นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิฯ ชาวกะเหรี่ยงในทวายถูกฆาตกรรม NGO ในพื้นที่ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการต่อต้านถ่านหิน

เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิฯ ชาวกระเหรี่ยงในทวาย ถูกฆาตกรรม หลังเคลื่อนไหวต่อต้านพลังงานถ่านหิน นักพัฒนาเอกชนในพื้นที่ชี้ เป็นการฆาตกรรมที่มีจุดประสงค์พุ่งเป้าโจมตี คนทำงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เผยช่วงที่ผ่านมาโดนคุกคามจากรัฐและกลุ่มทุน<--break- />

หน่อ ชิ ปา เต็ง เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมชาวกะเหรี่ยง ภาพจาก Luther Htoo

24 พ.ย. 2559 Transborder NEWS รายงานว่า หน่อ ชิ ปา เต็ง เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมชาวกะเหรี่ยง และสมาชิกองค์กรที่ให้ความรู้เรื่องอันตรายจากการทำเหมือง (MAG) ซึ่งเป็นองค์กรที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ทวาย ภาคตะนาวศรี ประเทศพม่าถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2559 ที่สนามกีฬาหมู่บ้านตีริ เขตเมืองทวาย ขณะที่มีการจัดประกวดร้องเพลงที่นั่น

เม ซู ซุ ส่วย สมาชิกองค์กรสตรีในพื้นที่กล่าวว่า การฆาตกรรมครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดา เพราะฆาตกรมีเป้าหมายชัดเจนโดยพุ่งเป้าไปที่คนขององค์กร และหน่อ ชิ ปา เต็งเป็นสมาชิกองค์กรเพื่อการพัฒนาของกะเหรี่ยง ที่ชื่อองค์กรต่ากะปอ (แสงสว่าง) ซึ่งเป็นองค์กรที่เคลื่อนไหวในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงทำงานในประเด็นการบังคับยึดพื้นที่โดยไม่เป็นธรรม

“ขณะนี้เธอกำลังเคลื่อนไหวเรื่องต่อต้านถ่านหิน หากไม่ใช่ประเด็นเหล่านี้ไม่มีทางที่เธอจะถูกฆาตกรรม สำหรับองค์ที่ทำงานเรื่องสิทธิมนุษยชน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น เราสัมผัสได้ถึงความไม่ปลอดภัยมาระยะหนึ่งแล้ว แต่จะรุนแรงถึงขั้นการเอาชีวิตกันนั้นยังไม่เคยมี นี่เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น”

เม ซู ซุ ส่วย กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานด้านสิทธิชุมชนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ตลอดระยะเวลาที่เราเคลื่อนไหว เราถูกข่มขู่จากเจ้าหน้าที่รัฐและคนของบริษัทที่เกี่ยวข้อง บางครั้งพวกเขาขู่ว่าจะข่มขืน หรือถึงขั้นขู่เอาชีวิต

ทั้งนี้องค์กรต่างๆ ที่อยู่ในภาคตะนาวศรี ภาคใต้ของประเทศพม่า 20 องค์กรได้ทำหนังสื่อถึงเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้ทำการสืบสวน และดำเนินคดีกับผู้ที่ลงมือก่อเหตุฆาตกรรม หน่อ ชิ ปา เต็ง โดยด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท