'ฟ้า พรทิพา' จี้เอาผิด 'อั้ม เนโกะ' ชี้ 8 เดือนคดีไม่คืบ

'ฟ้า พรทิพา' จี้เอาผิด 'อั้ม เนโกะ' ม.112 ระบุตำรวจทำคดีล่าช้า 8 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้า จึงไปแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนที่ บก.ปปป. ตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 157 พร้อมกับได้ร้อง ป.ป.ช. ด้วยอีกทางหนึ่ง
 
มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) น.ส.พรทิพา หรือ ฟ้า สุพัฒนุกูล อายุ 43 ปี ชาวจ.นนทบุรี พร้อมพวก เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีที่แจ้งความดำเนินคดีกับนายศรัณย์ ฉุยฉาย หรืออั้ม เนโกะ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฐานหมิ่นเบื้องสูง โดยมี พ.ต.ท.อุทัย เหล่าสิล รอง ผกก.สอบสวน กก.3 บก.ปอท.รับเรื่องแทน
 
น.ส. พรทิพา กล่าวว่า เมื่อปี 2556 เคยสัมภาษณ์อั้ม เนโกะ สมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คำให้สัมภาษณ์หมิ่นเบื้องสูง จึงแจ้งความไว้ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) และปอท. เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2556 แต่กลับทำคดีล่าช้า 8 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้า จึงไปแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนที่ บก.ปปป. ตาม ประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา157 พร้อมกับได้ร้อง ป.ป.ช.ด้วยอีกทางหนึ่ง
 
น.ส.พรทิพา กล่าวต่อว่า ถ้าตำรวจ บก.ปอท.ดำเนินคดีได้รวดเร็ว ไม่ประวิงเวลา อั้ม เนโกะ ก็ไม่มีโอกาสหลบหนีไปต่างประเทศ จึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องมารับผิดชอบ
 
ด้าน พ.ต.ท.อุทัย ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแจ้งให้ทราบว่า เจ้าของคดีได้โยกย้ายไปเป็นพนักงานสอบสวนที่ กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ) เมื่อ ปี 2558 และผู้บังคับบัญชามอบคดีดังกล่าวให้กับพนักงานสอบสวนคนใหม่รับผิดชอบแทน ซึ่งวันนี้ไม่อยู่
 
อย่างไรก็ดีต่อมา พ.ต.ท.อุทัย ได้ต่อสายโทรศัพท์ให้น.ส.พรทิพา พูดคุยกับ ร.ต.ท.วีรพงษ์ มุสิกมาศ รอง สว.สอบสวน กก.1 บก.ปอท. ร้อยเวรเจ้าของคดีคนเก่า และได้รับคำชี้แจงว่า คดีดังกล่าวได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาความผิดตาม ประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 112 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ตั้งแต่แรกแล้ว พร้อมกับส่งเรื่องให้ บก.ป.ดำเนินการพิจารณาออกหมายจับไปแล้วเช่นกัน
 
จากนั้น พ.ต.ท.อุทัย กล่าวว่า สำหรับคดีความผิดของอั้ม เนโกะ ในส่วนที่ น.ส.พรทิพา แจ้งความไว้ ดำเนินการแยกส่วนกัน เท่าที่ทราบทาง บก.ป. ออกหมายจับไปแล้ว หาก น.ส.พรทิพา ยังติดใจสงสัยขอให้มาพบผู้บังคับบัญชาระดับสูง ได้ในสัปดาห์หน้า
 
ข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ ปอท.ได้ขออนุมัติหมายจับอั้ม เนโกะ ตามมาตรา 112 เพิ่มอีกคดี กรณีอัดคลิปที่ประเทศฝรั่งเศส ตามหมายจับศาลอาญา เลขที่ 1994/2559 ลงวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท