Skip to main content
sharethis

กสทช.สั่งระงับออกอากาศช่องธรรมกาย 15 วัน หลังดีเอสไอส่งหนังสือแจงอยู่ระหว่างกำหนดแผนจับกุม "พระธัมมชโย" หวั่นเป็นช่องทางปลุกปั่นมวลชน ด้านวัดพระธรรมกายเตรียมยื่นคัดค้านคำสั่งระงับออกอากาศ ชี้ขัดเสรีภาพในการรับข่าวสาร

7 ธ.ค. 2559 เว็บไซต์ไทยพีบีเอส รายงานว่า ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า คณะกรรมการประชุมและมีมติสั่งปิดสถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย (DMC TV) เป็นเวลา 15 วัน ตาม มาตรา 64 ของ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 97 โดยเห็นว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม

โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงเลขาธิการ สำนักงาน กสทช. เพื่อขอให้พิจารณาระงับการเผยแพร่ภาพและเสียงผ่านสถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย (DMC TV) เป็นการชั่วคราว โดยระบุว่าดีเอสไออยู่ระหว่างการกำหนดแผนเพื่อเข้าตรวจค้นและจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา จากคดีร่วมกันฟอกเงิน ร่วมสมคบคิดกันฟอกเงิน และร่วมรับของโจร กรณีรับเช็คจากอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด

ดีเอสไอระบุด้วยว่า สถานีโทรทัศน์ DMC TV ทำการเผยแพร่ข่าวสารให้ปรากฏแก่บุคคลทั่วไป เชิญชวน เรียกร้องให้บุคคลที่มีความเชื่อถือและศรัทธาต่อวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยมารวมตัวที่วัดพระธรรมกายเพื่อทำพิธีกรรมทางศาสนา แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางไม่ให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือไม่ให้ผู้ต้องหาถูกจำกุมไปดำเนินคดีตามกฎหมาย อันเข้าข่ายมีพฤติการณ์กระทำความผิดอาญา ซึ่งหากปล่อยให้สถานีโทรทัศน์ DMC TV เผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายชักชวน ยุยง เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน อาจก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่จนเกิดเป็นเหตุรุนแรงต่อความมั่นคงแห่งรัฐได้

วันเดียวกัน พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ DMC ขอปฏิเสธข้อกล่าวหาอันขาดรายละเอียดและหลักฐานยืนยันใดๆ พร้อมขอร้องเรียนความเป็นธรรม หากมีความเชื่อว่าทางสถานีฯ มีพฤติการณ์ตามที่มีการกล่าวหา ขอให้ผู้กล่าวหาได้ระบุพฤติการณ์นั้นๆ ให้ชัดเจน ไม่คลุมเครือ เพราะการกล่าวหาลอยๆ นำมาสู่ความเสื่อมเสียชื่อเสียงของสถานีฯ เป็นอย่างยิ่ง

"ขณะนี้ทางสถานีฯ กำลังเตรียมยื่นคัดค้านการระงับเผยแพร่ภาพและเสียง ทั้งนี้ การกระทำของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอถือว่าขัดกับหลักเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน" พระสนิทวงศ์ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net