Skip to main content
sharethis

คณะรัฐมนตรีมีมติตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว อาศัยอำนาจตามมาตรา 13 พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพิ่มอาชีพ "ผู้ประสานงานด้านภาษา" กัมพูชา ลาว พม่า โดยให้ประกาศรับสมัครคนไทยก่อน หากภายใน 15 วันไม่มีคนไทยจึงให้จ้างคนต่างชาติ

15 พ.ย. 2559 ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 133 ตอนพิเศษ 260 ง วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 มีการเผยแพร่ "ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา 13 (2) แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ทำได้ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2559" มีรายละเอียดดังนี้

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี
เรื่อง กำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา 13 (2)
แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ทำได้ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2559

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองทำได้

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น 4. แห่งประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา 13 (2) แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ทำได้ ลงวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

“4. งานผู้ประสานงานด้านภาษากัมพูชา ลาว หรือเมียนมา โดยผู้จะว่าจ้างต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

(1) ดำเนินการประกาศรับสมัครและว่าจ้างคนไทยเข้าทำงานก่อน โดยต้องประกาศรับสมัครอย่างน้อยสิบห้าวัน

(2) ในกรณีที่ไม่มีการว่าจ้างภายหลังจากที่ได้ประกาศรับสมัครคนไทยตาม (1) ให้สามารถจ้างคนต่างด้าวเป็นผู้ประสานงานด้านภาษาได้หนึ่งคนต่อการจ้างคนต่างด้าวหนึ่งร้อยคน เว้นแต่เป็นหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ มูลนิธิ หรือองค์การอื่นที่มีวัตถุประสงค์ไม่แสวงหากำไรในทางเศรษฐกิจ หรือเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม ให้จ้างได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

(3) ดำเนินการให้คนต่างด้าวที่จะว่าจ้างได้รับการฝึกอบรมจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง”

ประกาศ ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net