ศาลทหารให้ประกันพร้อมเงื่อนไข ‘บัณฑิต อานียา’ คดี 112 เพิ่มหลักทรัพย์เป็น 4 แสน


ภาพวานนี้ (16 พ.ย.) ที่ศาลทหาร ถ่ายโดย อนุธีร์ เดชเทวพร

17 พ.ย.2559  อานนท์ นำภา ทนายความนายบัณฑิต อานียา แจ้งว่า ศาลทหารอนุญาตปล่อยชั่วคราวนายบัณฑิต อานียาแล้วในวันนี้ โดยนายประกันได้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ทีมช่วยเหลือคดีนักโทษการเมืองระดมจากการบริจาคและบางส่วนเป็นการหยิบยืมมา อย่างไรก็ตาม ศาลระบุเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวด้วยว่า 1.ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล 2.ห้ามร่วมชุมนุมทางการเมืองอันก่อให้เกิดคามไม่สงบในราชอาณาจักรและห้ามแสดงความคิดเห็นด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดหรือเป็นหนังสือ เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

บัณฑิต อานียา ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษแล้ว 1 คืนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) หลังพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามนำตัวมาขอฝากขังยังศาลทหาร ทนายจำเลยขอยื่นประกันตัวด้วยเงินสด 300,000 บาท ศาลยกคำร้องโดยระบุว่า หลักทรัพย์ยังไม่เพียงพอให้ศาลพิจารณาใช้ดุลยพินิจ จึงมียื่นประกันใหม่ในวันนี้โดยเพิ่มวงเงินหลักทรัพย์อีก 100,000 บาท

บัณฑิต อานียา เป็นนามปากกาของนักเขียนสูงวัยรายนี้ ชื่อจริงของเขาคือ นายจือเซ็ง (สงวนนามสกุล) อายุ 71 ปีตามเอกสารราชการ แต่เขาระบุว่าอายุจริงของเขาคือ 76 ปี มีอาชีพเป็นนักแปลนักเขียน เขาถูกตำรวจจับกุมตัวตามหมายจับที่ออกเมื่อ 14 พ.ย.2559 ที่ห้องพักย่านหนองแขมแล้วนำตัวไปรับทราบข้อกล่าวหาความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและถูกควบคุมตัวที่สน.ชนะสงคราม 1 คืนก่อนพนักงานสอบสวนจะนำตัวมาฝากขังยังศาลทหาร

สาเหตุของการออกหมายจับในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก การแสดงความคิดเห็นของเขาหลังการเสวนาเรื่อง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช? จัดโดยขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2558 โดยเขาเสนอความเห็นให้บัญญัติเรื่องที่เขาเห็นว่าสำคัญ 5 เรื่องไว้ในรัฐธรรมนูญ และข้อหนึ่งในนั้นระบุถึงเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์โดยเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่ามีส่วนที่พาดพิงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังจบการเสวนาในวันนั้น ตำรวจ สน.ชนะสงครามที่มาสังเกตการณ์การจัดเสวนาได้เชิญตัวเขาไปโรงพักเพื่อทำการตักเตือนและให้ลงนามในข้อตกลงว่าจะไม่แสดงความเห็นลักษณะนี้อีก โดยไม่ได้ดำเนินคดีแต่อย่างใด กระทั่งต่อมามีการให้เหตุนี้ในการออกหมายจับเมื่อวันที่ 14 พ.ย.และนำมาซึ่งการจับกุมในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าการจับกุมในครั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังการสวรรคตของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 บัณฑิต อานียา ถูก ‘ล่าแม่มด’ โดยถูกด่าทอและคุกคามเอาชีวิตในโลกโซเชียลมีเดีย จากนั้นไม่กี่วันตำรวจและทหารได้ควบคุมตัวเขาจากห้องพักไปยังสน.หนองค้างพลู โดยตำรวจระบุว่าเขาโพสต์แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ อย่างไม่เหมาะสมกับห้วงเวลาแห่งความเศร้าโศกของประชาชนทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้เป็นเพียงการตักเตือนและทำข้อตกลงกับนายบัณฑิตว่าจะไม่ทำพฤติกรรมเช่นนี้อีกและบัณฑิตได้รับปากเจ้าหน้าที่โดยดี นายทหารที่ดูแลพื้นที่ระบุว่าหากเขายังมีพฤติกรรมการโพสต์เช่นเดิมจะดำเนินการดำเนินคดีตามมาตรา 112 ให้ถึงที่สุด 

การดำเนินคดีตามมาตรา 112 ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ก่อนหน้านี้หลังรัฐประหาร 2557 ไม่นาน เขาก็เพิ่งโดนดำเนินคดีตามมาตรา 112 แต่ได้รับการประกันตัวและขณะนี้อยู่ระหว่างต่อสู้คดีในศาลทหาร เหตุเกิดจากการแสดงความคิดเห็นในวงเสวนาของพรรคการเมืองขนาดเล็กพรรคหนึ่งที่ระดมความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปในประเด็นต่างๆ โดยเขาถูกฟ้องว่าพูด 2 ประโยคที่เข้าข่ายความผิด

ในส่วนคดี 112 ที่จบไปแล้ว ศาลฎีกาพิพากษาเมื่อ 17 ก.พ.2557 ให้จำคุก 4 ปี รอลงอาญา 3 ปีเนื่องจากเห็นว่าบัณฑิตมีอาการทางจิตเภท เหตุแห่งการดำเนินคดีเกิดจากปี 2546  พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.(ขณะนั้น) แจ้งความกล่าวหาเขาว่าพูดแลกเปลี่ยนในงานเสวนาและขายเอกสารที่จัดทำขึ้นเองมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท