Skip to main content
sharethis

'สมศักดิ์ เจียมฯ' ชี้แค่ข้อมูลพื้นๆ 'เทอดศักดิ์ เจียมฯ' ก็พูดผิดประจำ ย้ำไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีกรณีบิดเบือน 'เทพมนตรี' ยังให้ F ไล่ไปเรียนประวัติศาสตร์ใหม่ ด้าน 'เทอดศักดิ์' สวนโต้ข้อมูลของตนไม่ได้ ก็ส่งนักข่าวไปจี้เอาผิด

22 พ.ย. 2559 จากกรณี เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา อดีตแนวร่วมพันธมิตรฯ เชียงใหม่ และแกนนำสมาพันธ์วิทยุชุมชนภาคเหนือตอนบน ซึ่งปัจจุบันจัดรายการวิทยุผ่านทางยูทูบช่อง 'Vihok News' วิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ทางการเมืองที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก อย่างไรก็ตามขณะนี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กลับถึงความถูกต้องของข้อมูลที่เทอดศักดิ์นำเสนอ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เขาต้องดูแล ดูแลหมดแล้ว ต้องเข้าไปดูแล แต่ว่าเดี๋ยวดูให้เกิดความชัดเจนก่อน มีหน่วยงานที่เขาดูอยู่ ซึ่งเขาก็คงมาให้รายละเอียด และจะให้โฆษกแจ้งให้ทราบ
 
"ถ้าบิดเบือนก็ต้องผิด ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงนะ ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงก็ต้องดำเนินคดีนะ" พล.อ.ประวิตร กล่าว พร้อมระบุด้วยว่ามีเรื่องของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
 

สมศักดิ์ ชี้แค่ข้อมูลพื้นๆ ก็พูดผิดประจำ แต่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดี

สำหรับกรณีการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดของเทอดศักดิ์นั้น สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการทางด้านประวัติศาสตร์ ได้นำมาวิจารณ์เมื่อวานนี้ผ่านเฟซบุ๊ก 'Somsak Jeamteerasakul' วานนี้ (21 พ.ย.59) โดย สมศักดิ์ ระบุว่า เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา กล่าวว่า จอมพล ป พิบูลสงคราม เป็นคนสร้างธงชาติไทยสามสี แดง-ขาว-น้ำเงิน อย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน ใครที่ยังไม่เชื่อว่า คุณ เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา มั่วขนาดไหน แค่ข้อมูลพื้นๆ ก็พูดผิดประจำอย่างที่ตนเขียนในกระทู้ที่แล้ว goo.gl/zaQVFy (ใครอ่านกระทู้นั้นตอนผมโพสต์ครั้งแรก ถ้าสนใจลองกลับไปอ่านใหม่ ตนเขียนเพิ่มตัวอย่างความมั่วของคุณเทอดศักดิ์อีก 2-3 ตัวอย่าง) นี่เลย ดูคลิปนี้ ตอนที่กล่าวถึงความเป็นมาของธงชาติไทย ไตรรงค์-สามสี ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน goo.gl/VUgo1r (นาทีที่ 3:58 เทอดศักดิ์ กล่าวว่า) "ในยุคจอมพล ป พิบูลสงคราม ตั้งอะไร ธงชาติไทยใหม่ ยกเลิกธงชาติไทย จากธงแดง มีรูปช้างอยู่ตรงกลาง เป็นธงสามสีนี่ แดง ขาว น้ำเงิน..."
 
"โห นี่ถ้าผมเป็นคนรักเจ้า ผมต้องเดือดปุดๆ แล้วนี่ คุณเทอดศักดิ์มาลบล้างพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่พระราชทานธงชาติไทย รวมทั้งไอเดียกำหนดคำขวัญ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" ที่ทรงยืมมาจากอังกฤษ ของรัชกาลที่ 6 ไปได้ยังไง ฮ่าๆๆ" สมศักดิ์ โพสต์ พร้อระบุอีกว่า ตนต้องฟังซ้ำ 3-4 เที่ยวเลยนะ เพื่อให้แน่ใจว่า หูไม่ฝาดไป เพราะเหลือเชื่อมากๆ ในคลิปเดียวกัน นาทีที่ 5:50 คุณเทอดศักดิ์ มั่วว่า "ประธานาธิบดี[สหรัฐอเมริกา]คนแรก ชื่อ อับบราฮัม ลินคอล์น...." อย่างที่ตนเขียนในกระทู้ก่อน การที่คนซึ่งแม้แต่ข้อมูลพื้นๆ ยังผิดขนาดนี้  บ่อยด้วย ไม่ใช่ครั้ง สองครั้ง แต่ดังได้ขนาดนี้ มันสะท้อนอาการป่วยของสังคม
 
อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากมีข่าว พล.อ.ประวิตร จะดำเนินการตรวจสอบคลิปของ เทอดศักดิ์ พร้อมระบุว่า หากบิดเบือนจะดำเนินคดี นั้น สมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีคุณ เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา 
 

เทพมนตรี ยังให้ F ไล่ไปเรียนประวัติศาสตร์ใหม่

เทพมนตรี ลิมปพยอม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'Thepmontri Limpaphayorm' กรณีคุณเทอดศักดิ์กับประวัติศาสตร์การเมือง ด้วย โดย เทพมนตรี กล่าวว่า ขออนุญาตแสดงความเห็นสักเล็กน้อย คือคุณเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ควรไปเรียนประวัติศาสตร์การเมืองใหม่ รวมไปถึงวิธีการทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากคุณนำลง YouTube สาธารณะ ตนเกรงว่าคนจะเข้าใจผิดในเนื้อหาสาระและวิธีการอ้างอิงหลักฐาน
 
"ถ้าจะค้นแค่ Google , คำบอกเล่า ,หรือแม้แต่คำพิพากษาของศาล แหล่งอ้างอิงที่กล่าวถึง ควรทำเป็นระบบ หลักฐานที่นำมาอ้างก็เป็นหลักฐานที่ยังเป็นปัญหาอยู่ และไม่ควรกล่าวลอยๆ ต้องระมัดระวังให้มาก กรณีสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 8 เป็นเรื่องใหญ่มาพูดแบบนี้อันตราย ถ้าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองมาดูคงเป็นเรื่อง การกล่าวพระนามพระมหากษัตริย์ ศัพท์แสง เรื่องราว แค่ต่อจิ๊กซอว์ง่ายๆก็พลาด ประวัติศาสตร์ไม่ใช่จิ๊กซอว์ ตอนแรกผมก็คิดว่าจะไม่ยุ่ง เพราะดูขี้ริ้วพอควรในสิ่งที่พูดต่อ เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เป็นนักศึกษาผมให้ F นะครับ" เทพมนตรี โพสต์

เทอดศักดิ์ สวนโต้ข้อมูลของตนไม่ได้ ก็ส่งนักข่าวไปจี้เอาผิด

ขณะที่ เทอดศักดิ์ ได้โพสต์ข้อความกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ว่าจะตรวจสอบตน ว่า "เมื่อไม่สามารถตอบโต้ข้อมูลของผมได้ ก็ส่งให้นักข่าวไป จี้ให้เอาผิดให้ได้ อ้างสร้างความแตกแยก แต่เวลาพวกล้มเจ้า ไม่สร้าง เป็นคนดี ตามสูตรเดิม"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net