ปภ.แจ้งด่วนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันใต้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ออกหนังสือด่วนถึง ปภ.จว.เขตภาคใต้หลายแห่งระวังดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก นครศรีธรรมราชอ่วมได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 18 อำเภอ จมน้ำเสียชีวิตแล้ว 5 ราย ไฟฟ้าช็อตกลางสายฝนตายอีก 1 ราย หลายชุมชนต้องใช้เรือออกมาซื้ออาหาร
 
4 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่านายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 12 18 เพื่อเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ โดยเฉพาะลุ่มน้ำตาปี ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันออก ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันตก ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และลุ่มน้ำปัตตานีระหว่างวันที่ 2-4 ธ.ค. เนื่องจากมีกลุ่มเมฆฝนปกคลุมพื้นที่ ทำให้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 150 มิลลิเมตร และเริ่มมีน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดดินถล่ม และดินไหลได้โดยเฉพาะพื้นที่ดังต่อไปนี้ 
 
1.จ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ อ.กาญจนดิษฐ์ บ้านนาสาร พระแสง และ อ.พนม  2.จ.นครศรีธรรมราช ได้แก่ อ.นบพิตำ ลานสกา ร่อนพิบูลย์ พิปูน เมืองนครศรีธรรมราช สิชล  3.จ.ปัตตานี ได้แก่ อ.โคกโพธิ์ มายอ อ.สายบุรี  4.จ.นราธิวาส ได้แก่ อ.ศรีสาคร จะแนะ อ.สุคิริน 5.จ.กระบี่ ได้แก่ อ.เขาพนม อ.เมืองกระบี่ 6.จ.ตรัง ได้แก่ อ.ห้วยยอด นาโย่ง ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน 7.จ.สตูล ได้แก่ อ.ควนกาหลง มะนัง ทุ่งหว้า ควนโดน อ.ละงู 8.จ.สงขลา ได้แก่ อ.หาดใหญ่ สะดา สะบ้าย้อย จะนะ อ.รัตภูมิ 9.จ.พัทลุง ได้แก่ อ.ศรีบรรพต ศรีนครินทร์ กงหรา อ.ตะโหมด  และ 10.จ.ยะลา ได้แก่ อ.ธารโต เบตง อ.บันนังสตา 
 
โดยอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระบุว่าขอให้เตรียมความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย รถปฏิบัติการ กำลังพล ให้พร้อมสนับสนุนจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมง
 
นครศรีธรรมราชอ่วมได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 18 อำเภอ
 
ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าสภาพพื้นที่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะอุทกภัยที่ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณฝนที่ตกอย่างหนักต่อเนื่องตลอด 4 วันที่ผ่านมา โดยมีปริมาณฝนสะสมกว่า 200 มม.ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะแถบเทือกเขาหลวง ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอย่างหนัก หลายชุมชนต้องใช้เรือออกมาซื้ออาหาร
 
นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันว่า ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 18 อำเภอ 161 ตำบล 1,245 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 234,158 คน มีผู้เสียชีวิตขณะนี้แล้ว 5 คน โดยรายล่าสุด จมน้ำเสียชีวิตในพื้นที่บ้านท่าแพ ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช
 
เฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีน้ำท่วม 36 ชุมชน ได้อพยพประชาชนไปพักที่โรงเรียน หนักสุดบริเวณถนนพัฒนาการคูขวาง และซอยต่างๆ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 วัน
 
และล่าสุด ได้เกิดเหตุไฟฟ้าช็อตคนเสียชีวิตในท้องที่ หมู่ที่ 4 ตำบลนาสาร อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช อีก 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตคือ นายพงศ์ศักดิ์ หรือโอ๊ต ชื่นพจน์ ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตใกล้คอกวัวเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการสอบสวน ส่วนสภาพฝนยังคงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในหลายพื้นที่กำลังเพิ่มระดับสูงขึ้น
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท