิจถดถอยระดับโลกในแบบที่มองไม่เห็นทางออก

 

ราคาทองคำเพิ่ม 3% ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง ส่วนหุ้นสหรัฐตอบรับบวกหลังทราบผลเลือกตั้ง

นอกจากนี้ในรายงานของ CNN Money และแหล่งอื่นๆ รายงานข้อมูลด้วยว่าหลังทราบผลการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา วันนี้ (9 พ.ย.) ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ของสหรัฐอเมริกา ปิดตลาดที่ 18,589.69 จุด เพิ่มขึ้น 256.95 จุด (1.40%) ส่วนดัชนี Nasdaq Composite และ S&P 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1%

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฝั่งเอเชีย ดัชนีนิเออิ 225 ปิดตลาดที่ 16,251.54 จุด ลดลง 919.84 จุด (5.36%) ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกง ปิดตลาดที่ 22,415.19 จุด ลดลง 494.28 จุด (2.16%)

นอกจากนี้มีรายงานค่าเงินเปโซของเม็กซิโกลดลง 11% ขณะที่ราคาทองคำโลกปรับมูลค่าเพิ่มขึ้น 3% หลังทราบข่าวโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา

 

เรียบเรียงจาก

Paul Krugman: The Economic Fallout, Paul Krugman, The New York Times, 09-11-2016 http://www.nytimes.com/interactive/projects/cp/opinion/election-night-2016/paul-krugman-the-economic-fallout

Wall Street welcomes Trump with a bang, CNN, November 9, 2016: 4:10 PM ET http://money.cnn.com/2016/11/09/investing/dow-jones-trump-wins-election/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net