ตำรวจเลื่อนนัดส่งสำนวน 11 ผู้ต้องหาคดี "พูดเพื่อเสรีภาพ" ให้อัยการทหารเป็น ม.ค. 60

คดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/58 กรณีเวทีเสวนา "พูดเสรีภาพ"ใน ม.ขอนแก่น ในช่วงการทำประชามติ ยื้อ เหตุสอบพยานจำเลยไม่แล้วเสร็จผนวกกับติดภาระการเรียนการสอบของผู้ต้องหาซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษา ทนายระบุว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้เหตุผลของทางฝ่ายผู้ต้องหาครบถ้วนก่อนการส่งสำนวนถึงอัยการทหาร

16 พฤศจิกายน 2559 เวลาประมาณ 11.00 น. ที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น หลังการเข้าพบ เจ้าพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี "พูดเพื่อเสรีภาพ" ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนและผู้ต้องหาที่มารอส่งสำนวนไปยังอัยการศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ตามนัดหมายของเจ้าหน้าที่ว่า เนื่องจากยังไม่สามารถนัดหมายนักวิชาการที่ฝ่ายผู้ต้องหาอ้างเป็นพยานมาให้การต่อพนักงานสอบสวนได้อีกสองปาก ทางทนายความจึงได้ติดต่อขอเลื่อนการส่งสำนวนและผู้ต้องหาให้อัยการศาลทหารเอาไว้ก่อน และวันนี้ซึ่งเป็นวันนัดหมาย เมื่อทางทนายความได้เข้าไปพบและเจรจากับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี จึงได้ข้อสรุปว่าจะมีการเลื่อนส่งสำนวนคดีให้อัยการเป็นวันที่ 19 มกราคม 2560 เวลา 10.00 น. โดยในระหว่างนี้ก็จะได้นัดพยานฝ่ายผู้ต้องหาอีกสองปากมาให้การต่อเจ้าหน้าที่ให้เป็นที่เรียบร้อย

ภาวิณีกล่าวต่อว่า ในกรณีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจที่จะส่งสำนวนคดีต่ออัยการศาลทหารได้โดยทันที แต่การที่ จนท. เลื่อนการนัดหมายออกไปเพื่อถือว่าเป็นสัญญานที่ดีจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีความพร้อมที่จะรับฟังเหตุผลข้อมูลของทางฝ่ายผู้ต้องหาให้ครบถ้วนก่อนที่จะส่งสำนวนต่อในชั้นอัยการ

ณัฐพร อาจหาญ จากกลุ่มอีสานใหม่ 1 ใน 11 ผู้ต้องหาจากคดี พูดเพื่อเสรีภาพ กล่าวว่าโดยส่วนตัว ไม่ได้เป็นกังวลกับความรวดเร็วหรือเชื่องช้าของกระบวนการ แต่สิ่งที่สำคัญอยากให้กระบวนการมีความชอบธรรม. มีเหตุมีผล หากเจ้าหน้าที่จะส่งสำนวนต่ออัยการก็ควรที่จะรับฟังเหตุผลจากพยานของจำเลยอีก 2 ปาก ให้ครบถ้วนก่อน

คดีพูดเพื่อเสรีภาพ สืบเนื่องจากการจัดกิจกรรมเมื่อ วันที่ 31 กรกฎาคม 2559 บริเวณศาลาจตุรมุข คณะเกษตร ม. ขอนแก่น โดยนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่อีสาน และกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ ม.ขอนแก่นได้จัดกิจกรรมเวทีเสวนาและดนตรีเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการทำประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 โดยหลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียก 6 นักศึกษา 3 นักสิทธิมนุษยชน และ 2 ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เข้ารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง หน. คสช. ที่ 3/2558

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ณ วันที่ 5 ส.ค.59 ระบุว่าจากกรณีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2550 มีผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหาต่างๆ เช่น ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติฯ มาตรา 61, ฝ่าฝืน คำสั่งหัวหน้า คสช.3/2558 ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ฯลฯ อย่างน้อย 195 คน อย่างไรก็ตาม หลังวันที่ 5 ส.ค. 59 ยังมีการแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มอีกหลายคน ทั้งในกรณี ไผ่ จตุภัทร์ และเพื่อนแจกเอกสารประชามติที่ตลาดภูเขียว จ.ชัยภูมิ, กิจกรรมพูดเพื่อเสรีภาพ ที่ ม.ขอนแก่น หรือกรณีโตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ ฉีกบัตรลงคะแนนออกเสียงประชามติ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ถูกดำเนินคดีจากการลงประชามติอย่างน้อย 209 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท