ประยุทธ์มั่นใจทำตามกติกาและกฎหมายทุกประการ

ระบุการถวายพระราชสมัญญานาม 'มหาราช' และการสร้างพระราชานุสาวรี รัฐบาลจะดำเนินการในเวลาที่เหมาะสม คาดว่าวันสำคัญต่าง ๆ ของ ร.9 ยังจะคงมีอยู่ในปฏิทิน ขอให้ข้าราชการ และบุคคลทั่วไปสำรวมพฤติกรรม กรณีเข้ากราบพระบรมศพ

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

15 พ.ย. 2559 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า เมื่อเวลา 13.40 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความคืบหน้า การถวายพระราชสมัญญานาม “มหาราช” ว่า ต้องรอเสร็จสิ้นพิธีการไปก่อน และต้องรอเวลาที่เหมาะสม แต่คิดไว้ก่อนได้ไม่ผิด ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้นำในการดำเนินการ รวมทั้งการสร้างพระราชานุสาวรีย์จะต้องผ่านการขอมติจากคณะรัฐมนตรี ถึงจะขอความเห็นชอบจากสำนักพระราชวังตามขั้นตอนต่อไป ช่วงนี้ต้องทำให้ประเทศชาติ สงบปลอดภัย แล้วดำเนินพระราชพิธีให้ถูกต้องตามโบราณราชประเพณีอย่างเหมาะสมก่อน

ส่วนกรณี เปลี่ยนวันสำคัญต่าง ๆ ในปฏิทินนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะกำหนดได้เมื่อมีรัชกาลแล้ว ทุกอย่างเป็นเรื่องของสำนักพระราชวังเป็นผู้กำหนด และคิดว่าวันสำคัญต่าง ๆ ของรัชกาลที่ 9 ยังจะคงมีอยู่เพราะพระองค์ได้ทำแต่สิ่ง ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากมาย เพียงแต่จะต้องเรียกชื่อใหม่ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนของหารือ
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแสดงออกถึงพฤติกรรมของข้าราชการบางคน กรณีเวรเฝ้าในพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทที่ไม่สำรวมว่า ได้มีการตักเตือนถึงการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมไปแล้ว ซึ่งข้าราชการก็เป็นประชาชน โดยเฉพาะข้าราชการระดับล่าง ๆ ได้มีโอกาสเข้าพระราชวังก็ต้องการจะถ่ายรูป เพียงแต่เป็นการแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม พร้อมขอให้ข้าราชการ และบุคคลทั่วไปให้ความเคารพสถานที่ เพราะเป็นเขตพระราชฐาน จะต้องแสดงกิริยาที่สำรวม
 
ส่วนประเด็นการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ Set Zero การเมืองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง และพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย แต่เป็นเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง โดยส่วนตัวยังไม่มีความคิดเห็นใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนกรณีการฟ้องกลับนั้น เป็นขั้นตอนที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย จะฟ้องใครก็ให้ดำเนินการตามกระบวน

“ผมเชื่อมั่นในสิ่งที่ผมทำ ผมทำตามกติกา ตามกฎหมายทุกประการนะครับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 18 พ.ย.นี้  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการเยี่ยมเยียนเกษตรกร และเพื่อ ดูการบริหารจัดการน้ำในระดับพื้นที่ทั้งในส่วนของกรมชลประทาน เกษตรกร และส่วนท้องถิ่นเพื่อรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการของภาครัฐว่าได้ดำเนินการอะไรให้กับประชาชนไปบ้าง และประชาชนได้ช่วยเหลือตนเองอย่างไรบ้าง ที่ผ่านมามีหลายแห่งได้มีการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โดยส่วนท้องถิ่น แต่ปัญหาคือจะหาน้ำให้ท้องถิ่นได้อย่างไร และเชื่อว่าท้องถิ่นทุกที่พร้อมจะบริหารจัดการน้ำ แต่ไม่มีน้ำไหลเข้าพื้นที่จึงไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้ สำหรับท้องถิ่นที่มีน้ำอยู่แล้วก็สามารถบริหารจัดการน้ำได้ เช่น รวบรวมเงินซื้อท่อส่งน้ำ แล้วต่อก็อกน้ำเพื่อเชื่อมโยงระบายน้ำเข้าพื้นที่ให้กับเกษตรกร แต่ปัญหาอยู่ในพื้นที่ที่น้ำไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงต้องหาแหล่งน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตร รวมถึงเลี้ยงสัตว์ให้กับพื้นที่ตรงนี้ได้มีน้ำอย่างเพียงพอ โดยขอให้ทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ว่ารัฐบาลไม่ต้องการไปทำลายวงจรใด ๆ แต่ไม่ต้องการให้เป็นหนี้เพิ่มขึ้น จึงอยากให้ทุกคนช่วยกัน และอย่าท้อแท้ ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าจะต้องอดทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท