แอมเนสตี้ ร้อง 'ทรัมป์' เคารพสิทธิมนุษยชน ยุติความเกลียดชัง เลิกเหยียดเพศ-เชื้อชาติ

ตัวแทนแอมเนสตี้แถลงหลัง 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุต้องเคารพสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนยุติการสร้างความเกลียดชัง

ที่มาภาพ เว็บไซต์แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

10 พ.ย. 2559 จากการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปรากฏว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายชนะ เตรียมขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ในปี 2560 รายงานจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แจ้งว่าซาลิล เช็ตตี้ เลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้แถลงถึงผลการเลือกตั้งดังกล่าวว่า  ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ปลุกปั่นให้เกิดความน่ากลัวอย่างมากหลายครั้งตลอดการหาเสียงของเขา ส่งผลให้เรากังวลอย่างมากและไม่รู้ว่าจะคาดหวังเกี่ยวกับความตั้งใจจริงด้านสิทธิมนุษยชนในอนาคตจากเขาได้มากน้อยแค่ไหน ตอนนี้เขาต้องทิ้งเรื่องเหล่านี้ไว้ข้างหลัง ตลอดจนรับรองและปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ ทั้งในและต่างประเทศ

มาร์กาเรต หวง ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐฯ กล่าวว่า "ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง สหรัฐฯ ได้รับฟังคำปราศรัยที่น่ากวนใจและรุนแรงจากว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์และคนอื่นๆ คำพูดเหล่านั้นต้องไม่กลายมาเป็นนโยบายของรัฐบาล การเหยียดเชื้อชาติ เหยียดเพศ และคำพูดที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังอื่นๆ ของทรัมป์ไม่ได้รับการยอมรับในฐานะรัฐบาล"

"ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องประกาศต่อสาธารณะว่าจะยึดถือในสิทธิมนุษยชนอันปราศจากการเลือกปฏิบัติ ตั้งแต่ค่ายกักกันไปจนถึงการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ เราได้เห็นตัวอย่างหายนะของผู้นำที่เลือกจะละเมิดพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ มาแล้วมากมาย ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งทุกคนควรตระหนักถึงความจริงข้อนี้ ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้บริหารระดับสูงหรือสมาชิกสภาเมือง" มาร์กาเรต หวงกล่าวเสริม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท