Skip to main content
sharethis

ธปท. แถลงผลการดำเนินงานธนาคารพาณิชย์ ไตรมาส 3 สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.89 จากไตรมาสก่อนที่ร้อยละ 2.72 โดย  NPL สินเชื่อบัตรเครดิตเพิ่มจาก 4.25 เป็น 5.10 สูงที่สุดในรอบ 10 กว่าปี

 

ดอน นาครทรรพ

11 พ.ย. 2559 เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงผลการดำเนินงานธนาคารพาณิชย์ของไทยในไตรมาส 3 ของปี 2559 ระบุว่า ภาพสรุปนั้นระบบธนาคารพาณิชย์มีเสถียรภาพ มีเงินสำรองและเงินกองทุนอยู่ในระดับสูง ในภาวะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและยังจำกัดเฉพาะในบางภาคส่วน ส่งผลให้สินเชื่อขยายตัวในระดับต่ำ และคุณภาพสินเชื่อด้อยลงต่อเนื่องซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์

ดอน กล่าวว่า สินเชื่อขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนมาอยู่ที่ร้อยละ 2.4 โดยชะลอลงทั้งในสินเชื่อธรุกิจและสินเชื่ออุปโภคบริโภค  ในด้านคุณภาพสินเชื่อด้อยลงอย่างต่อเนื่องทั้งในสินเชื่อธรุกิจ โดยเฉพาะสินเชื่อ SME และสินเชื่ออุปโภคบริโภค  สัดส่วน NPL หรือ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.89 จากไตรมาสก่อนที่ร้อยละ 2.72
 
สำหรับเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์อยู่ในระดับสูง แม้  NPL เพิ่มขึ้น ธนาคารพาณิชย์ก็มีเงินสำรองเพิ่มขึ้นด้วย สัดส่วนเงินสำ รองที่มีต่อเงินสำรองพึงกันอยู่ที่ร้อยละ 161.6 การบริหารต้นทุนเงินฝากทำให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานหดตัวที่ร้อยละ 9.8 จากระยะเดียวกันปี ก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลของฐานรายได้ที่สูงกว่าปกติจากการขายเงินลงทุนและเงินปันผล
 
ดอน กล่าวว่า ในด้านคุณภาพของ NPL มีการปรับแย่ลง จาก ร้อยละ 2.72 มาเป็น ร้อยละ 2.89 โดยจากไตรมาส 1 มาไตรมาส 2 นั้น ต่างกันอยู่ที่ 0.08 ถ้าจากไตรมาส 4 มาไตรมาส 1 นั้น อยู่ที่ 0.11 

"เราคิดว่าอัตราการเพิ่มของ NPL จะเริ่มชะลอลงจะเริ่มลดลง แต่ว่ามาไตรมาสนี้อัตราการเพิ่มของ NPL กลับมากระโดดสูงขึ้น" ดอน กล่าว

ที่มาเว็บ ธปท.

ดอน กล่าว กล่าวด้วยว่า ตัว NPL แม้เศรษฐกิจโดยรวมดูมีการปรับตัวที่จะดีขึ้น แต่ตัว NPL ที่คาดว่าจะตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่จากการทดสอบทางสถิติต้องใช้เวลาหลายไตรมาสอยู่ เพราะฉะนั้น NPL ยังได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวไม่ได้แรงมากนักยังถูกกดันอยู่ 

ที่มาเว็บ ธปท.

สินเชื่อบัตรเครดิตนั้น ดอน กล่าวว่า มีการปรับตัวขึ้น ตัว NPL จาก 4.25 เป็น 5.10 ถ้าไปดูตั้งแต่เรามีข้อมูลก็เป็นระดับตัว NPL ของสินเชื่อบัตรเครดิตที่สูงที่สุดตั้งแต่มีข้อมูลมาประมาณ 10 กว่าปี แต่ว่าตัวสินเชื่อบัตรเครดิสถ้าดูในสัดส่วนถือว่าค่อนข้างน้อย ร้อยละ 1.7 ของพอรต์สินเชื่อรวมเท่านั้น ก็ยังไม่น่าเป็นกังวลมาก แต่ตัวที่น้ำหนักจะเยอะกว่าคือสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เริ่มเห็นการปรับขึ้นบ้างในช่วง 2-3 ไตรมาสที่ผ่านมา ตอนนี้ NPL ก็อยู่ที่ 2.81 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net