สนช.นัดผ่าน พ.ร.บ.คอมฯ 15 ธ.ค.นี้ - ไอลอว์ชวนส่งข้อความค้าน ชี้ละเมิดสิทธิหลายประการ

สนช. เตรียมพิจารณาวาระ 3 ของ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่… พ.ศ…. ไอลอว์ชวนส่งข้อความ-ติดแท็กค้าน ชี้ละเมิดสิทธิหลายประการ

12 ธ.ค. 2559 มติชนออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่… พ.ศ…. ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการพิจารณาวาระ 3 ของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ในวันที่ 15 ธ.ค. นี้ว่า การประชุมของ กมธ.วิสามัญครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 9  ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการปรับแก้ในบางประเด็น ตามที่ กมธ.ขอแปรญัตติ แต่ภาพรวมของร่างกฎหมายยังยึดตามหลักการเดิม ตัวอย่างการปรับแก้ เช่น ในมาตรา 14 จะมีถ้อยคำกำหนดให้ชัดขึ้น เพื่อปิดช่องการนำ พ.ร.บ.คอมพ์ไปใช้ฟ้องเรื่องการหมิ่นประมาท ทำให้การฟ้องหมิ่นประมาทเป็นเรื่องตามกฎหมายอาญาเพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกันก็มีการปรับคำระบุให้ชัดถึงการพิทักษ์ปกป้อง การนำข้อมูลปลอมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือเนื้อหาจำพวกเฮทสปีช ที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม หรือกระทบต่อสถาบันหลักของชาติ ที่ไม่อาจออกมาตอบโต้ด้วยตัวเองได้ ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้จะไม่ทำให้คนดีต้องเดือดร้อน จะครอบคลุมเฉพาะคนที่ทำผิดเท่านั้น

ขณะที่ โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจตนเอง iLaw วันนี้ว่า โอกาสสุดท้าย ช่วยกันส่งเสียงถึงสนช.ยุติร่างพ.ร.บ.คอมฯ ก่อนจะผ่านวันพฤหัสบดีที่ 15 ธ.ค.นี้ ด้วยการพิมพ์ "ข้อกังวล" เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.คอมฯ ที่คุณเห็นว่ามีปัญหา หรือ "คัดลอก" ข้อความด้านล่างที่สรุปมาให้แล้ว โดยข้อความระบุว่า

(ตัวอย่างข้อความ)

ถึง ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และผู้เกี่ยวข้อง

พวกเรามีความกังวลต่อ ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของท่าน ว่าอาจกระทบต่อสิทธิของเราหลายประการ เช่น

1. มาตรา 20/1 ที่กำหนดให้ตั้ง "คณะกรรมการกลั่นกรองเนื้อหา" มีอำนาจให้ศาลปิดเว็บไซต์ตามที่เห็นว่า "ขัดต่อศีลธรรมอันดี" แม้เนื้อหาในเว็บไซต์จะไม่ผิดกฎหมายใดเลยก็ตาม

2. มาตรา 14(2) ที่กำหนดเพิ่มความผิดจากการโพสต์ข้อมูลเท็จที่กระทบต่อ "การบริการสาธารณะ" "ความปลอดภัยสาธารณะ" "ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ" ซึ่งมีความหมายกว้าง เราอ่านแล้วไม่อาจทราบได้ว่า แสดงความเห็นอย่างไรจะไม่ถูกดำเนินคดีหรือ ฯลฯ

พวกเราจึงขอเรียกร้องให้ยับยั้งร่างกฎหมายนี้ไว้จนกว่าจะเปิดให้ประชาชนผู้อยู่ใต้บังคับของกฎหมายได้ร่วมกันร่างอย่างแท้จริง

 

จากนั้น ไอลอว์ ได้ระบุช่องทางโดยการแนะนำว่า เมื่อคัดลอกแล้วส่งไปยังประธาน และสมาชิกสนช. หรือทางเฟซบุ๊กแท็กถึง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ, สนช. พบประชาชน, วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา, สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย, สุรางคณา วายุภาพ เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท