มาเลเซียบุกจับฝ่ายค้านนับสิบ-ตั้งข้อหาก่อจลาจล-ก่อนวันชุมนุมใหญ่เบอเซะ 5.0

ตำรวจมาเลเซียจับฝ่ายค้านและนักศึกษา 11 คน ในจำนวนนี้รวมทั้งแกนนำเบอเซะ 'มาเรีย ชิน อับดุลลาห์' และเอส อรุตเชลวัน แกนนำพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย โดยบางรายถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล บางรายถูกควบคุมตัวโดยไม่ตั้งข้อหา ขณะที่ผู้สนับสนุนรัฐบาลถูกจับ 1 คน โดยที่การกวาดจับเกิดขึ้นก่อนวันชุมนุมใหญ่ Bersih 5.0 เสาร์นี้

ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับ เอส อรุทเจนวัน (S. Arutchelvan) หรือ อรุณ (หันหลัง) คณะกรรมการพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (PSM) โดยยังไม่มีการตั้งข้อหา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 พ.ย. (ที่มาของภาพ: facebook/ชู ชุนไข)

เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกสำนักงานของพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม หรือ เบอเซะ และจับตัวแกนนำได้แก่ มาเรีย ชิน อับดุลลาห์ (เสื้อสีเหลือง) และมันดีฟ สิงห์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. (ที่มาของภาพ: Malaysiakini)

19 พ.ย. 2559 ตามที่แนวร่วมฝ่ายค้านมาเลเซีย นำโดย พันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรมหรือกลุ่มเบอเซะ (Bersih) ซึ่งรณรงค์การปฏิรูปการเลือกตั้งในมาเลเซีย และใช้เสื้อสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ เตรียมจัดชุมนุมใหญ่ Bersih 5.0 ในกัวลาลัมเปอร์เสาร์นี้ (19 พ.ย.)

โดยจุดมุ่งหมายของการชุมนุมใหญ่ Bersih 5.0 คือการสร้างความตระหนักต่อสาธารณชน 5 ข้อได้แก่ 1. การเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม 2. รัฐบาลที่ตรวจสอบได้ 3. เสรีภาพในการชุมนุม 4. ทำให้ระบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภามีความเข้มแข็ง และ 5. รักษาเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ยังต้องการย้ำถึงข้อกล่าวหาต่อนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัก ในข้อหายักยอกเงินกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ จากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซีย "วันมาเลเซียเดเวลอปเมนท์ เบอรฮาด" หรือ 1MDB

ก่อนหน้านี้กลุ่มเบอเซะได้เคลื่อนคาราวานไปทั่วประเทศมาเลเซียมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมก่อนที่จะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ โดยถือเป็นการชุมนุมใหญ่นับตั้งแต่การชุมนุม Bersih 4.0 เมื่อปีก่อน (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

อย่างไรก็ตามล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้กวาดจับแกนนำการชุมนุมและฝ่ายค้านตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนของวันที่ 18 พ.ย. ก่อนเริ่มชุมนุม

ทั้งนี้ในช่วงกลางวันของวันที่ 18 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนักการเมืองและนักกิจกรรมซึ่งสนับสนุนการชุมนุมเบอเซะรวม 8 คน ในจำนวนนี้มีประธานเบอเซะ มาเรีย ชิน อับดุลลาห์ (Maria Chin Abdullah) และเลขาธิการเบอเซะ มันดีฟ สิงห์ ด้วย โดยในการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกสำนักงานของเบอเซะและยึดสิ่งของอีกด้วย

ขณะที่รองประธานเบอเซะ ชาห์รุล อะมัน โมฮัมหมัด ชา (Shahrul Aman Mohd Saar) ยืนยันว่าแม้ประธานจะถูกจับตัว แต่การชุมนุมก็จะดำเนินไปในเช้าวันเสาร์นี้ (19 พ.ย.)

โดยเมื่อคืนนี้ มูฮัมหมัด ซัฟวัน อะนัง (Muhammad Safwan Anang) เป็นนักกิจกรรมมาเลเซียรายล่าสุดที่ถูกจับ โดยถูกจับที่จันดา บาอิก ในรัฐปาหัง ในขณะที่เขาอยู่กับ ส.ส.พรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) เขตกวนตัน ฟูซิอะ ซาลเล (Fuziah Salleh)

นอกจากนี้มีการจับแกนนำนักศึกษา อนิส ไซอะฟิกะ (Anis Syafiqah) ที่เปตาลิง จายา รัฐสลังงอร์ และนำไปควบคุมตัวที่กองบัญชาการตำรวจกัวลาลัมเปอร์ ทั้งนี้ อนิส ยอมให้ควบคุมตัวเมื่อทนายความมาถึง

ขณะเดียวกัน ระซาลี ซะการิอา (Razali Zakaria) ซึ่งเป็นแกนนำฝั่งสนับสนุนรัฐบาลมาเลเซีย ฝ่ายเชื้อชาตินิยมมลายู หรือฝ่ายเสื้อแดง ก็ถูกจับกุมเช่นกัน นอกจากนี้ นักกิจกรรมเสื้อดำอารีฟฟิน อะบู บากา (Ariffin Abu Bakar)  ก็ถูกจับโดยตำรวจ

รวมจำนวนผู้ถูกจับกุมขณะนี้ (01.45 น. วันที่ 19 พ.ย.) ทั้งสิ้น 12 คน ประกอบด้วย (1) มาเรีย ชิน อับดุลลาห์ (Maria Chin Abdullah) ประธานเบอเซะ ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 124 c พยายามทำกิจกรรมที่บ่อนทำลายประชาธิปไตยรัฐสภา

(2) มันดีฟ สิงห์ (Mandeep Singh) เลขาธิการเบอเซะ ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 ข้อหาก่อจลาจล

(3) แอนโทนี โลก (Anthony Loke) ส.ส. เขตเซเรมบัน ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายยั่วยุปลุกระดม (Sedition Act 1948)

(4) รอนนี หลิว (Ronnie Liu) อดีตสมาชิกสภาบริหารรัฐสลังงอร์ ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 153 ในข้อหาสร้างความยั่วยุโดยมุ่งหมายให้เกิดจลาจล

(5) ลัคมัน นุล ฮาคิม ซุล ราซาลี (Luqman Nul Hakim Zul Razali) แกนนำนักศึกษา ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 ข้อหาก่อจลาจล

(6) เอส อรุตเชลวัน (S. Arutchelvan) หรือ อรุณ คณะกรรมการพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (PSM) ยังไม่มีการระบุข้อหา

(7) จิมมี หว่อง (Jimmy Wong) สมาชิกพรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 ข้อหาก่อจลาจล

(8) ลี ไค หมิง (Lee Khai Ming) สมาชิกพรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 ข้อหาก่อจลาจล

(9) อนิส ไซอะฟิกะ (Anis Syafiqah) นักศึกษา ยังไม่มีการระบุข้อกล่าวหา

(10) อารีฟฟิน อะบู บากา (Ariffin Abu Bakar) นักิจกรรมเสื้อดำ ยังไม่มีการระบุข้อหา

(11) ระซาลี ซะการิอา (Razali Zakaria) แกนนำฝั่งสนับสนุนรัฐบาลมาเลเซีย ยังไม่มีการระบุข้อหา

(12) มูฮัมหมัด ซัฟวัน อะนัง (Muhammad Safwan Anang) นักกิจกรรม ยังไม่มีการระบุข้อหา

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Safwan and 11 others picked up in pre-rally arrests, Malaysiakini, 18 Nov 2016, 7:00 pm และ 19 Nov 2016, 12:20 am

Rally still on despite Maria's arrest, vows Bersih, Malaysiakini, 18 Nov 2016, 6:55 pm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท