Skip to main content
sharethis

ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายผู้บริหาร ก.แรงงาน ประวิตร เผย ตั้งเป้าปีหน้าอันดับค้ามนุษย์ดีขึ้น ปลด Watch List เหลือเฉพาะ Tier 2 กำชับ ก.แรงงานรับรองอนุสัญญา 3 ฉบับ 'สมคิด' ติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนระยะ 20 ปีเพื่อสนับสนุนงบประมาณรองรับประเทศไทย 4.0

 
ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

14 พ.ย. 2559 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงซุปเปอร์โพลที่สำรวจพบประชาชนเชื่อมั่นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ขณะนี้ตนและนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ไหน ก็พบว่าประชาชนต้อนรับดี ประชาชนต้องการความสงบสุข อยากให้บ้านเมืองสงบ จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันทำให้บ้านเมืองสงบ ต่างคนต่างทำหน้าที่เพื่อบ้านเมือง

สำหรับวันนี้ซึ่งเป็นวันลอยกระทง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ด้านความมั่นคงกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลทุกพื้นที่ให้ปลอดภัย ให้ประชาชนได้ลอยกระทงตามประเพณีอย่างเหมาะสมในบรรยากาศความโศกเศร้าของประเทศ ส่วนที่ข้าราชการเข้าไปถ่ายเซลฟี่ในพระบรมมหาราชวัง นายกรัฐมนตรี กำชับแล้ว ต้องสำรวมและต้องปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม

ตั้งเป้าปีหน้าอันดับค้ามนุษย์ดีขึ้น 

พล.อ.ประวิตร ยังได้ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงแรงงาน พร้อมกล่าวด้วยว่า กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพเรือ กรมประมง และกรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการอย่างจริงจังในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ขณะเดียวกันในเรื่องนี้ทาง EU พึงพอใจที่ประเทศไทยมีความก้าวหน้าในทำงานทั้งการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU ซึ่งได้มีความตั้งใจที่จะให้การดำเนินการทุกอย่างทัดเทียมกันและเป็นไปตามหลักสากล ทั้งการดูแลแรงงานต่างด้าวให้มีความปลอดภัย รวมทั้งดูแลด้านการศึกษา สาธารณสุข ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ดำเนินการอยู่แล้ว
 
พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้กระทรวงแรงงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจังต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าว่าปีหน้าจะต้องปลด Watch List ออกไป โดยให้เหลือเพียงเฉพาะ Tier 2 สำหรับผลการดำเนินการของประเทศในเรื่องนี้ จะมีความเกี่ยวข้องทั้งสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป หรือ EU โดยสหรัฐอเมริกาได้ชื่นชมและพอใจการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย แต่จะมีความเกี่ยวพันกับเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายด้วย ซึ่ง EU จะต้องดูว่ามีการจัดที่พัก การดูแลแรงงานในภาคประมงอย่างไร ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ดำเนินการอยู่แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการเพิ่มพนักงานตรวจแรงงานให้เพียงพอมากขึ้น นอกจากนี้ ยังกำชับให้กระทรวงแรงงานดูแลแรงงานต่างด้าว เพื่อให้ต่างประเทศเห็นว่าประเทศไทยมีการดูแลแรงงานต่างด้าวอย่างจริงจัง
 
พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการรับมอบนโยบาย ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำและให้คำแนะนำเรื่องแรงงานต่างด้าวเพื่อความมั่นคงในอนาคต ตั้งแต่การรับเข้ามาจะต้องจัดระเบียบให้เรียบร้อย รวมถึงการดูแลสวัสดิการความมั่นคงในการทำงาน ที่อยู่อาศัย สาธารณสุขให้กับแรงงาน ซึ่งเป็นกรอบที่กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการอยู่แล้ว โดยได้ประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านที่ส่งแรงงานเข้ามา
 
“ท่านรองนายกฯ สมคิด ได้มาติดตามแผนยุทธศาสตร์ในระยะ 20 ปีของกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาคนให้มีขีดความสามารถที่สูงขึ้น ในการเปลี่ยนผ่านจากปัจจุบันไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยได้ให้คำแนะนำว่าจะต้องพัฒนาในแต่ละขั้นตอนอย่างไร โดยจะพิจารณาเรื่องงบประมาณเพื่อนำมาสนับสนุน ” พล.อ.ศิริชัย กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net