Skip to main content
sharethis

กรณีเรื่องอื้อฉาวของ พัก กึนเฮ ผู้นำเกาหลีใต้ ปล่อยให้เพื่อนสนิทที่เป็นคนทรงเจ้าเข้าถึงความลับของราชการและมีส่วนตัดสินใจเรื่องสำคัญ จนมีการชุมนุมขับไล่ติดต่อกัน 5 สุดสัปดาห์ ล่าสุดพัก กึนเฮ แถลงว่ายินดียอมลงจากตำแหน่งโดยยึดเวลาอันสมควร โดยขอให้รัฐสภาเป็นผู้ตัดสินใจ เพื่อลดความสับสนในช่วงถ่ายโอนอำนาจ ขณะที่ฝ่ายค้านตำหนิว่าซื้อเวลา โดยเรียกร้องให้ลาออกอย่างไม่มีเงื่อนไข และเตรียมใช้กระบวนการถอดถอนในรัฐสภา

(ซ้าย) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี พัก กึนเฮ (ขวา) การชุมนุมขับไล่ผู้นำเกาหลีใต้ที่กรุงโซลเมื่อวันเสาร์ (26 พ.ย.) ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: Wikipedia/สำนักข่าวยอนฮัป)

29 พ.ย. 2559 ประธานาธิบดีพัก กึนเฮ กล่าวในวันนี้ (29 พ.ย.) โดยขอให้รัฐสภาตัดสินใจในอนาคตทางการเมืองของเธอ โดยระบุว่าเธอยินดีที่จะยอมลงจากตำแหน่งโดยยึดเวลาอันสมควร รวมไปถึงการถ่ายโอนอำนาจเพื่อลดความสับสนให้น้อยที่สุด อันจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักข่าวยอนฮัป

ท่าทีของพัก กึนเฮ เกิดขึ้นหลังจากที่ ส.ส. พรรครัฐบาลที่ภักดีต่อพัก กึนเฮ เสนอว่า ประธานาธิบดีควรลงจากตำแหน่งด้วยวิถี "อันมีเกียรติ" มากกว่าการถูกบีบให้ลงจากตำแหน่งด้วยกระบวนการถอดถอน นอกจากนี้กลุ่มนักการเมืองอาวุโสที่ไม่อยู่ในตำแหน่งทางการเมืองแล้วก็แนะนำให้พัก กึนเฮ ลาออกก่อนเดือนเมษายนปีหน้า

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านปฏิเสธท่าทีของพัก กึนเฮ โดยเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเมืองเพื่อซื้อเวลา และเป็นการขัดขวางกระบวนการถอนถอน โดยฝ่ายค้านยืนยันว่าพวกเขาจะเดินหน้าถอดถอนประธานาธิบดีต่อไป

นับเป็นการแถลงต่อประชาชนเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้น โดยพัก กึนเฮได้ขออภัยต่อความบกพร่องของเธอในการชี้แจงต่อสาธารณชนที่กำลังโกรธ แต่ยังปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวนี้

ในช่วงต้นเดือนนี้ อัยการเกาหลีใต้อ้างถึงประธานาธิบดีพัก กึนเฮว่า "กำลังอยู่ระหว่างพิจารณา" ถึงข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดโดยชเว ซุนซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดี และอดีตผู้ช่วยประธานาธิบดี ซึ่งข้อกล่าวหานี้ ได้รับการปฏิเสธโดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้

"ดิฉันจะมอบความรับผิดชอบให้กับรัฐสภาแห่งชาติ ที่จะตัดสินใจต่อเรื่องนี้ รวมถึงการลดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของดิฉัน" พัก กึนเฮ กล่าวในสุนทรพจน์ความยาว 5 นาทีในวันนี้ โดยวาระการดำรงตำแหน่งของพัก กึนเฮ จะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018

"หากพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านคิดหาวิธีที่จะลดความสับสนให้น้อยที่สุด หรือภาวะสุญญากาศของรัฐบาล และให้ความมั่นใจในการเปลี่ยนถ่ายอำนาจของรัฐบาลอย่างราบรื่น ดิฉันก็จะลงจากตำแหน่งตามระยะเวลาและกระบวนการทางกฎหมาย" พัก กึนเฮ ระบุ

ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านซึ่งเรียกร้องให้พัก กึนเฮลาออก "อย่างไม่มีเงื่อนไขและทันที" ก็วิจารณ์พัก กึนเฮ โดย ชู มีแอ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยเกาหลี ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านระบุว่า พัก กึนเฮ ไม่สามารถเข้าใจจิตใจของสาธารณชน ซึ่งแสดงออกผ่านการชุมนุมมวลชนขนานใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังตำหนิประธานาธิบดีที่ผลักภาระมาให้รัฐสภา โดยไม่แสดงความชัดเจนว่าจะลาออกเมื่อไหร่

ทั้งนี้การชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวยอนฮัประบุว่ามีผู้ชุมนุมกว่า 1.5 ล้านคน

ชู มีเอ ยังตำหนิว่า ถ้อยแถลงของ พัก กึนเฮ ไม่ได้แสดงความจริงใจและสำนึกผิดอะไรเลย

พัก จีวอน ผู้นำเฉพาะกาลของพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก ก็ประณามพัก กึนเฮ เช่นกันที่ไม่ยอมแสดงความชัดเจนว่าเมื่อไหร่ที่จะลาออก

ขณะที่พรรคแซนูรี ที่เป็นพรรครัฐบาล ก็เรียกร้องให้พรรคฝ่ายค้านทบทวนมาตรการถอดถอน เนื่องจากประธานาธิบดีส่งสัญญาณถึงเจตนาที่จะลงจากตำแหน่งก่อนหมดวาระแล้ว

ส่วน ส.ส.พรรครัฐบาล ที่ไม่ได้ภักดีต่อพัก กึนเฮ เสนอให้ทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านควรหารือกันเพื่อให้พัก กึนเฮ ลาออกก่อน 9 ธันวาคม และหากการเจรจาล้มเหลว พวกเขาก็จะเปลี่ยนมาหนุนการถอดถอนประธานาธิบดี

กระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีจะเกิดขึ้นได้หากได้รับเสียง 2 ใน 3 จาก ส.ส. ทั้งสภา 300 คน ซึ่งแปลว่าพรรคฝ่ายค้านต้องการเสียงจากฟากพรรครัฐบาลจากค่ายที่ไม่ได้ภักดีต่อพัก กึนเฮ มาให้ได้อย่างน้อย 28 เสียง และรวมกับเสียงของพรรคฝ่ายค้านทั้งหมด รวมทั้งเสียงจาก ส.ส. ซีกอิสระในสภา

 

ชนวนไม่พอใจเมื่อคนทรงมีอำนาจเหนือประธานาธิบดี

ทั้งนี้กระแสไม่พอใจประธานาธิบดีวัย 64 ปี พัก กึนเฮ จนนำมาสู่การชุมนุมขับไล่ในมาตั้งแต่ 29 ตุลาคม 5 พฤศจิกายน และเมื่อ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น มีชนวนเหตุมาจากการที่เมื่อปลายเดือนตุลาคมนี้สำนักงานอัยการสูงสุดเกาหลีใต้ ตรวจสอบพบเรื่องอื้อฉาวที่ ชเว ซุนซิล อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีที่รู้จักกันมา 40 ปี ที่ไม่มีตำแหน่งทางการเมืองแต่สามารถเข้าถึงเอกสารลับของราชการ และมีส่วนในการตรวจสอบและแก้สุนทรพจน์ของประธานาธิบดี รวมทั้งมีส่วนในการดูฤกษ์ การเลือกเสื้อผ้าและโทนสี จนทำให้สาธารณชนวิจารณ์ว่าประธานาธิบดีพึ่งพาคนทรงเจ้า

นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหาว่า ชเว ซุนซิล มีส่วนกำหนดคัดเลือกตัวบุคคลเข้ามาทำงานกับรัฐบาล รวมทั้งมีส่วนต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบายแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ที่มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (Ewha Womans University) ก็มีกรณีอื้อฉาว ที่ ชอง ยูรา บุตรสาวของชเว ซุนซิล นักศึกษาปี 2 ได้รับเลือกมาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยด้วยโควตาพิเศษของนักกีฬาขี่ม้า ที่เปิดรับเป็นกรณีเฉพาะและได้รับเลือกเพียงคนเดียว นอกจากนี้เมื่อมาเรียนก็ยังขาดเรียนบ่อย แต่ก็ยังมีผลการเรียนดี จนกระทั่งมีผู้เปิดโปงและมีการประท้วงในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จนอธิการบดีต้องประกาศลาออก

ทั้งนี้ประธานาธิบดีพัก กึนเฮ เคยแถลงขอโทษ และปลดเจ้าหน้าที่อาวุโสในทำเนียบประธานาธิบดีไป 10 ตำแหน่ง แต่ก็ยังไม่อาจสร้างความพอใจให้กับสาธารณชน และทำให้ความนิยมในปัจจุบันของประธานาธิบดีพัก กึนเฮ ตกลงไปอยู่ต่ำกว่า 4% โดยเป็นจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

เรียบเรียงจาก

Park sends ball into parliament's court, Song Sang-ho and Kang Yoon-seung, Yonhap, 2016/11/29 19:31

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net