'พรเพชร' ขอ สนช. งดลาช่วง '28 พ.ย. - 2 ธ.ค.' เผยสัญญาณรัฐบาลอาจมีวาระเร่งด่วน

ประธาน สนช. ขอสมาชิก งดลาช่วง  28 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค.นี้ ชี้สัญญาณรัฐบาลอาจมีวาระเร่งด่วน หวั่นทำให้องค์ประชุมไม่ครบ  ขณะที่รอง ปธ.สนช. ยัน เปลี่ยนบัตรใหม่ให้ สนช. และ ขรก.รัฐสภา เพื่อการรักษาความปลอดภัย ยืนยัน ใช้งบประมาณคุ้มค่า โปร่งใส

 
21 พ.ย. 2559 พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการขอความร่วมมือสมาชิกสนช.ไม่ให้ลาประชุมในช่วงวันที่ 28 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค. ว่า ไม่มีวาระการประชุมพิเศษ แต่ขอความร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมในช่วงวันหยุดยาวที่สมาชิกอาจเดินทางไปต่างประเทศ และต่างจังหวัด ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เนื่องจากได้รับสัญญาณจากรัฐบาลว่า อาจมีวาระเร่งด่วน ยังไม่ทราบว่าวาระเรื่องอะไร อาจเป็นเรื่องให้ความเห็นชอบอนุสัญญาระหว่างประเทศ จึงอยากให้สมาชิกอยู่ร่วมประชุมในช่วงวันดังกล่าว
 
“ส่วนการประชุมสนช.วันศุกร์ที่ 25 พ.ย.นี้ ที่ประชุมจะรับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีศึกษาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550 และกรณีศึกษา พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ที่คณะกรรมาธิการการเมืองพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งที่ประชุมจะลงมติรับทราบเท่านั้น ไม่มีผลผูกพันแต่อย่างใด  ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าสนช.ไม่มีปัญหากับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีความเห็นแตกต่างกัน ขออย่ามองว่าเป็นความขัดแย้ง เพราะทุกฝ่ายที่แสดงความเห็น ยึดถือความยุติธรรมเป็นหลัก ยืนยันว่าไม่มีใบสั่งให้สนช.พิจารณากฎหมาย มีเพียงคำแนะนำจากทุกหน่วยงานที่สนช.จะต้องรับฟัง” ประธานสนช. กล่าว
 
พรเพชร กล่าวถึงความเหมาะสมในการใช้งบประมาณทำบัตรประจำตัวสมาชิกรัฐสภาใหม่ ว่า เป็นข้อเสนอจากคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงอาคารรัฐสภาและพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยที่เห็นควรปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยมากขึ้น โดยเป็นระบบสมาร์ทการ์ดที่สามารถเก็บข้อมูลได้ครอบคลุมเพื่อรักษาความปลอดภัย ยอมรับว่า ตอนแรกกังวลเรื่องการใช้งบประมาณ แต่เมื่อทราบว่า อยู่ที่ราคา 50 บาทต่อคน ก็พอรับได้ ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงการทำบัตรให้กับสมาชิกสปท.ใหม่ทั้งที่จะหมดวาระอีกไม่นานนี้ จะให้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อไป
 

ยันเปลี่ยนบัตรใหม่ให้ สนช.-ขรก.รัฐสภา เพื่อการรักษาความปลอดภัย

สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 ชี้แจงการทำบัตรสมาชิกรัฐสภาใหม่ โดยย้ำว่า คณะกรรมการพิจารณาปรังปรุงอาคารรัฐสภาและพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของตำรวจรัฐสภา มีมติให้เปลี่ยนบัตรประจำตัวใหม่เฉพาะสมาชิก สนช. ผู้ติดตาม และข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาซึ่งบัตรใกล้จะหมดอายุ  ไม่รวมสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่กำลังจะหมดวาระตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สำหรับการทำบัตรใหม่จะปรับปรุงรูปแบบบัตรจากเดิมมี 23 แบบ เหลือเพียง 6 แบบ เพื่อประหยัดงบประมาณ และตอบโจทย์ระบบรักษาความปลอดภัยให้กับตำรวจรัฐสภา โดยมีการแยกสีเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ โดยเฉพาะพื้นที่หวงห้าม อาทิ บริเวณห้องประชุมชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1
 
สุรชัย กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนบัตรครั้งนี้ได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานความมั่นคงภายนอก พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่การใช้งบประมาณสิ้นเปลืองตามที่มีสื่อนำเสนอ และมีการประเมินงบประมาณแล้วอยู่ที่ประมาณ หลักแสน ซึ่งถูกกว่าแบบเดิม พร้อมย้ำว่า การทำบัตรสมาชิก ตระหนักถึงการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า และเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐสภา โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท