สนช.รับหลักการร่าง ก.ม.คุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ห้ามขายต่ำกว่า 20 ปี ห้ามแบ่งขาย หวังลดจำนวนคนสูบ

11 พ.ย. 2559 การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ชี้แจงหลักการและเหตุผลของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวว่า เพื่อปรับปรุงการกำหนดมาตรการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และยกระดับการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน จากโรคภัยที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ จึงยกเลิกพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 ที่บังคับใช้มานาน  เนื่องจากไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันที่จะควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและคุ้มครองสุขภาพประชาชนให้มีประสิทธิภาพ

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.คือ กำหนดห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ห้ามจ้างวาน  หรือ ยินยอมให้บุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ขาย ให้ผู้ขายปลีกผลิตภัณฑ์แสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ ห้ามจ่ายแจกผลิตภัณฑ์ยาสูบในลักษณะตัวอย่าง หรือเพื่อจูงใจให้บริโภค กำหนดสถานที่ห้ามขาย เช่น วัด สถานบริการสาธารณสุข  ห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายผลิตภัณฑ์ยาสูบเพื่อการโฆษณา ฝ่าฝืนต้องระวางโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านบาท  หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า การห้ามผู้ประกอบการ ผู้ให้การอุปถัมภ์กลุ่มบุคคล หรือหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ในการสร้างภาพลักษณ์ โฆษณาต่อผลิตภัณฑ์ยาสูบ ห้ามผลิต ขาย นำเข้าเพื่อขายหรือแจกจ่าย โฆษณา ผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะทำให้เข้าใจว่าเป็นสิ่งเลียนแบบผลิตภัณฑ์ยาสูบ และเพื่อคุ้มครองสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของประชาชน  ได้กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบต้องมีส่วนประกอบและสารที่เกิดจากการเผาไหม้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ห้ามแบ่งขายผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแรตขนาดบรรจุต่ำกว่า 20 มวนต่อซอง และกำหนดเขตปลอดบุหรี่  โดยข้อห้ามทั้งหมดจะควบคุมดูแลโดยคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัด

หลังการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ที่ประชุม สนช.มีมติรับหลักการวาระ 1 ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 159 เสียง งดออกเสียง 5 ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ จำนวน  21 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 15 วัน กำหนดเวลาทำงาน 60 วัน โดยประชุมนัดแรก 15 พ.ย. 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าก่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ  มีเครือข่ายแม่ 4 ภาค เข้ายื่นหนังสือต่อสนช.ผ่าน ตวง อันทะไชย สนช. ขอให้เร่งผ่านร่างควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ  ให้มีผลบังคับใช้ เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน ให้ปลอดภัยจากบุหรี่  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกเพราะข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับบุหรี่และสารเสพติดอื่นจำนวน 4 แสนคน และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นปี ละ 2 แสนคน โดยมีคนไทยป่วยจากการสูบบุหรี่มากถึง 1.5 ล้านคน

และหลังที่ประชุม สนช. รับหลักการวาระ 1 ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว มีตัวแทนจากมูลนิธิเครือข่ายหมอ อนามัยและเครือข่ายยุวทัศน์กทม. มอบดอกไม้ต่อ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. เพื่อขอบคุณด้วย

 

ที่มา สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท