'ศรีวราห์' ยันยังไม่จำเป็นต้องใช้กำลังบุกจับกุม 'พระธัมมชโย' หลังศาลอนุมัติหมายจับ ข้อหาบุกรุกป่า

18 พ.ย. 2559 จากกรณี เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ศาลจังหวัดสีคิ้วได้อนุมัติหมายจับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ ไชยบูลย์ ธมฺมชโย หรือ พระธัมมชโย จากกรณีบุกรุกพื้นที่ป่า ในการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านหนองจอก ม.6 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยระบุว่า ให้จับตัว พระธัมมชโย ไปส่งที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในอายุความ 15 ปี

ล่าสุดวันนี้ (18 พ.ย.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันยังไม่จำเป็นต้องใช้กำลังบุกจับกุมพระธัมมชโย หลังศาลจังหวัดสีคิ้วออกหมายจับข้อหาบุกรุกป่า แต่ขอให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการของกฏหมาย คือ มามอบตัว รับทราบข้อกล่าวหา การพิจารณาประกันตัว และการสอบสวนสรุปสำนวนส่งอัยการ ทั้งนี้ ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องเร่งรีบดำเนินการจับกุมตัว เพราะไม่ใช่ความผิดร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกาย และความผิดที่ออกหมายจับมีอายุความ 15 ปี ยืนยันไม่ประวิงเวลาทำคดีนี้ แต่จะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา และหากจำเป็นต้องใช้กำลังเข้าจับกุม โดยมีศิษยานุศิษย์เป็นโล่มนุษย์ขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะจับกุมคนที่ขัดขวางด้วย

อย่างไรก็ตาม จะให้เวลาพระธัมมชโยประสานมามอบตัวก่อน และหากตำรวจท้องที่ดำเนินการแล้วไม่คืบหน้า ก็จะลงไปเร่งรัดสั่งการด้วยตัวเอง ระบุการดำเนินคดีกับพระธัมมชโยไม่ใช่เรื่องยาก เพราะสมัยเป็นพนักงานสอบสวนที่กองปราบฯ เคยจับกุมพระธัมมชโยมาแล้วครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท